icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách

  • 13:56 | Thứ Năm, 07/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 7/4/, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan về công tác thu ngân sách năm 2022. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.
Đồng chí Chỉ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu đặt vấn đề tại buổi làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu đặt vấn đề tại buổi làm việc.

Dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2022 được Bộ Tài chính giao cho Cục Thuế tỉnh Quảng Bình là 4.782 tỷ đồng; chỉ tiêu HĐND tỉnh giao 5.600 tỷ đồng. Tuy 3 tháng đầu năm bị ảnh hưởng bởi Tết Nguyên đán, đồng thời dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh nhưng thu ngân sách vẫn đạt khá.

Tổng thu ngân sách nội địa 3 tháng đầu năm là 1.648,5 tỷ đồng, đạt 34,5% dự toán trung ương và đạt 29,4% dự toán tỉnh giao, tăng 1,1% so với cùng kỳ. So với dự toán năm, có 7/16 khoản thu đạt tiến độ dự toán năm (25%), còn lại 9 khoản chưa đạt tiến độ. Có 10/16 khoản tăng và 6 khoản thu giảm so với cùng kỳ. 

Về nợ đọng thuế, tính đến cuối tháng 3/2022, tổng nợ thuế toàn tỉnh là 534 tỷ đồng, so thời điểm 31/12/2021 tăng 1%. Trong đó, nợ khó thu (không có khả năng thu) của các đơn vị giải thể, phá sản, bỏ địa điểm kinh doanh là 30 tỷ đồng, chiếm 5,6%; nợ có khả năng thu là 504 tỷ đồng, tăng 3,5% so với thời điểm 31/12/2021 và chiếm 94,4%.


Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung, trình tự, thủ tục theo quy định tại các quy trình quản lý của ngành từ tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; quản lý, giám sát kê khai thuế; thanh tra, kiểm tra thuế; quản lý và cưỡng chế nợ thuế... 
 
Đối với ngành Hải quan Quảng Bình, trong năm 2022 này đơn vị được giao chỉ tiêu thu NSNN là 220 tỷ đồng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Hải quan đang tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về hải quan; giải quyết thủ tục nhanh chóng, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, phương tiện; đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, xuất phát từ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tế của công tác quản lý thu thuế, chống thất thu, nợ đọng thuế, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất một số giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ thu NSNN trong thời gian tới.
 
Nhiều đại biểu cũng đã đề cập đến một số hạn chế cần khắc phục, đó là vẫn còn thất thu thuế ở một số địa bàn, lĩnh vực, sắc thuế; công tác quản lý doanh nghiệp chưa được chặt chẽ, nhất là đối với các doanh nghiệp ngừng, nghỉ và bỏ địa điểm kinh doanh; sự phối hợp trong việc rà soát, kiểm kê hộ kinh doanh, thực hiện điều tra doanh thu còn bỏ sót diện hộ; công tác phối hợp giữa các ngành trong xử lý thu nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế chưa được quan tâm đúng mức, còn vướng mắc về cơ chế, chính sách. 
Đồng chí Cục trưởng Cục Thuế tỉnh báo cáo kết quả thu NSNN 3 tháng đầu năm 2022.
Đồng chí Cục trưởng Cục Thuế tỉnh báo cáo kết quả thu NSNN 3 tháng đầu năm 2022.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Thuế và Hải quan tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 cũng như quý 1 năm 2022; công tác phối hợp, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu NSNN của các địa phương và sở, ngành liên quan. 
 
Nhận định các yếu tố có thể ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Cục Thuế, Cục Hải quan Quảng Bình cần tiếp tục bám sát thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về nhiệm vụ tài chính - ngân sách của trung ương và của tỉnh.
Đại diện lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Bình báo cáo kết quả thu ngân sách của đơn vị.
Đại diện lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Bình báo cáo kết quả thu ngân sách của đơn vị.
Tích cực phối hợp các sở, ngành, địa phương thúc đẩy tăng trưởng nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 theo kế hoạch đề ra là cơ sở để hoàn thành dự toán thu ngân sách.

Triển khai đồng bộ có hiệu quả các biện pháp quản lý thuế, chống thất thu thuế, trốn lậu thuế, quản lý nợ đọng thuế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trợ giúp giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, cần đánh giá lại thị trường bất động sản, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp chống thất thu trên lĩnh vực này cũng như lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, hoạt động khai thác khoáng sản... 
Các đại biểu dự buổi làm việc.
Các đại biểu dự buổi làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, cần tiếp tục rà soát, đánh giá, phân tích dự báo những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN trên địa bàn, các khoản giảm thu do các yếu tố khách quan, làm rõ những khoản thu còn thất thu, các nguồn thu còn tiềm năng, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể để tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phối phối hợp triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thu NSNN.
 
Cách thức tổ chức, điều hành thu NSNN phải bảo đảm tính bền vững, cơ cấu các nguồn thu hợp lý.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.
A.Tuấn

tin liên quan

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại thành phố Cần Thơ

Tối 6/4 (nhằm ngày mùng 6/ 3 âm lịch), tại thành phố Cần Thơ, đã diễn ra Lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng - một điểm kết nối linh thiêng với Đền Hùng, đất Bắc, một điểm nhấn trung tâm khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Thêm 44 bệnh nhân Covid-19 xuất viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 6/4/2022 đến 6 giờ ngày 7/4/2022), Quảng Bình có 24 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 44 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 309 ca, có 6 bệnh nhân nặng.

Thống nhất nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 6/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 8 do các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.