Thứ trưởng Bộ Tài chính: Cần khoảng 60.000 tỷ đồng để tăng lương cơ sở

  • 07:26 | Chủ Nhật, 30/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Về nguồn lực tài chính cho việc tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, tăng chi lương hưu,... Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết sẽ cần khoảng 60.000 tỷ đồng.
Mức tăng lương hơn 20% là mức tính toán hợp lý để bù đắp cho 3 năm chưa tăng lương. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)
Mức tăng lương hơn 20% là mức tính toán hợp lý để bù đắp cho 3 năm chưa tăng lương. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)
Theo phương án điều chỉnh tăng lương cơ sở đã được Chính phủ trình Quốc hội, nguồn lực tài chính để tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội... trong thời gian tới sẽ cần khoảng 60.000 tỷ đồng.
 
Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đưa ra tại họp báo Chính phù thường kỳ tháng 10 tổ chức chiều 29/10 tại Hà Nội.
 
Thông tin thêm, ông Chi cho biết ngay từ khi triển khai Nghị quyết 27/2018 về cải cách chính sách tiền lương, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và các bộ, ngành địa phương phải bố trí nguồn lực tài chính để sẵn sàng khi cấp có thẩm quyền quyết định chính sách cải cách tiền lương.
 
Giải pháp nguồn lực tài chính là tăng thu ngân sách và tiết kiệm chi. Từ khi triển khai nhiệm vụ này, tính đến hết năm 2021, theo số liệu Bộ Tài chính tổng hợp từ các địa phương, nguồn từ ngân sách địa phương đạt khoảng trên 290.000 tỷ đồng và ngân sách Trung ương là 43.000 tỷ đồng.
 
Căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay, theo phương án điều chỉnh tăng lương cơ sở đã được Chính phủ trình Quốc hội, việc “tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội do Ngân sách Nhà nước chi trả” và “hỗ trợ thêm đối với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp, trợ cấp ưu đãi người có công” cùng một số “chế độ an sinh xã hội, điều chỉnh phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở” sẽ cần khoảng 60.000 tỷ đồng.
 
“Với nguồn lực hiện có, chúng ta hoàn toàn chủ động trong quyết sách tăng lương cơ sở khi cấp có thẩm quyền thông qua,” ông Chi nhấn mạnh.
Theo Hùng Võ (Vietnam+)

tin liên quan

Mai một nghề đan lát Diên Trường

(QBĐT) - Nghề đan lát truyền thống ở thôn Diên Trường (xã Quảng Sơn, TX. Ba Đồn) đã có từ hàng trăm năm nay. Người dân ở đây, ai cũng đều giỏi vót nan, đan lát. Thế nhưng, hiện nay, làng nghề đang đang dần mai một theo thời gian vì sản phẩm làm ra không thể cạnh tranh với các mặt hàng cùng loại bằng nhựa, nhôm, inox…

Hiệu quả công tác giảm nghèo ở Tân Ninh

(QBĐT) - Nhiều năm qua, công tác giảm nghèo bền vững cho hội viên luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Hội Nông dân xã Tân Ninh (Quảng Ninh) thực hiện với nhiều giải pháp sát thực.
 

Thực hiện các giải pháp giảm nghèo ở vùng miền núi

(QBĐT) - Những năm qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo, nhất là đối với vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở các địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn cao...