Bố Trạch:

Diệt chuột phá hại, bảo vệ vụ đông-xuân

  • 08:20 | Thứ Sáu, 28/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch, hiện nay, chuột là một trong những đối tượng gây hại chủ yếu trên đồng ruộng. Theo ước tính, chuột gây hại và làm giảm năng suất lúa trung bình từ 20-30%, thậm chí một số diện tích bị mất trắng hoàn toàn. Để giảm thiểu thiệt hại do chuột gây ra, góp phần bảo vệ sản xuất vụ đông xuân 2022-2023, UBND huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các địa phương triển khai diệt chuột.
Người dân xã Vạn Trạch (Bố Trạch) ra quân diệt chuột.
Người dân xã Vạn Trạch (Bố Trạch) ra quân diệt chuột.
Để diệt chuột hiệu quả, các địa phương thực hiện theo 4 phương châm: Ngay từ đầu vụ; thường xuyên liên tục; bằng nhiều phương pháp và có sự tham gia của cộng đồng. Các đợt diệt chuột tập trung nên thực hiện vào thời gian chuột chưa vào mùa sinh sản, giai đoạn chuyển tiếp giữa các vụ sản xuất (khi đồng trắng), giữa vụ gieo trồng hoặc trong các đợt lũ khi chuột còn đang co cụm. Tùy theo tình hình cụ thể, các địa phương có thể tiến hành từ 3-5 đợt diệt chuột trong vụ.
 
Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của chuột và hướng dẫn các biện pháp diệt chuột an toàn, hiệu quả; tuyệt đối không dùng thuốc cấm, thuốc ngoài danh mục, dùng điện và các biện pháp gây nguy hiểm cho người, vật nuôi.
 
Ngay khi có chỉ đạo của UBND huyện, tranh thủ thời điểm thuận lợi, xã Vạn Trạch-địa phương đầu tiên của huyện đã triển khai diệt chuột. Trong 2 ngày ra quân đầu tiên, toàn xã có 1.471 người tham gia, diệt được 27.774 con chuột. Các địa phương khác cũng đã có kế hoạch sẵn sàng, đợi mưa xuống, ruộng đầy nước sẽ tiến hành diệt chuột.
Lê Mai

tin liên quan

Xây dựng nông thôn mới là hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân

(QBĐT) - Sáng 27/10, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP tại huyện Quảng Trạch. 

Người gửi tiền có lợi nhưng áp lực lãi vay tăng

Theo các chuyên gia tài chính, việc điều chỉnh tăng các mức lãi suất điều hành là giải pháp kịp thời, phù hợp với xu hướng chung trên toàn thế giới và điều kiện thị trường trong nước

Tăng cường quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo

(QBĐT) - Ông Cao Phúc Đồng, Trưởng phòng Biển, đảo và tài nguyên nước, Sở Tài Nguyên-Môi trường cho biết, UBND tỉnh vừa có chỉ đạo về tăng cường công tác quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh.