.

Tiềm năng vận tải đường sông: Đang còn bỏ ngỏ

.
08:27, Thứ Năm, 02/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhiều tiềm năng, nhưng vận tải du lịch đường sông Quảng Bình vẫn còn bỏ ngỏ, chưa được khai thác hiệu quả. Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 tuyến sông thuận lợi cho việc vận tải du lịch đường sông là sông Gianh, Ròn, Nhật Lệ, Kiến Giang, Lý Hòa và Dinh. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh mới chỉ đưa vào khai thác vận tải khoảng 230 km, trong đó, một số tuyến đi qua các khu vực có tiềm năng du lịch.

Trở lại bến sông Son

Vào một ngày đầu tháng 7 năm 2018, chúng tôi đã thực hiện chuyến công tác tại miền sơn cước Sơn Trạch. Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là bến thuyền sông Son. Đây có lẽ là nơi có số lượng phương tiện vận tải du lịch đường sông “hùng hậu” nhất tỉnh Quảng Bình.

Theo ông Võ Tuấn Vương, Trưởng bến thuyền Sông Son, hơn 30 năm về trước, đội thuyền vận tải trên sông Son mới được hình thành với khoảng 35 chiếc.

Năm 2003, khi UNESCO công nhận Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành Di sản thiên nhiên thế giới, đội thuyền lớn dần lên trên 100 chiếc. Hiện nay, bến có trên 400 thuyền vận tải phục vụ khách du lịch.

Hầu hết các thuyền viên đều quê ở xã Sơn Trạch, đều xuất phát từ nghề khai thác rừng, cá biệt có người là“lâm tặc”, nay nhờ du lịch phát triển, họ trở thành những người chèo thuyền phục vụ du khách. Nếu trung bình mỗi thuyền vận tải du lịch tạo việc làm cho 3 lao động, con số trên 1.200 lao động có việc làm thường xuyên đã nói lên nhiều điều.

Chúng tôi rất ấn tượng với hoạt động điều hành của ban quản lý bến thuyền với hình thức "cuốn chiếu", theo thứ tự của thuyền, thuyền nào cũng được giải quyết việc làm như nhau. Ông Nguyễn Văn Phong, thuyền số 209, đội thuyền Phong Nha tâm sự: “Ban quản lý bến thuyền điều hành khoa học, khách quan.

Người dân hài lòng với cách điều hành này”. Được biết, để trở thành thành viên đội thuyền vận tải du lịch sông Son, các thuyền phải tuân thủ những điều kiện: có giấy chứng nhận đăng kiểm hoạt động thủy nội địa do Sở GTVT cấp; có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; người lái phương tiện phải có bẳng T3, chứng chỉ lái phương tiện thủy hạng 1; chứng chỉ nghiệp vụ du lịch; giấy khám sức khỏe; trên thuyền luôn đủ phao cứu sinh...

Nhộn nhịp thuyền phục vụ du lịch tại bến thuyền sông Son.
Nhộn nhịp thuyền phục vụ du lịch tại bến thuyền sông Son.

Nhờ đó, hoạt động của đội thuyền trên bến sông Son đã đi vào nền nếp, được du khách trong nước và quốc tế đánh giá cao. Các thuyền tuân thủ nghiêm ngặt quy định do Sở GTVT ban hành. Trên tinh thần bảo đảm an toàn cho du khách, chỉ khi nào du khách đã mặc xong áo phao, thuyền mới được xuất bến. Đây được đánh giá là nét đặc sắc được duy trì nhiều năm liền ở bến thuyền sông Son.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn ngành GTVT Quảng Bình, ban quản lý đội thuyền vận tải khách du lịch Phong Nha với hơn 400 phương tiện đã thực hiện tốt cam kết, luôn thực hiện quy định về Luật giao thông đường thủy nội địa.

Các thuyền bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định; trang bị đủ số lượng phao, áo phao cho du khách trên thuyền; đầy đủ bảng hướng dẫn sử dụng trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm, số điện thoại, địa chỉ các cơ quan tìm kiếm cứu nạn để tại vị trí ghế ngồi của khách.

Các thuyền có biểu đồ hành trình tuyến du lịch; có thùng chứa đồ uống; thùng đựng rác. Ngoài ra, thuyền còn có trang bị dụng cụ chống nắng, micro, tủ thuốc, các dụng cụ sơ cứu, cứu nạn theo danh mục của Bộ Y tế; trang thiết bị PCCC...

Điều đáng mừng là cùng với sự phát triển của phương tiện, đội ngũ thuyền viên ngày càng có ý thức về vai trò của họ đối với sự nghiệp du lịch. Nhiều thuyền viên vừa điều khiển phương tiện vận tải trên dòng sông Son vừa góp phần giới thiệu quảng bá du lịch Quảng Bình.

Để khai phá tiềm năng

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 5 tuyến sông thuận lợi cho việc vận tải du lịch đường sông là sông Gianh, Ròn, Nhật Lệ, Kiến Giang, Lý Hòa, Dinh, đến nay, tỉnh đã đưa vào khai thác vận tải khoảng 230 km; trong đó, một số tuyến đi qua khu vực có tiềm năng du lịch. 

Để góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội nói chung, du lịch nói riêng, nhiều hoạt động vận tải du lịch đường sông đã được tăng cường. Hệ thống phao tiêu, báo hiệu được lắp mới phù hợp với thực tiễn. Hệ thống cảng, bến thủy nội địa đang từng bước được quy hoạch và đầu tư xây dựng tạo điều kiện cho vận tải du lịch đường sông phát triển.

Tuy nhiên, so với tiềm năng, hoạt động vận tải du lịch đường sông ở Quảng Bình vẫn còn những điều đang bỏ ngỏ. Tỉnh đang thiếu các đơn vị vận hành tour du lịch trên du thuyền loại VIP. Trong tương lai, cùng với sự phát triển du lịch, vận tải đường sông sẽ có những dự án đầu tư thuyền du lịch VIP để phục vụ các tour khám phá nhiều làng quê ven sông.

Trên các thuyền du lịch lớn sẽ có các tiết mục văn hóa văn nghệ dân gian, nhất là các điệu hò khoan Lệ Thủy đặc sắc phục vụ du khách. Hẳn nhiên, để thực hiện được loại hình vận tải du lịch, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và phải chờ thời gian nhiều năm nữa. Nhưng hy vọng, Quảng Bình sẽ có các nhà đầu tư nhiệt tình sẵn sàng vận hành tour du lịch bằng thuyền VIP trên những dòng sông huyền thoại.

Phan Hòa
 

,
  • Đẩy mạnh công tác quản lý ký quỹ cải tạo môi trường

    (QBĐT) - Thực hiện các quy định của Chính phủ về cải tạo, phục hồi môi trường và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, thời gian qua, Sở Tài nguyên-Môi trường đã tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường đối với 134 cơ sở...

    31/07/2018
    .
  • Quảng Trạch: Trên 317ha lúa hè-thu bị sâu bệnh

    (QBĐT) - Tính đến cuối tháng 7-2018, toàn huyện có trên 317 ha lúa bị rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn và chuột phá hoại.

    31/07/2018
    .
  • Tập trung bảo vệ môi trường tại các khu du lịch

    (QBĐT) - Sở hữu nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng về du lịch, Quảng Bình hiện là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế. Với số lượng khách tham quan ngày càng tăng, công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch đang được tỉnh ta chú trọng thực hiện.

    31/07/2018
    .
  • Lệ Thủy: Phát huy vai trò kinh tế tập thể

    (QBĐT) - Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Lệ Thủy đã khuyến khích các hộ nông dân chủ động liên kết thành các hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT).

    02/08/2018
    .
  • Dự án SRDP thực hiện các hợp phần với kinh phí hơn 90 tỷ đồng

    (QBĐT) - Sáng 31-7, Ban quản lý dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai hoạt động những tháng cuối năm 2018.

     

    01/08/2018
    .
  • Giữ hồn quê giữa lòng di sản

    (QBĐT) - Sau khi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, cuộc sống của những người dân địa phương khu vực vùng đệm di sản đã có nhiều thay đổi.

    01/08/2018
    .
  • Quảng Trạch: Triển khai mô hình sản xuất rau an toàn VietGAP

    (QBĐT) - Thực hiện Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về công tác dồn điền đổi thửa, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2016-2020...

    01/08/2018
    .
  • Khởi nghiệp với nghề nuôi thỏ

    (QBĐT) - Tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng năm 2014, nhưng anh Dương Văn Tư (sinh năm 1991), thôn Xuân Bồ, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy lại quyết định lập nghiệp ngay tại quê hương với một trang trại thỏ quy mô, hiện đại.

    01/08/2018
    .