.

Tập trung bảo vệ môi trường tại các khu du lịch

.
09:54, Thứ Ba, 31/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sở hữu nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng về du lịch, Quảng Bình hiện là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế. Với số lượng khách tham quan ngày càng tăng, công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch đang được tỉnh ta chú trọng thực hiện.

Quảng Bình hiện có 99 di tích lịch sử - văn hoá, trong đó có 51 di tích quốc gia, 48 di tích cấp tỉnh và hơn 70 lễ hội. Cùng với đó, nhờ được thiên nhiên ưu đãi, có rừng, biển, sông và nhiều cảnh quan đẹp, đặc biệt là Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với những hang động tuyệt đẹp nổi tiếng, Quảng Bình hiện là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách.

Hoạt động du lịch phát triển sẽ kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến môi trường.
Hoạt động du lịch phát triển sẽ kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến môi trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả kinh tế-xã hội mang lại cho địa phương, hoạt động du lịch cũng đang trở thành một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến môi trường tại các điểm du lịch trên địa bàn.

Nguyên nhân là do tại một số nơi, công tác vệ sinh môi trường chưa được các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực này quan tâm một cách thường xuyên; kèm theo đó là ý thức của một bộ phận du khách chưa cao.

Ông Nguyễn Văn Chung, Trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm, Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết, nhìn chung, tình hình vệ sinh môi trường tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh ta tương đối bảo đảm, không có các vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phát sinh.

Tuy nhiên, vào những dịp cao điểm, như: Tết nguyên đán, lượng rác thải phát sinh đột biến, ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Tại một số điểm du lịch, như: Khu di tích danh thắng Núi Thần Đinh, Đền thờ Công chúa Liễu Hạnh, công tác vệ sinh môi trường sau Tết chưa bảo đảm, một mặt là do lượng du khách tham quan các khu di tích, thắng cảnh tăng đột biến trong khi ý thức bảo vệ môi trường của du khách và người dân chưa cao, mặt khác là do công tác quản lý, hướng dẫn và tổ chức thu gom rác của các Ban quản lý khu di tích, danh thắng chưa hiệu quả.

Xác định du lịch đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và bảo vệ môi trường là nhân tố thúc đẩy sự phát triển du lịch bền vững, thời gian qua, các cấp ngành, địa phương liên quan trên địa bàn tỉnh ta đã phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường và Thanh tra Sở tăng cường việc theo dõi, giám sát tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh; định kỳ thông báo yêu cầu các dự án dịch vụ, du lịch thuộc đối tượng báo cáo đánh giá tác động môi trường thực hiện việc lập báo cáo giám sát môi trường 6 tháng/lần, lập phương án bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động của các cơ sở, khu du lịch theo quy định hiện hành của pháp luật; đồng thời kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở du lịch có phát sinh sự cố môi trường trong quá trình hoạt động.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã đề nghị các địa phương chỉ đạo các Ban quản lý các công trình công cộng thực hiện tốt hoạt động thu gom và vận chuyển rác thải, chú trọng thu gom rác tại các khu vực trung tâm, điểm vui chơi, giải trí và các khu du lịch, tuyệt đối không để tình trạng ứ đọng rác thải và phế thải gây ảnh hưởng cảnh quan môi trường.

Theo Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, lượng du khách đến du lịch, khám phá tại Di sản thiên nhiên thế giới đạt trên 460.337 lượt (tăng 7,2% so với cùng kỳ); trong đó, khách trong nước đạt gần 364.358 lượt người (tăng 4%) và khách quốc tế 95.979 lượt (tăng 21,3%).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, để bảo đảm phát triển du lịch bền vững, huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp; trong đó chú trọng tăng cường năng lực quản lý môi trường trong các khu du lịch, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra giám sát về môi trường, phát triển sinh kế cho người dân nhằm góp phần bảo vệ và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên và môi trường…

Đặc biệt, nhằm tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách, việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng luôn được huyện đặc biệt quan tâm. Trước đây, công tác vệ sinh môi trường tại khu vực này được Công ty TNHH MTV Tràng An đảm nhận nhưng không hiệu quả và không phù hợp tình hình thực tiễn.

Do đó, UBND huyện Bố Trạch đã chỉ đạo thực hiện Đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng xã Sơn Trạch. Đến nay, sau gần nửa năm triển khai, công tác vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng khu vực trung tâm Phong Nha – Kẻ Bàng đã có những thay đổi rõ rệt, được người dân địa phương đồng tình và du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp kinh doanh du lịch là yếu tố quan trọng góp phàn bảo vệ môi trường các khu du lịch.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp kinh doanh du lịch là yếu tố quan trọng góp phàn bảo vệ môi trường các khu du lịch.

Trước những vấn đề tiềm ẩn ảnh hưởng tới môi trường du lịch do lượng khách ngày một tăng nhanh, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch.

Đặc biệt, để triển khai thực hiện đề án bảo đảm an ninh du lịch, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành kế hoạch về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch năm 2018 tỉnh Quảng Bình với các nội dung chính, như: phổ biến sâu rộng, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, vận động nhân dân tự giác, có ý thức trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường; chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc Sở thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định bảo đảm vệ sinh môi trường của các cơ sở kinh doanh du lịch; kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc gây ô nhiễm môi trường tại các điểm du lịch ở địa phương; phối hợp với các đoàn công tác liên ngành, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch tập trung đông khách du lịch, đặc biệt là vào thời điểm lễ hội, ngày lễ tết, tháng cao điểm du lịch.

"Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường thực hiện công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở lưu trú, kinh doanh du lịch trên địa bàn; đôn đốc, hướng dẫn và giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm tham quan du lịch theo đúng quy định hiện hành của pháp luật; xây dựng kế hoạch để tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch cũng như vai trò và trách nhiệm của các ngành các cấp và cộng đồng đối với công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh du lịch; xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch…”, ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên-Môi trường cho biết thêm.

Thanh Hải
 

,
  • Xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng ước đạt 22,2 tỷ USD

    Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 7 ước đạt 2,85 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 7 tháng năm 2018 đạt 22,2 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2017.

    30/07/2018
    .
  • Tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

    (QBĐT) - Hiện nay, hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát.

    30/07/2018
    .
  • Nước khoáng Bang: Nỗ lực giữ vững niềm tin người tiêu dùng

    (QBĐT) - Qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Công ty CP nước khoáng Bang Lệ Thủy (thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ) vẫn luôn nỗ lực cố gắng để đưa thương hiệu nước khoáng Bang đến với người tiêu dùng trong cả nước.

    30/07/2018
    .
  • Giải bài toán chuyển đổi cây trồng trên đất cao su

    (QBĐT) - Vùng gò đồi huyện Bố Trạch có tiềm năng và lợi thế để phát triển cây cao su, thời điểm cao nhất diện tích lên tới 11.100/18.220ha diện tích cao su toàn tỉnh.

    29/07/2018
    .
  • Homestay bên kia cầu Nhật Lệ

    (QBĐT) - Xa rời những ánh đèn lung linh, tách hẳn với những rộn rã của trung tâm phố thị, những homestay nơi xã biển Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) mang trong mình những nét yên bình và lạ lẫm.

    29/07/2018
    .
  • Hiệp định thương mại Việt Nam-EU có thể được ký vào tháng 10

    Chiều 27-7, nhân dịp nghị sỹ Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế Nghị viện châu Âu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ báo chí, trao đổi thông tin về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) sắp được hai bên ký kết thời gian tới.

    29/07/2018
    .
  • Chuyện ông Thắc làm kinh tế

    (QBĐT) - Rời quân ngũ, nhiều cựu binh luôn miệt mài, nỗ lực vượt khó làm giàu và trở thành "chiến sĩ" tiên phong trên mặt trận phát triển kinh tế.

    28/07/2018
    .
  • Xã Thanh Trạch: Bước tiến lớn của dịch vụ hậu cần nghề cá

    (QBĐT) - Thời gian qua, dịch vụ hậu cần nghề cá xã Thanh Trạch (Bố Trạch) đã đồng hành cùng ngư dân đánh bắt hải sản góp phần bảo đảm cho các chuyến ra khơi đánh bắt thuận lợi, tạo việc làm,nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình tại địa phương.

    28/07/2018
    .