icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ hoãn phóng tàu thăm dò Mặt Trăng

  • 07:10 | Thứ Ba, 30/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 29/8 đã hoãn phóng tàu vũ trụ Orion bằng tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS) lên Mặt Trăng sau khi phát hiện rò rỉ nhiên liệu và có thể là một vết nứt .
Ảnh minh họa. (Nguồn: AP/NASA)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AP/NASA)
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 29/8 đã hoãn phóng tàu vũ trụ Orion bằng tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS) lên Mặt Trăng sau khi phát hiện rò rỉ nhiên liệu và có thể là một vết nứt trong quá trình thực hiện công tác chuẩn bị lần cuối trước khi phóng tên lửa.
 
Theo giới chức NASA, cơ quan này đã phải liên tục tiếp gần 1 triệu galon (1 galon = 3,78 lít) oxy và hydro siêu lạnh vào tên lửa SLS sau khi phát hiện rò rỉ nhiên liệu của tên lửa này. Việc tiếp nhiên liệu này đã bị chậm lại gần 1 tiếng đồng hồ do xảy ra cơn bão ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida.
 
Vết rò rỉ dường như xảy ra tại đúng vị trí từng phát hiện rò rỉ trong lần tổng duyệt vào mùa Xuân đầu năm. Tiếp đó, các kỹ sư NASA lại tình cờ phát hiện tình trạng rò rỉ thứ hai tại một van của tên lửa. 
 
Ngoài ra, các kỹ sư NASA còn phát hiện một vết nứt hoặc một số lỗi tại tầng trung tâm của tên lửa - là một bình chứa nhiên liệu lớn màu cam với 4 động cơ chính trên đó, do có những vết lấm tấm bao quanh vùng nghi có vết nứt. Các kỹ sư NASA đã bắt đầu nghiên cứu giải quyết các vấn đề này. 
 
Theo kế hoạch ban đầu, vào ngày 29/8, tàu thăm dò Mặt Trăng của NASA sẽ bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian, lần này không chở theo phi hành đoàn. Đây là chuyến đi quan trọng trong khuôn khổ Sứ mệnh Artemis 1 của NASA nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng, vốn đã bị trì hoãn rất lâu.
 
Dự án hàng tỷ USD này được xem như bước đệm cho các sứ mệnh lên Sao Hỏa trong tương lai. Trong sứ mệnh sắp tới, tàu vũ trụ Orion sẽ được phóng lên mà không có phi hành đoàn, rồi bay quanh quỹ đạo Mặt trăng trước khi trở lại Trái đất 42 ngày sau đó. Nếu thời tiết xấu hoặc xảy ra vấn đề kỹ thuật khiến phải lùi thời điểm phóng, NASA đã ấn định thời điểm phóng mới là 2/9 và 5/9.
Theo Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Ngày 29/8, phi thuyền của NASA bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian

Ngày 29/8 (theo giờ địa phương), phi thuyền của NASA sẽ bắt đầu chuyến đi quan trọng trong khuôn khổ Sứ mệnh Artemis 1 của NASA nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng, vốn đã bị trì hoãn rất lâu.

Việt Nam đứng đầu danh sách bị tấn công bằng thư rác nhiều nhất châu Á

Việt Nam đứng đầu danh sách phát hiện nhiều thư rác nhất với tổng số 3,09 triệu, tiếp theo là Malaysia (2,36 triệu), Nhật Bản (1,86 triệu), Indonesia (1,80 triệu) và Đài Loan (1,45 triệu).

Nghiên cứu chất tạo ảo giác trong nấm giúp cai nghiện rượu, thuốc lá

Chưa rõ hợp chất psilocybin hoạt động thế nào trong não, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng nó tăng liên kết và ít nhất là tạm thời thay đổi cách thức não tự tổ chức.