.

Dự án SRDP thực hiện các hợp phần với kinh phí hơn 90 tỷ đồng

.
07:30, Thứ Tư, 01/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 31-7, Ban quản lý dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai hoạt động những tháng cuối năm 2018.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

6 tháng đầu năm 2018, Dự án SRDP tiếp tục triển khai đồng bộ 4 hợp phần chính gồm: lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội định hướng thị trường, dịch vụ tài chính nông thôn, đầu tư phát triển chuỗi giá trị và thị trường, quản lý dự án trên địa bàn 40 xã trong vùng mục tiêu và một số xã ngoài vùng mục tiêu của dự án.

 

Dự án SRDP cũng đã tổ chức tập huấn củng cố kiến thức và kỹ năng về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội định hướng thị trường cho 72 xã ngoài vùng mục tiêu dự án; tài trợ đầu tư hợp tác công-tư (PPP) cho 16 doanh nghiệp và HTX; xét duyệt các tiểu dự án đầu tư nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (CSA) cho 19 tổ hợp tác (THT) trồng bưởi, bời lời, nghệ, sim...; xây dựng các THT/HTX/hộ cá thể tham gia chuỗi cà gai leo, dưa lưới, nấm, mật ong, dê, gà, bò vỗ béo... Hiện, đã có 46 HTX/THT/hộ cá thể được dự án ký kết đồng tài trợ.

 

Đặc biệt, từ khi triển khai dự án đến nay, đã có 230 tiểu dự án CSA được tài trợ với tổng số vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng; trong đó, dự án tài trợ gần 40 tỷ đồng, người hưởng lợi đóng góp gần 60 tỷ đồng...

 

Năm 2018, tổng kinh phí của dự án SRDP được UBND tỉnh phê duyệt là 113.447,83 triệu đồng; đến hết tháng 6 năm 2018 dự án đã thực hiện các hợp phần với mức kinh phí hơn 90 tỷ đồng.

 

Nhìn chung, từ khi thực hiện dự án SRDP đến nay, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương được xây dựng có tính khả thi cao hơn; cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, phát triển các chuỗi giá trị được cải thiện đáng kể; ý thức của người dân nâng lên rõ rệt, quen dần với cách thức sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường, liên kết làm ăn và đầu tư sản xuất theo chuỗi giá trị. Nhiều THT làm ăn hiệu quả, lợi nhuận trong sản xuất tăng lên đáng kể, bước đầu cải thiện cuộc sống cho bà con vùng dự án.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất một số nội dung để nâng cao việc thực hiện dự án, trong đó tập trung vào các nhóm vấn đề như: lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội định hướng thị trường; dịch vụ tài chính nông thôn; phát triển chuỗi giá trị và thị trường; quản lý dự án…

 

Dự án cũng đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện thời gian tới, đó là: triển khai phát triển kinh tế-xã hội theo định hướng thị trường; chuyển đổi các nhóm tiết kiệm vay vốn thôn, bản thành nhóm tiết kiệm tín dụng hỗ trợ Quỹ phụ nữ phát triển; giải ngân vốn vay còn lại cho các nhóm tiết kiệm tín dụng; thanh lý các hợp đồng CSA đã đến hạn; đôn đốc quyết toán các công trình hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ các công trình chuyển tiếp từ năm 2017...

 

Hiền Phương

 

,
  • Quảng Trạch: Trên 317ha lúa hè-thu bị sâu bệnh

    (QBĐT) - Tính đến cuối tháng 7-2018, toàn huyện có trên 317 ha lúa bị rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn và chuột phá hoại.

    31/07/2018
    .
  • Đẩy mạnh công tác quản lý ký quỹ cải tạo môi trường

    (QBĐT) - Thực hiện các quy định của Chính phủ về cải tạo, phục hồi môi trường và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, thời gian qua, Sở Tài nguyên-Môi trường đã tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường đối với 134 cơ sở...

    31/07/2018
    .
  • Tập trung bảo vệ môi trường tại các khu du lịch

    (QBĐT) - Sở hữu nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng về du lịch, Quảng Bình hiện là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế. Với số lượng khách tham quan ngày càng tăng, công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch đang được tỉnh ta chú trọng thực hiện.

    31/07/2018
    .
  • Xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng ước đạt 22,2 tỷ USD

    Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 7 ước đạt 2,85 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 7 tháng năm 2018 đạt 22,2 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2017.

    30/07/2018
    .
  • Nước khoáng Bang: Nỗ lực giữ vững niềm tin người tiêu dùng

    (QBĐT) - Qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Công ty CP nước khoáng Bang Lệ Thủy (thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ) vẫn luôn nỗ lực cố gắng để đưa thương hiệu nước khoáng Bang đến với người tiêu dùng trong cả nước.

    30/07/2018
    .
  • Tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

    (QBĐT) - Hiện nay, hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát.

    30/07/2018
    .
  • Giải bài toán chuyển đổi cây trồng trên đất cao su

    (QBĐT) - Vùng gò đồi huyện Bố Trạch có tiềm năng và lợi thế để phát triển cây cao su, thời điểm cao nhất diện tích lên tới 11.100/18.220ha diện tích cao su toàn tỉnh.

    29/07/2018
    .
  • Hiệp định thương mại Việt Nam-EU có thể được ký vào tháng 10

    Chiều 27-7, nhân dịp nghị sỹ Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế Nghị viện châu Âu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ báo chí, trao đổi thông tin về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) sắp được hai bên ký kết thời gian tới.

    29/07/2018
    .