.

Giữ hồn quê giữa lòng di sản

.
08:07, Thứ Tư, 01/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau khi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, cuộc sống của những người dân địa phương khu vực vùng đệm di sản đã có nhiều thay đổi. Mặc dù mỗi người đều có những hoài bão và hướng đi riêng để làm du lịch, song họ vẫn đang từng ngày góp phần lưu giữ và bảo tồn những giá trị truyền thống của quê hương.

Lantern Vietnamese Restaurant là một trong những nhà hàng khá nổi tiếng ở xã Sơn Trạch (Bố Trạch). Nhà hàng thu hút du khách với không gian ấm cúng, thực đơn phong phú với những món ăn dân dã, đồng quê.

Anh Đinh Anh Tuấn (sinh năm 1985, thôn Xuân Tiến), chủ nhà hàng chia sẻ: “Sơn Trạch là vùng đất mà thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Tôi đã ấp ủ nhiều dự định, kế hoạch để khởi nghiệp ngay trên mảnh đất mình được sinh ra và lớn lên.

Vì vậy, với số vốn trong những năm đi xuất khẩu lao động nước ngoài cùng kinh nghiệm làm việc tại các khách sạn, nhà hàng sau khi về nước, tôi đã mạnh dạn đầu tư để biến những ý tưởng, dự định của mình thành hiện thực”.

Năm 2014, vợ chồng anh Tuấn mở một quán ăn nhỏ phục vụ khách du lịch. Dần dần, quán của anh chị đã thu hút được số lượng lớn du khách. Sau gần một năm hoạt động, anh Tuấn nhận thấy những vị khách đến quán phần lớn là khách nước ngoài và họ rất thích được thưởng thức những món ăn dân dã của địa phương.

Chính vì vậy, anh đã mạnh dạn mở rộng quy mô, xây dựng nhà hàng và chú trọng đến những món ăn mang đậm hương vị quê hương, đây cũng là cách để anh lưu giữ sự tinh túy, nét đặc trưng văn hóa ẩm thực của địa phương.

Đến với Lantern Vietnamese Restaurant, du khách sẽ được thưởng thức món cá lóc đồng vàng ươm hòa cùng vị cay nồng của chén mắm gừng, món cá trắm sông Son sốt cà với hương vị thơm ngon, đậm đà hay những quả cà pháo giòn rụm bên bát cơm trắng nóng hổi… Một điều khá đặc biệt nữa là du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị khi được tham gia lớp học nấu ăn do nhân viên nhà hàng hướng dẫn.

Những nhà hàng, quán cafe được thiết kế với không gian mang nét thôn quê đã hấp dẫn du khách khi đến vùng đất di sản.
Những nhà hàng, quán cafe được thiết kế với không gian mang nét thôn quê đã hấp dẫn du khách khi đến vùng đất di sản.

Tại đây, du khách sẽ được đi chợ quê và tự tay chọn những sản vật địa phương để chế biến món ăn. Đây là cách làm hiệu quả để khách du lịch hiểu hơn về văn hóa ẩm thực địa phương cũng như cuộc sống thường ngày của người dân bản địa qua các phiên chợ.Hiện nhà hàng của anh Tuấn đã trở thành một điểm dừng chân quen thuộc của nhiều thực khách và có lượng khách ổn định từ 120 đến 150 lượt khách/ngày.

Ngoài ra, anh Tuấn còn sử dụng trang TripAdvisornhư là một cầu nối trao đổi thông tin du lịch với mọi người trên toàn thế giới và xem những phản hồi của du khách là những lời khích lệ, góp ý giúp nhà hàng ngày càng hoàn thiện hơn.

Là một địa phương sớm phát triển mô hình du lịch cộng đồng, hiện xã Sơn Trạch có khoảng 30 mô hình homestay. Bên cạnh những homestay được xây dựng quy mô, hiện đại với số vốn đầu tư lớn, một số nông dân nơi đây lại chọn cho mình lối đi riêng. Họ đã biết khai thác những lợi thế địa phương và xây dựng mô hình homestay rất đỗi bình dị như chính con người họ vậy.

Những nét giản dị, mộc mạc của một làng quê như được gói trọn, lưu giữ trong những mô hình homestay và đã để lại dấu ấn đặc biệt đối với không ít du khách. Cùng với việc được trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt của những người nông dân, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn, như: đạp xe, tắm sông, câu cá…

Qua đó, khách du lịch sẽ hiểu hơn về cuộc sống cũng như văn hóa của người dân bản địa. Đặc biệt, người dân còn tiễn chân du khách bằng cả tấm lòng quê mộc mạc được gửi gắm trong những sản phẩm lưu niệm, sản vật đặc trưng của địa phương, như: các bức tranh về phong cảnh làng quê, về Phong Nha – Kẻ Bàng; những chiếc nón lá của Hợp tác xã nón lá Mỹ Trạch; các sản phẩm mây xiên của Hợp tác xã sản xuất dịch vụ mây xiên Quảng Phương; rượu Võ Xá; khoai deo; tép khô sông Son…

Nép mình bên dòng sông Sơn thơ mộng, phía trước là những dãy lèn đá cao, Behome Homestay (thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch) là địa điểm lý tưởng cho những du khách thích đắm mình trong không gian yên bình của chốn thôn quê.

Sau 3 năm hoạt động, hiện cơ sở du lịch của vợ chồng anh nông dân Trần Đức Minh (43 tuổi) là chốn nghỉ chân của rất nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế với khoảng 6 lượt khách/ngày.

5 căn phòng của Behome Homestay được thiết kế từ những ngôi nhà cột với mái ngói rêu phong ẩn mình sau những tán lá cây. Nơi đây được trang trí đơn giản, tỉ mỉ nhưng cũng không kém phần tinh tế bằng những vật dụng rất gần gũi, như: chõng tre, đèn măng sông, chum, cái vại, nơm, oi, gáo dừa, thúng, cái mẹt…

Du khách đến đây không chỉ tận hưởng không gian của làng quê yên ả với tiếng gà gáy sớm mà còn cùng gia đình anh chị đi làm đồng và quây quần bên mâm cơm gia đình khi trời vừa chập choạng tối.

Theo số liệu thống kê của Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng khách tham quan Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là 460.337 lượt khách (tăng 7,2% so với cùng kỳ).

Trong đó, khách trong nước 364.358 lượt (tăng 4%), khách quốc tế 95.979 lượt (tăng 21,3 %). Đó là kết quả từ sự quan tâm, đầu tư của tỉnh Quảng Bình, các ban, ngành liên quan, doanh nghiệp và cả sự nỗ lực của người dân nơi đây.

Với sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm của người trẻ hay qua cách sử dụng, khai thác những lợi thế địa phương của người nông dân đã góp phần vào sự phát triển chung của du lịch Quảng Bình. Ngoài ra, thông qua hoạt động du lịch, người dân nơi đây còn giúp du khách hiểu hơn về văn hóa bản địa, góp phần gìn giữ, bảo tồn giá trị của quê hương qua các món ăn dân dã, qua các hình thức du lịch cộng đồng, qua những sản phẩm lưu niệm, sản vật địa phương...

An Nhiên
 

,
  • Đẩy mạnh công tác quản lý ký quỹ cải tạo môi trường

    (QBĐT) - Thực hiện các quy định của Chính phủ về cải tạo, phục hồi môi trường và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, thời gian qua, Sở Tài nguyên-Môi trường đã tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường đối với 134 cơ sở...

    31/07/2018
    .
  • Tập trung bảo vệ môi trường tại các khu du lịch

    (QBĐT) - Sở hữu nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng về du lịch, Quảng Bình hiện là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế. Với số lượng khách tham quan ngày càng tăng, công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch đang được tỉnh ta chú trọng thực hiện.

    31/07/2018
    .
  • Quảng Trạch: Trên 317ha lúa hè-thu bị sâu bệnh

    (QBĐT) - Tính đến cuối tháng 7-2018, toàn huyện có trên 317 ha lúa bị rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn và chuột phá hoại.

    31/07/2018
    .
  • Nước khoáng Bang: Nỗ lực giữ vững niềm tin người tiêu dùng

    (QBĐT) - Qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Công ty CP nước khoáng Bang Lệ Thủy (thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ) vẫn luôn nỗ lực cố gắng để đưa thương hiệu nước khoáng Bang đến với người tiêu dùng trong cả nước.

    30/07/2018
    .
  • Tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

    (QBĐT) - Hiện nay, hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát.

    30/07/2018
    .
  • Xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng ước đạt 22,2 tỷ USD

    Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 7 ước đạt 2,85 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 7 tháng năm 2018 đạt 22,2 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2017.

    30/07/2018
    .
  • Dự án SRDP thực hiện các hợp phần với kinh phí hơn 90 tỷ đồng

    (QBĐT) - Sáng 31-7, Ban quản lý dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai hoạt động những tháng cuối năm 2018.

     

    01/08/2018
    .
  • Khởi nghiệp với nghề nuôi thỏ

    (QBĐT) - Tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng năm 2014, nhưng anh Dương Văn Tư (sinh năm 1991), thôn Xuân Bồ, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy lại quyết định lập nghiệp ngay tại quê hương với một trang trại thỏ quy mô, hiện đại.

    01/08/2018
    .