icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Biến đổi khí hậu: Tác động nghiêm trọng tới sức khỏe con người và an ninh lương thực

  • 06:28 | Chủ Nhật, 06/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo một nghiên cứu quốc tế đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet số ra mới đây, số ca tử vong liên quan tới nắng nóng trên toàn cầu do biến đổi khí hậu gây ra đã tăng 68% trong vòng 20 năm kể từ năm 2000, với biến đổi khí hậu cũng góp phần gây ra tình trạng thiếu lương thực trầm trọng ở nhiều nước. 
Khí thải bốc lên từ nhà máy ở Saint-Avold, miền đông nước Pháp. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Khí thải bốc lên từ nhà máy ở Saint-Avold, miền đông nước Pháp. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phân tích tác động của nhiệt độ Trái Đất ấm lên đối với sức khỏe con người và kinh tế. Kết quả cho thấy số ca tử vong liên quan tới nắng nóng đã tăng 68% trong giai đoạn từ năm 2017-2021 so với giai đoạn từ năm 2000-2004.

Nhiệt độ toàn cầu tăng cao hơn cũng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng hơn đến sản lượng mùa màng. Số người rơi vào cảnh thiếu lương thực trong năm 2020 ước tính đã tăng lên 98 triệu người ở 103 quốc gia so với mức trung bình trong giai đoạn từ năm 1981 đến 2010.

Theo nghiên cứu, nhiệt độ Trái Đất ấm hơn cũng tạo điều kiện môi trường thuận lợi hơn cho sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm. Ví dụ, nguy cơ nhiễm bệnh sốt xuất huyết đã tăng 12% trong giai đoạn từ năm 2012-2021 so với giai đoạn từ năm 1951-1960.
 
Sự bùng phát đồng thời dịch sốt xuất huyết cùng với dịch COVID-19 đã làm gia tăng áp lực lên các hệ thống y tế, gây chẩn đoán sai, và những khó khăn trong kiểm soát cả hai dịch bệnh này ở nhiều khu vực ở Nam Mỹ, châu Á và châu Phi. 
 
Các nhà nghiên cứu cũng cho biết trong năm 2020 có 3,3 triệu ca tử vong do ô nhiễm bụi mịn PM 2.5, trong đó có 1,2 triệu ca là có liên quan trực tiếp tới ô nhiễm do đốt nhiên liệu hóa thạch. Các nhà nghiên cứu kêu gọi các nước trên thế giới nhanh chóng chuyển sang sử dụng năng lượng sạch thay thế nhiên liệu hóa thạch để bảo vệ sức khỏe của người dân. 
 
Nghiên cứu được công bố trước thềm diễn ra Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP27) từ ngày 6 đến 18/11 tại Ai Cập.
Theo Minh Châu  (TTXVN)

tin liên quan

VNPT Quảng Bình: Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số

(QBĐT) - Thời gian qua, VNPT Quảng Bình đã thực hiện hiệu quả các giải pháp sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo của cán bộ, công nhân viên.

Những khối đá siêu nóng có thể cấp nguồn năng lượng sạch vô hạn cho thế giới

Trái đất chứa đầy những tảng đá siêu nóng 400 độ C nằm ở độ sâu 19km và có thể cung cấp cho thế giới nguồn năng lượng sạch vô hạn, nhưng việc tiếp cận chúng lại không dễ dàng.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe

Chế độ 16/8 - biện pháp giảm cân bằng cách hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại - được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.