Xây dựng nông thôn mới, nhìn từ tiêu chí môi trường

  • 14:06 | Thứ Năm, 06/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các địa phương tập trung xây dựng các mô hình điểm về khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường (BVMT). Mô hình đã góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp ở các khu dân cư, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực trong việc BVMT của người dân.
 
Thôn Tú Loan 2, xã Quảng Hưng là đơn vị được Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch chọn làm điểm về xây dựng mô hình "Khu dân cư tự quản BVMT”. Để thực hiện, người dân nơi đây đã xây dựng mô hình “Đoạn đường kiểu mẫu” và đã có ý thức rất cao trong việc thu gom rác, bỏ rác đúng nơi quy định.
 
Tại khu dân cư, những hộ gia đình là đảng viên luôn nêu gương, tự nguyện chặt cây, phát quang hai bên đường tạo cảnh quan sạch, đẹp, thông thoáng. Nhiều hộ tự nguyện mua thùng rác, đặt thùng và bỏ rác đúng nơi quy định. Từ đó, mô hình “Đoạn đường kiểu mẫu” của thôn đã được Mặt trận xã nhân rộng để các khu dân cư khác làm theo.
 
Ông Nguyễn Văn Hinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Hưng cho biết: Để tuyên truyền vận động nhân dân, Mặt trận xã đã tổ chức các cuộc họp tuyên truyền phổ biến, quán triệt đến người dân về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, huyện giúp người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc “Đoàn kết xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp ở địa bàn khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng NTM, khu dân cư NTM kiểu mẫu. Nhờ vậy mà ý thức của người dân ngày càng được nâng cao.
 
Hiện nay, công tác thu gom, vận chuyển rác thải trong cộng đồng dân cư và vận động nhân dân đóng góp phí vệ sinh môi trường đạt trên 97%. Việc người dân tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm đã trở thành nền nếp vào chủ nhật của tuần cuối tháng. Hầu hết các khu dân cư đều đã xây dựng và triển khai các mô hình để BVMT, cảnh quan sạch đẹp. 
Người dân tận dụng vỏ lốp xe để tái chế, làm mô hình trồng hoa.
Người dân tận dụng vỏ lốp xe để tái chế, làm mô hình trồng hoa.
Về khu dân cư thôn Thanh Bình, xã Quảng Xuân những ngày này, trên những con đường thôn, đâu đâu cũng rợp đủ màu sắc của các loài hoa. Điều đặc biệt ở đây là những cây hoa được trồng trong những dụng cụ từ rác thải nhựa tái chế. Mô hình này không chỉ góp phần xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp ở trên địa bàn khu dân cư mà đặc biệt còn hạn chế ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra. Qua đó, góp phần cùng địa phương thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM và khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện.
 
Có thể nói, mô hình tự quản về BVMT là phong trào nổi bật của Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch thời gian qua. Những mô hình BVMT trên đã giúp người dân hiểu rõ vai trò, vị trí chủ thể của mình trong xây dựng NTM và trong công tác BVMT.
 
Ông Đậu Ngọc Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, Mặt trận huyện đã chỉ đạo các địa phương triển khai xây dựng các mô hình điểm về xây dựng NTM. Nổi bật nhất là các mô hình khu dân cư tự quản BVMT. Với phương châm “sạch từ mỗi gia đình, mỗi khu dân cư”, nhiều cách làm hay, hiệu quả đã được xây dựng, qua đó phát huy được vai trò của người dân trong việc giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường.
 
Xác định người dân chính là chủ thể nên ngay từ khi xây dựng mô hình "Khu dân cư tự quản BVMT", Mặt trận huyện đã đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân. Nhiều mô hình với những cách làm hay trong BVMT đã ra đời, qua đó tạo nếp sống văn minh trong mỗi người dân và chung tay vì môi trường xanh, sạch, đẹp.
 
Thời gian tới, để góp phần vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch sẽ tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với phong trào cả nước chung sức xây dựng NTM, trong đó chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt các mô hình điểm về BVMT đồng thời nhân rộng mô hình để các khu dân cư khác cùng thực hiện. Ngoài ra, Mặt trận huyện sẽ chỉ đạo các địa phương xây dựng các mô hình “camera an ninh” nhằm bảo vệ an ninh trật tự và các mô hình khu dân cư đoàn kết..., qua đó giúp các địa phương rút ngắn thời gian về đích NTM và NTM kiểu mẫu.
Trong 9 tháng năm 2022, Mặt trận huyện phối hợp với xã triển khai 1 mô hình cấp huyện về BVMT; đồng thời chỉ đạo Mặt trận cấp xã triển khai mới 12 mô hình, duy trì 19 mô hình điểm về xây dựng NTM, trong đó, có nhiều mô hình khu dân cư tự quản về BVMT, như: “Khu dân cư NTM kiểu mẩu” tại thôn Di Lộc (xã Quảng Tùng), thôn Tân An (xã Quảng Thanh), thôn Hải Đông (xã Quảng Phú), thôn Tú Loan 2 (xã Quảng Hưng). Duy trì mô hình “Khu dân cư chung tay BVMT” tại thôn Trung Vũ, xã Cảnh Dương; mô hình “Khu dân cư bảo vệ tài nguyên môi trường biển” tại thôn Phú Lộc, xã Quảng Phú... Các mô hình ra đời đã góp phần nâng cao các tiêu chí, nhất là tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.
Đ.N

tin liên quan

Giải ngân 356 tỷ đồng theo Nghị quyết số 11

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30//1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, NHCSXH tỉnh đã đẩy nhanh việc giải ngân các gói vay. Đến nay, số tiền giải ngân đạt 94% kế hoạch.

Triệu phú vùng cao

(QBĐT) - Từ hai bàn tay trắng, anh Lê Ngọc Thái ở thôn Xuân Sơn, xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ đất vườn kém hiệu quả sang trồng giống ổi lê Đài Loan bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xúc tiến phát triển các sản phẩm du lịch bằng đường hàng không

(QBĐT) - Sở Du lịch Quảng Bình và Cảng hàng không Đồng Hới sẽ hợp tác, chủ động làm việc với các hãng hàng không có tiềm năng phát triển mở đường bay thẳng đến Đồng Hới từ các thị trường trọng điểm.