Tăng cường công tác thanh tra, phòng chống khai thác IUU

  • 06:42 | Thứ Ba, 30/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, lực lượng thanh tra chuyên ngành của Chi cục Thủy sản đã phối hợp cùng lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng chống khai thác IUU, ngăn chặn triệt để hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định để nỗ lực cùng cả nước gỡ "thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).
Chi cục Thủy sản luôn phối hợp với Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tích cực thực hiện kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất bến, cập cảng.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng chồng khai thác IUU góp phần hạn chế các hành vi vi phạm về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
Cụ thể, từ đầu năm đến nay, chi cục đã tổ chức 4 đợt thanh tra, kiểm tra về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 20 trường hợp vi phạm, xử phạt 360,5 triệu đồng, tịch thu 2 bộ kích điện.
 
Bên cạnh đó, chi cục đã phối hợp với Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tích cực thực hiện kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất bến, cập cảng. Từ đầu năm 2023 đến nay, văn phòng đã kiểm tra được 430 lượt tàu, trong đó xuất bến 378 lượt tàu, nhập cảng 52 lượt tàu. 
 
Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Lê Minh Phú cho biết: Việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng chồng khai thác IUU đã góp phần hạn chế các hành vi vi phạm về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, giảm hẳn các tàu giã cào đôi ngoại tỉnh, nhận thức, hiểu biết của người dân về chấp hành quy định của pháp luật trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản được nâng cao.
 
Thời gian tới, Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng ngăn chặn không để tàu cá của ngư dân Quảng Bình vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; quản lý chặt chẽ đội tàu cá trên địa bàn toàn tỉnh; thực hiện xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác đúng quy định; phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm quy định; tuyên truyền, vận động ngư dân và các tổ chức cá nhân tuân thủ các quy định pháp luật về IUU…
 
 Thanh Hoa

tin liên quan

Kỳ vọng OCOP

(QBĐT) - "Mỗi xã một sản phẩm" là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tiềm năng và thế mạnh sẵn có, nhiều SP nông nghiệp đã khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế nông thôn.

Doanh nghiệp trong cơn "bĩ cực"

QBĐT) - Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam thì hầu hết doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn, nhất là DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến gỗ, may mặc… Trong khi thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp thì nhu cầu lớn nhất của DN là hỗ trợ vốn vay để duy trì hoạt động. 

Cảnh Hóa nỗ lực cán đích nông thôn mới

(QBĐT) - Được sự hỗ trợ, đầu tư của cấp trên, cấp ủy, chính quyền và người dân Xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) đang đồng sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023 theo đúng lộ trình.