Bố Trạch: Vận động ngư dân sớm khắc phục "thẻ vàng"

  • 07:04 | Chủ Nhật, 19/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), nhất là ngăn chặn tàu khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức liên quan đến các quy định chống khai thác IUU, góp phần sớm khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu.
 
Là địa phương có đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu với hơn 250 tàu cá, thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch Covid-19 hoành hành, sự biến động của giá nhiên liệu và giá các mặt hàng thủy sản nhưng ngư dân xã Đức Trạch vẫn quyết tâm vươn khơi, bám biển để đánh bắt thủy sản, bảo vệ chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Tuy nhiên, vẫn còn một số tàu cá vi phạm các quy định IUU.
 
Theo thống kê, năm 2021 huyện Bố Trạch có 117 lượt tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển, trong đó xã Đức Trạch có 105 lượt tàu. Bên cạnh đó, phần lớn ngư dân vẫn chưa thực hiện nghiêm việc lắp đặt, vận hành hành thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Đây là vấn đề mang tính chất quyết định và Ủy ban châu Âu sẽ không gỡ “thẻ vàng” nếu chưa chấm dứt được tình trạng này.
 
Ông Trương Công An, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Trạch (Bố Trạch) cho biết, việc đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài của người dân trên địa bàn vẫn còn diễn ra. Do đó, hội đã về tận các chi hội tuyên truyền vận động, phối hợp với bộ đội biên phòng hướng dẫn người dân ký cam kết không vi phạm. Trường hợp phát hiện các tàu vi phạm, chúng tôi sẽ đến tận nhà, vận động gia đình gọi điện trực tiếp để đưa tàu về vùng biển Việt Nam.
Ngư dân xã Đức Trạch (Bố Trạch) ký cam ký không vi phạm các quy định khai thác IUU.
Ngư dân xã Đức Trạch (Bố Trạch) ký cam ký không vi phạm các quy định khai thác IUU.
Cùng với các địa phương, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn cũng đã tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, hướng dẫn các chủ tàu cá, thuyền trưởng tàu cá và bà con ngư dân; đồng thời lập danh sách tàu cá có nguy cơ cao, thường xuyên hoạt động ngoài tỉnh để đưa vào diện quản lý, theo dõi đặc biệt; vận động các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, thu mua thủy sản trên địa bàn kiên quyết từ chối thu mua, chế biến các sản phẩm có nguồn gốc từ hành vi vi phạm khai thác IUU; xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, thu mua thủy sản làm ăn phi pháp,dung túng cho hành vi vi phạm khai thác IUU. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, toàn huyện chỉ còn 2 lượt tàu thuyền vi phạm quy định khai thác IUU.
 
Đại úy Bùi Văn Hải, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lý Hòa (Bố Trạch) cho hay, chúng tôi đã chỉ đạo đội vận động quần chúng tổ chức tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi đến từng chủ phương tiện đánh bắt thủy hải sản. Những trường hợp vi phạm, chúng tôi đã trực tiếp mời về đồn để tuyên truyền, ký cam kết không tái phạm, qua đó góp phần hạn chế tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt.
 
Tranh thủ lúc các tàu cập bờ, chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức cho các chủ tàu cá, thuyền trưởng tàu cá, chủ cơ sở thu mua hải sản... tiến hành ký cam kết không vi phạm khai thác IUU và không thu mua, chế biến và xuất khẩu hải sản có nguồn gốc khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
 
Ông Hoàng Công Ái, ngư dân xã Đức Trạch (Bố Trạch) chia sẻ, mong muốn của chúng tôi là các cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, tạo điều kiện giảm lãi suất ngân hàng cho những tàu có công suất lớn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay.
 
Để công tác chống khai thác IUU trên địa bàn huyện đạt chất lượng và hiệu quả, góp phần sớm khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, thời gian tới, các ban, ngành, đoàn thể huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định về khai thác thủy sản; kịp thời xử lý tàu cá có hành vi vi phạm khai thác IUU...
 
Thành Vinh
(Đài TT-TH Bố Trạch)

tin liên quan

Giải ngân vốn đầu tư công: Rà soát kỹ "kèm" giải pháp mạnh

(QBĐT) - Đến thời điểm 10/6/2022, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công (ĐTC) của tỉnh chỉ đạt khoảng 17%. Con số này quá thấp so với tổng nguồn vốn (bao gồm cả ngân sách trung ương trong nước, ngân sách tỉnh và nguồn ODA) được bố trí cho việc triển khai 178 dự án (DA) chuyển tiếp và khởi công mới năm 2022 trên toàn tỉnh. Điều này chứng tỏ Quảng Bình đang có những khó khăn vướng mắc và cần có giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn ĐTC.

Giữ lửa cho làng nghề

(QBĐT) - Sinh ra và lớn lên từ làng nghề, nên tình yêu đối với nghề truyền thống của gia đình, quê hương đã in sâu vào tâm thức của bà. Chính vì thế, dù đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm", cái tuổi nên được nghỉ ngơi để con cháu chăm sóc, phụng dưỡng, nhưng bà vẫn miệt mài, hăng say, tráng bánh để ''giữ lửa" cho làng nghề. Nhân vật mà chúng tôi muốn nói đó là bà Nguyễn Thị Đông, thôn Tân An, xã Quảng Thanh (Quảng Trạch).

Ngăn ngừa "giặc lửa"

(QBĐT) - Từ đầu năm 2022, Hạt Kiểm lâm TP. Đồng Hới đã chú trọng triển khai đồng bộ các phương án bảo vệ rừng (BVR), đặc biệt là nâng cao hiệu quả trong phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).