Để sản phẩm OCOP "thăng hạng" dịp Tết

  • 07:27 | Thứ Tư, 26/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vượt qua những khó khăn, thách thức của năm 2021, các chủ thể sản xuất chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn tỉnh dồn sức cho vụ sản xuất hàng Tết với nhiều kỳ vọng. Đây không chỉ là thời điểm bận rộn nhất trong năm, mà còn là cơ hội tái sản xuất, phục hồi tăng trưởng, tạo đà cho những bước phát triển đột phá trong năm 2022. Với nhiều chủ thể OCOP, vụ Tết cũng là thời điểm để đánh giá thị trường, kiểm tra chất lượng nhân lực và thăm dò các thị trường tiềm năng cũng như sẵn sàng cho những sản phẩm mới, bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng.
 
Ông Nguyễn Quốc Hương, Giám đốc HTX Sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (xã Sơn Lộc, Bố Trạch) tất bật với những đơn hàng trong đợt sản xuất Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ông chia sẻ, với hơn 20 nhân công thường xuyên, HTX phát huy hết công suất, dồn lực cho các đơn hàng (tăng từ 20-30% so với thường ngày). Năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, trong khi các sản phẩm OCOP của HTX về nấm ăn, nấm sò có sức tiêu thụ tốt, thậm chí tăng mạnh, thì những sản phẩm về cao, trà túi lọc bị chững lại.
 
Đối với một số thị trường xuất khẩu nước ngoài, HTX không thể xuất hàng do vướng các quy định, thủ tục của nước bạn trong bối cảnh dịch Covid-19. Do đó, HTX cũng chủ động, linh hoạt, điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh để bảo đảm nguồn thu, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đồng thời, HTX tích cực quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ, kênh giao lưu thương mại trực tuyến và trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
 
“HTX hiện đang sẵn sàng cung ứng các sản phẩm cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhất là các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Thị trường tiêu thụ của HTX khá rộng với hệ thống các siêu thị lớn, cửa hàng nông sản sạch trong tỉnh; cùng với đó là một số chuỗi hệ thống bán lẻ ở các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.
 
Ngoài ra, đối với các đối tác có mong muốn sử dụng sản phẩm OCOP của HTX để làm giỏ quà Tết, HTX có sự tư vấn và hỗ trợ lựa chọn sản phẩm phù hợp. Đây cũng là cơ hội để HTX tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của mình. Hiện tại, HTX có 9 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 1 sản phẩm đạt 4 sao”, ông Nguyễn Quốc Hương chia sẻ thêm.
Các sản phẩm OCOP Quảng Bình lên kệ hàng, sẵn sàng cho vụ Tết Nhâm Dần 2022.
Các sản phẩm OCOP Quảng Bình lên kệ hàng, sẵn sàng cho vụ Tết Nhâm Dần 2022.
Còn đối với HTX Mua bán, sản xuất, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn, xã Hải Ninh, Quảng Ninh (HTX Vương Đoàn), mùa Tết Nhâm Dần 2022, sản phẩm OCOP 3 sao cá bờm trắng và tôm khô rất được ưa chuộng, thậm chí không đủ nguyên liệu để sản xuất phục vụ thị trường.
 
Bà Nguyễn Thị Đoàn, Giám đốc HTX Vương Đoàn cho hay, dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng đơn hàng Tết vẫn tăng 20-30% so với bình thường. Bên cạnh sản phẩm cá bờm trắng “cháy hàng”, các sản phẩm khác của HTX vẫn rất được ưu chuộng. Trung bình mỗi ngày, HTX nhập từ 1-2 tạ nguyên liệu hải sản, vào dịp Tết, con số này tăng từ 1-2 tấn.
 
Bên cạnh 13 nhân công cố định, HTX cũng thuê thêm từ 40-50 nhân công theo yêu cầu công việc, thu nhập trung bình 6 triệu đồng/tháng/người (nếu tăng ca từ 7,5-8 triệu đồng/người/tháng). Thị trường Tết năm nay của HTX mở rộng hơn các năm trước, đến Thanh Hóa, TP. Hà Nội, Thừa Thiên-Huế, Hà Tĩnh, TP. Hồ Chí Minh …
 
“Đây là những tín hiệu vui cho HTX và người lao động để có cơ hội tăng thu nhập, bảo đảm đời sống. Thời gian tới, HTX tập trung phát triển các sản phẩm OCOP, chú trọng mở rộng  thị trường tiêu thụ”, bà Nguyễn Thị Đoàn chia sẻ thêm.
 
Theo ông Dương Thảo, Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Bình, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, siêu thị luôn dành nhiều sự quan tâm đối với các sản phẩm của Quảng Bình, nhất là các sản phẩm đã đạt OCOP cấp tỉnh. Theo đó, số lượng hàng hóa tăng gấp đôi so với mức bình thường.
 
Nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Bình rất được khách hàng ưu chuộng, như các sản phẩm nấm của HTX Sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh, dầu lạc Trường Thủy… Siêu thị cũng tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP Quảng Bình đến tay người tiêu dùng, như: Trưng bày hàng hóa ở nơi dễ lựa chọn…
 
Thời gian tới, siêu thị mong muốn các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hỗ trợ các chủ thể OCOP nói riêng, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nói chung trong khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là trên các kênh thương mại điện tử, tăng sự nhận diện cho sản phẩm nội tỉnh. Qua đó, người tiêu dùng sẽ biết đến các sản phẩm của Quảng Bình nhiều hơn.
 
Toàn tỉnh hiện có 57 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 1 sản phẩm đạt 4 sao và 56 sản phẩm đạt 3 sao. Mùa Tết Nhâm Dần 2022, bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống, các chủ thể OCOP cũng đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, bán hàng trên sàn thương mại điện tử để mở rộng thị trường, tiếp cận các khách hàng tiềm năng.
 
Tuy nhiên, mùa sản xuất, kinh doanh Tết, để sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng, vẫn rất cần sự hỗ trợ tích cực từ phía các cơ quan chức năng, đơn vị phân phối, nhất là các siêu thị, cửa hàng…, như: Có gian hàng hoặc khu vực trưng bày các sản phẩm OCOP Quảng Bình; bố trí gian hàng OCOP Tết trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh; đưa sản phẩm OCOP Quảng Bình vào các gói quà Tết truyền thống; tăng cường khâu quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm OCOP… Có như vậy, các sản phẩm OCOP Quảng Bình tăng thêm cơ hội “thăng hạng” dịp Tết, có mặt trong những giỏ quà ở mọi miền đất nước và cả nước ngoài.
 
Mai Nhân

tin liên quan

Chính phủ Anh vay gần 17 tỷ bảng trong tháng cuối của năm 2021

Mặc dù nguồn thu thuế tăng, song nước Anh vẫn phải gánh thêm tiền lãi từ khoản nợ quốc gia do các biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong hai năm qua.
 

Làng bánh tráng Tân An vào vụ Tết

(QBĐT) - Những ngày này, người dân làng Tân An (xã Quảng Thanh, Quảng Trạch) đang hối hả làm bánh tráng để phục vụ nhu cầu khách hàng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đây là thời điểm để người làm bánh tăng thu nhập sau một năm chật vật vì Covid-19.

Tập trung sản xuất vụ đông-xuân

(QBĐT) - Thời điểm này, nông dân trong toàn tỉnh đang khẩn trương xuống giống các loại cây trồng đúng khung lịch thời vụ, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để có vụ mùa đông-xuân thắng lợi.