Ông chủ trẻ và sản phẩm VietGAP công nghệ cao

  • 08:01 | Thứ Ba, 02/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Rời cổng Trường đại học Nông lâm Huế với tấm bằng kỹ sư nông nghiệp, chàng thanh niên Nguyễn Văn Tấn (28 tuổi, ở thôn Bắc Sơn, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa) hăng hái tham gia chương trình tăng cường cán bộ trẻ cho vùng khó khăn. Sau 5 năm phụ trách nông nghiệp của 1 xã ở huyện Minh Hóa, anh Tấn mang hành lý về quê với nhiều ấp ủ dự định.
 
Những năm thực tế với công việc nhà nông đã cho anh nhiều trải nghiệm để làm hành trang cho dự tính mới. Đầu năm 2018, anh Tấn chọn vùng đất hoang giữa thung lũng núi để cải tạo làm khu sản xuất rau, củ có định hướng lâu dài.
 
Anh Tấn suy nghĩ, rau quả là thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống con người. Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng về rau an toàn rất lớn. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn lạm dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích sinh trưởng để trồng rau.
 
“Muốn làm nông nghiệp sạch cần đổi phương thức sản xuất, ứng dụng công nghệ cao để tạo ra các sản phẩm sạch an toàn cho người tiêu dùng. Phải hướng đến vùng chuyên sản xuất rau quả theo hướng an toàn và gắn với nông nghiệp hữu cơ”, anh Tấn chia sẻ.
 
Trung bình mỗi năm, từ hai nhà lưới, anh Tấn có lãi từ 250-300 triệu đồng.
Trung bình mỗi năm, từ hai nhà lưới, anh Tấn có lãi từ 250-300 triệu đồng.
Dồn vốn liếng của gia đình và vay mượn thêm, anh Tấn xây dựng một nhà lưới rộng gần 1.000 m2 theo tiêu chuẩn và đi vào sản xuất. Nhóm rau, củ mà anh quan tâm là dưa lưới, dưa chuột, dưa lê, mướp, mồng tơi… Đó là những loại rau, củ được thị trường có nhu cầu lớn và ưa chuộng.
 
Những vụ rau đầu tiên cũng gặp không ít khó khăn vì anh chưa có nhiều kinh nghiệm. Không nản chí, anh Tấn học hỏi trên sách báo, qua những người đã làm rau nhà lưới có bề dày thời gian và kinh nghiệm. Nhờ anh lĩnh hội tốt những điều cơ bản nên khó khăn rồi cũng dần qua.
 
“Khi hai lứa rau, củ thu hoạch đầu tiên, nhìn quả mẩy căng mà mừng lắm! Nhưng vì chưa mấy ai biết nên tiêu thụ gặp khó. Mấy vụ rau đó, tôi phải hàng ngày chở đi rao bán ở các chợ, các điểm bán lẻ cho tư thương. Cũng may là mọi người biết đến rau trồng hữu cơ, sạch nên dần tiêu thụ được tốt hơn”, anh Tấn kể lại.
 
Vào đầu năm 2021, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh đã hỗ trợ gia đình anh Tấn thực hiện mô hình “Sản xuất rau quả an toàn VietGAP trong nhà lưới”.
 
Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn quá trình triển khai, trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật, theo tiến độ sinh trưởng và phát triển của cây trồng trong nhà lưới tại mô hình.
 
Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc trung tâm cho hay: “Sản xuất rau, quả các loại trong nhà màng theo đúng quy trình kỹ thuật sản xuất an toàn VietGAP, nên cây sinh trưởng phát triển tốt, đưa lại năng suất chất lượng cao. Qua đó, nhân rộng mô hình để nhân dân đồng tình hưởng ứng”.
 
Trên vùng đất đó, thêm một nhà lưới đúng tiêu chuẩn, rộng trên 800m2 được xây dựng lên. Các hạng mục, như: Hệ thống lưới cắt nắng, hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, phân bón hữu cơ hòa tan được đưa vào sử dụng. Phân bón hữu cơ được hòa tan theo tỷ lệ thích hợp cho từng loại cây trồng được chứa ở bể và được bơm dẫn vào hệ thống tưới nhỏ giọt. Ngoài việc tưới phân, hệ thống này cũng đảm nhận nhiệm vụ tưới nước. “Áp dụng hệ thống tưới này bảo đảm cây ở đầu hàng và cây cuối hàng luôn nhận được lượng nước giống nhau”, anh Tấn giải thích thêm.
 
  Anh Nguyễn Văn Tấn và
Anh Nguyễn Văn Tấn và "trái ngọt" sau bao vất vả.
Qua hoạch toán kinh tế cho thấy sản xuất rau, quả trong nhà lưới cho năng suất đạt khá cao. Sản phẩm sạch an toàn đã dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường nên giá bán cao hơn các loại rau, quả sản xuất thông thường. Mặt khác, mô hình sản xuất rau, quả trong nhà lưới trong mùa nắng nóng nhưng cây vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Anh Nguyễn Văn Tấn đã thực hiện các hoạt động quảng bá sản phẩm, hỗ trợ, xúc tiến thương hiệu. Qua đó, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và được đánh giá cao về chất lượng.
 
Qua một vụ sản xuất trong 3 tháng, về sản lượng đạt trên 3 tấn. Trừ chi phí sản xuất và khấu hao nhà lưới cho thu lãi từ 30-35 triệu đồng.Vì có hai nhà lưới lớn nên anh Tấn bố trí trồng xen vụ để có rau, củ cung ứng cho thị trường liên tục. Anh vui vẻ trò chuyện: “Tôi bố trí các khu lệch thời gian. Có nghĩa là có khu chuẩn bị thu hoạch, có nơi cây đang ra hoa kết trái và có khu thì cây đã leo giàn. Trung bình mỗi năm, từ hai nhà lưới cũng có lãi từ 250-300 triệu đồng”.
 
Hạnh Châu

tin liên quan

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa VN và các tập đoàn kinh tế nước ngoài

Chính phủ Việt Nam đã thể hiện thái độ cầu thị và sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp để tháo gỡ từng khó khăn, thách thức, giúp gây dựng được sự tin tưởng và yên tâm cho các nhà đầu tư.
 

Người trẻ khởi nghiệp

(QBĐT) - Nuôi lươn không bùn là mô hình phát triển kinh tế khá mới mẻ ở Quảng Bình. Nhiều người cũng đã thử nghiệm và chấp nhận thất bại nhưng đó lại là hướng khởi nghiệp được đôi vợ chồng trẻ Lê Thị Bảy (SN 1993) và Phạm Ngọc Tú (SN 1993), thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú (Quảng Trạch) lựa chọn và thành công. Câu chuyện khởi nghiệp của họ thể hiện tư duy đột phá của người trẻ trong cách nghĩ, cách làm để vươn lên trên chính mảnh đất quê hương.

"Nuôi dưỡng" nguồn thu ngân sách

(QBĐT) - Sớm hiện thực hóa các kịch bản, phương án nhằm hỗ trợ, phục hồi, "vực dậy" nền sản xuất, kinh doanh sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang là vấn đề được các doanh nghiệp (DN), người dân quan tâm hiện nay. Bởi, đây không chỉ là câu chuyện sống còn của DN, mà còn để "nuôi dưỡng" nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).