.

Phòng, chống bệnh lùn sọc đen hại lúa hè-thu

.
08:36, Thứ Năm, 02/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, tính đến ngày 26-7, có 4/8 huyện, thị xã, thành phố có diện tích lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen, tập trung nhiều ở thành phố Đồng Hới và huyện Tuyên Hóa.

Diện tích nhiễm toàn tỉnh 16,5 ha, trong đó thành phố Đồng Hới 8 ha, tập trung ở các xã, như: Bắc Nghĩa, Nam Lý, Nghĩa Ninh… Huyện Tuyên Hóa 6 ha, tập trung ở các xã, như: Thanh Hóa, Tiến Hóa, Mai Hóa,… Huyện Quảng Ninh 1,5 ha, ở các xã Hàm Ninh, Lương Ninh, Vạn Ninh. Huyện Lệ Thủy 1 ha, ở xã Văn Thủy và Tân Thủy. Tỷ lệ bệnh  phổ biến 5 - 7%, nơi cao 10 - 15%, cục bộ 20 - 30%.

Cần tích cực tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng trừ rầy hại lúa cho nông dân.
Cần tích cực tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng trừ rầy hại lúa cho nông dân.

Để chủ động phòng chống bệnh lùn sọc đen hại lúa, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật chỉ đạo cán bộ kỹ thuật tăng cường công tác điều tra phát hiện rầy lưng trắng (môi giới truyền vi rút gây bệnh), phối hợp với các địa phương, hợp tác xã, thôn hướng dẫn nông dân về kỹ thuật sử dụng thuốc đặc hiệu để phòng trừ rầy hiệu quả. Ngoài ra, cần tích cực tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng trừ rầy hại lúa trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và thực hiện.

Dự báo trong thời gian tới, diện tích nhiễm bệnh lùn sọc đen sẽ tiếp tục gia tăng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng toàn bộ diện tích lúa vụ hè - thu năm 2018.

Do tính chất nguy hiểm của bệnh lùn sọc đen và để kịp thời ngăn chặn sự lây lan của bệnh, đặc biệt không để bệnh phát sinh thành dịch, gây thiệt hại nghiêm trọng trong vụ hè - thu và các vụ tiếp theo, các địa phương phải thường xuyên theo dõi diễn biến của bệnh lùn sọc đen, triển khai đầy đủ các biện pháp phòng bệnh và việc phòng bệnh phải mang tính cộng đồng để đạt hiệu quả cao.

Đặng Thảo

 

,
  • Quảng Trạch: Trên 317ha lúa hè-thu bị sâu bệnh

    (QBĐT) - Tính đến cuối tháng 7-2018, toàn huyện có trên 317 ha lúa bị rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn và chuột phá hoại.

    31/07/2018
    .
  • Đẩy mạnh công tác quản lý ký quỹ cải tạo môi trường

    (QBĐT) - Thực hiện các quy định của Chính phủ về cải tạo, phục hồi môi trường và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, thời gian qua, Sở Tài nguyên-Môi trường đã tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường đối với 134 cơ sở...

    31/07/2018
    .
  • Tiềm năng vận tải đường sông: Đang còn bỏ ngỏ

    (QBĐT) - Nhiều tiềm năng, nhưng vận tải du lịch đường sông Quảng Bình vẫn còn bỏ ngỏ, chưa được khai thác hiệu quả.

    02/08/2018
    .
  • Lệ Thủy: Phát huy vai trò kinh tế tập thể

    (QBĐT) - Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Lệ Thủy đã khuyến khích các hộ nông dân chủ động liên kết thành các hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT).

    02/08/2018
    .
  • Dự án SRDP thực hiện các hợp phần với kinh phí hơn 90 tỷ đồng

    (QBĐT) - Sáng 31-7, Ban quản lý dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai hoạt động những tháng cuối năm 2018.

     

    01/08/2018
    .
  • Khởi nghiệp với nghề nuôi thỏ

    (QBĐT) - Tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng năm 2014, nhưng anh Dương Văn Tư (sinh năm 1991), thôn Xuân Bồ, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy lại quyết định lập nghiệp ngay tại quê hương với một trang trại thỏ quy mô, hiện đại.

    01/08/2018
    .
  • Quảng Trạch: Triển khai mô hình sản xuất rau an toàn VietGAP

    (QBĐT) - Thực hiện Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về công tác dồn điền đổi thửa, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2016-2020...

    01/08/2018
    .
  • Giữ hồn quê giữa lòng di sản

    (QBĐT) - Sau khi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, cuộc sống của những người dân địa phương khu vực vùng đệm di sản đã có nhiều thay đổi.

    01/08/2018
    .