.

Lệ Thủy: Phát huy vai trò kinh tế tập thể

.
08:26, Thứ Năm, 02/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Lệ Thủy đã khuyến khích các hộ nông dân chủ động liên kết thành các hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT). Sau khi được thành lập, các loại hình kinh tế tập thể này đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân.

Để phát triển kinh tế tập thể (KTTT) trong nông nghiệp, nông thôn, Hội Nông dân huyện Lệ Thủy đã tổ chức tuyên truyền luật HTX, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với thành phần KTTT, hướng dẫn phát triển KTTT trong nông nghiệp cho trên 10.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân.

Từ đó, hội viên, nông dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, tăng cường xây dựng THT, HTX kiểu mới, liên kết sản xuất, giúp đỡ nhau mở rộng dịch vụ, tạo việc làm cho người lao động.

Trong 5 năm qua, Hội đã xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền trên 9,3 tỷ đồng, cho 300 hộ vay thuộc 30 dự án được vay vốn; hướng dẫn HTX, THT, hội viên tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng trên địa bàn huyện, như: Ngân hàng chính sách xã hội 165 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 250 tỷ đồng, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt 30 tỷ đồng, cho trên 26.000 hộ vay để đầu tư vào sản xuất.

Nông dân HTX sản xuất, kinh doanh, dịch vụ Mỹ Lộc Hạ, xã An Thủy đang thu hoạch lúa.
Nông dân HTX sản xuất, kinh doanh, dịch vụ Mỹ Lộc Hạ, xã An Thủy đang thu hoạch lúa.

Từ nguồn vốn vay này, hội viên đã mạnh dạn đầu tư, nhân rộng thêm nhiều mô hình KTTT. Tiêu biểu như mô hình sản xuất chuỗi giá trị gạo sạch Lệ Thủy của HTX sản xuất, kinh doanh, dịch vụ Mỹ Lộc Hạ, xã An Thủy; mô hình rau sạch nhà lưới theo chuẩn VietGAP ở các xã: Thanh Thủy, Ngư Thủy Bắc, Cam Thủy; mô hình nuôi chim cút công nghệ sinh học ở xã Ngư Thủy Trung; mô hình chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản ở các xã: Hồng Thủy, Tân Thủy, Mỹ Thủy.

Ông Bùi Văn Phúc, Chủ nhiệm HTX sản xuất, kinh doanh, dịch vụ Mỹ Lộc Hạ, xã An Thủy tâm sự: “Những năm gần đây, HTX đã mạnh dạn đưa giống lúa mới năng suất vào sản xuất và sử dụng giống lúa chất lượng cao trên toàn bộ diện tích nên năng suất lúa đạt 76,6 tạ/ha; trong đó, giống P6 đạt 78 tạ/ha, nếp SVN1 đạt 70 tạ/ha.

Cùng với việc sử dụng giống mới, xã viên đã áp dụng quy trình sản xuất theo kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI; chủ động trong công tác theo dõi, bảo vệ thực vật nên lúa ít bị sâu bệnh.

Theo đó, vụ đông-xuân năm 2017-2018, năng suất lúa bình quân của HTX đạt khoảng 75tạ/ha, cao nhất trong toàn huyện. Với chất lượng giống tốt, sản phẩm gạo ngon, giá bán ra khoảng 640.000 đồng/tạ, so với năm trước tăng từ 4-5 giá".

Những năm trước đây, THT sản xuất khoai deo Lâm Hường ở thôn 1 Thanh Tân, xã Thanh Thủy phải đi khắp nơi để mua nguyên liệu nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu hoạt động. Nhưng từ khi thành lập THT, mở rộng quy mô sản xuất, bà con trồng khoai trong xã đã đến tận cơ sở để bán. Trung bình mỗi năm, THT bà Hường tiêu thụ khoảng 300 tấn khoai nguyên liệu.

Từ việc sản xuất khoai deo, THT đã giải quyết việc làm theo thời vụ cho 10 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Các sản phẩm từ khoai deo của THT hiện nay đã vươn ra thị trường cả nước. Mỗi năm, gia đình bà Hường thu nhập trên 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Chị Nguyễn Thị Linh, một tổ viên THT nói: “Nhờ làm việc tại THT sản xuất khoai deo, tôi đã tận dụng được khoảng thời gian nhàn rỗi, kinh tế gia đình cũng được nâng lên, khoai lang trồng ra bán được giá nên rất phấn khởi”.

Việc nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình KTTT có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế chung của toàn huyện. Đến nay, huyện Lệ Thủy có 83 HTX, 164 THT. Từ khi thành lập đến nay, hầu hết các THT, HTX đều làm ăn có hiệu quả, thu nhập các thành viên đạt từ 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp tổ chức 1.051 lớp tập huấn, hội thảo, ứng dụng và chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ cho 52.516 lượt cán bộ, hội viên nông dân; xây dựng mới 70 mô hình trong nông nghiệp với 250 hộ gia đình tham gia. Sau khi được tập huấn, các HTX, THT và hội viên nông dân đã ứng dụng vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm chất lượng, giá trị kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cũng như phát triển KTTT.

Ông Dương Đệ Quang, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lệ Thủy cho biết: "Phát triển KTTT trên địa bàn những năm qua đã gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn nhất định, như: một số HTX, THT, trang trại quy có mô còn nhỏ, mặt bằng sản xuất chật hẹp, thiếu vốn.

Công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ đối với lĩnh vực này còn hạn chế, nhất là công nghệ cao và công nghệ liên kết chuỗi giá trị. Để tháo gỡ vấn đề này, các cấp chính quyền cần có cơ chế chính sách ưu tiên, tạo điều kiện cho HTX, THT, trang trại tiếp tục vay vốn, cấp đất, thuê đất, cấp sổ đỏ cũng như xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất. Nếu làm được điều đó, KTTT trên địa bàn huyện chắc chắn phát triển mạnh mẽ hơn nữa".

Xuân Vương
 

,
  • Tập trung bảo vệ môi trường tại các khu du lịch

    (QBĐT) - Sở hữu nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng về du lịch, Quảng Bình hiện là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế. Với số lượng khách tham quan ngày càng tăng, công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch đang được tỉnh ta chú trọng thực hiện.

    31/07/2018
    .
  • Đẩy mạnh công tác quản lý ký quỹ cải tạo môi trường

    (QBĐT) - Thực hiện các quy định của Chính phủ về cải tạo, phục hồi môi trường và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, thời gian qua, Sở Tài nguyên-Môi trường đã tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường đối với 134 cơ sở...

    31/07/2018
    .
  • Quảng Trạch: Trên 317ha lúa hè-thu bị sâu bệnh

    (QBĐT) - Tính đến cuối tháng 7-2018, toàn huyện có trên 317 ha lúa bị rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn và chuột phá hoại.

    31/07/2018
    .
  • Xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng ước đạt 22,2 tỷ USD

    Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 7 ước đạt 2,85 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 7 tháng năm 2018 đạt 22,2 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2017.

    30/07/2018
    .
  • Khởi nghiệp với nghề nuôi thỏ

    (QBĐT) - Tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng năm 2014, nhưng anh Dương Văn Tư (sinh năm 1991), thôn Xuân Bồ, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy lại quyết định lập nghiệp ngay tại quê hương với một trang trại thỏ quy mô, hiện đại.

    01/08/2018
    .
  • Giữ hồn quê giữa lòng di sản

    (QBĐT) - Sau khi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, cuộc sống của những người dân địa phương khu vực vùng đệm di sản đã có nhiều thay đổi.

    01/08/2018
    .
  • Quảng Trạch: Triển khai mô hình sản xuất rau an toàn VietGAP

    (QBĐT) - Thực hiện Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về công tác dồn điền đổi thửa, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2016-2020...

    01/08/2018
    .
  • Dự án SRDP thực hiện các hợp phần với kinh phí hơn 90 tỷ đồng

    (QBĐT) - Sáng 31-7, Ban quản lý dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai hoạt động những tháng cuối năm 2018.

     

    01/08/2018
    .