icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xác định được gene liên quan đến căn bệnh hiếm gặp về máu

  • 06:25 | Thứ Năm, 01/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thông qua ứng dụng công nghệ giải trình tự toàn bộ bộ gene, các nhà nghiên cứu xác định rằng các bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu lymphocytic có đặc điểm chung là cùng thiếu hụt gene NBAS trong cơ thể.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Elemental.medium)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Elemental.medium)
Theo báo cáo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Huyết học và Ung thư học (Journal of Hematology & Oncology) ngày 31/8, các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định được một gene mới có liên quan tới bệnh bạch cầu lymphocytic (HLH) - một căn bệnh hiếm gặp về máu, có thể đe dọa tính mạng người bệnh.
 
Thông qua ứng dụng công nghệ giải trình tự toàn bộ bộ gene, các nhà nghiên cứu làm việc tại Viện Di truyền học Bắc Kinh (thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc) và Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh (thuộc Đại học Y Thủ đô) đã xác định rằng các bệnh nhân mắc bệnh HLH tại Trung Quốc có đặc điểm chung là cùng thiếu hụt gene NBAS trong cơ thể.
 
Các kết quả nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt gene này có thể khiến họ mắc bệnh HLH.
 
HLH thường xuất hiện từ khi bệnh nhân còn nhỏ tuổi và đến nay, cấy ghép tế bào gốc là liệu pháp duy nhất có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này.
 
Các nghiên cứu trước đó đã phát hiện 12 gene có nguy cơ dẫn tới bệnh HLH, nhưng những gene này chỉ xuất hiện trong một tỷ lệ nhỏ các trường hợp mắc HLH.
 
Theo báo cáo, nghiên cứu mới nói trên có thể giúp các bác sỹ sàng lọc những trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh di truyền, theo đó nâng cao tỷ lệ chẩn đoán và điều trị sớm.
 
Nghiên cứu trên được thực hiện đối với 237 trường hợp. Trong số này, tần suất ước tính của các biến thể NBAS trong số các bệnh nhi là 2,11%, khiến đây trở thành gene có tỷ lệ đột biến thường xuyên thứ hai, sau gene PRF1 (có tỷ lệ đột biến là 3,8%).
Theo Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Nghiên cứu: Uống trà giúp giảm nguy cơ tử vong, kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen uống nhiều trà (tối thiểu 2 tách trà mỗi ngày) sẽ giúp giảm từ 9-13% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào so với những người không uống trà.

Các nhà khoa học giải mã bí mật sống thọ của loài sứa bất tử

Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha đã giải mã gene di truyền của Turritopsis dohrnii-một sinh vật có khả năng liên tục quay ngược vòng đời - với hy vọng khám phá bí mật về tuổi thọ độc đáo của chúng.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ hoãn phóng tàu thăm dò Mặt Trăng

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 29/8 đã hoãn phóng tàu vũ trụ Orion bằng tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS) lên Mặt Trăng sau khi phát hiện rò rỉ nhiên liệu và có thể là một vết nứt .