icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Liệu pháp mới bằng âm nhạc giúp điều trị hội chứng sa sút trí tuệ

  • 15:01 | Thứ Tư, 24/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Phương pháp mới được thiết kế nhằm kích thích sự hồi tưởng, kiểm soát trạng thái hưng phấn, giảm mức độ nghiêm trọng của các hành vi thách thức chống đối, giảm trầm cảm và cải thiện tâm trạng.
Ảnh minh họa. (Nguồn: agedcarenews.com.au)
Ảnh minh họa. (Nguồn: agedcarenews.com.au)
Các nhà khoa học Australia đang phát triển một ứng dụng và hệ thống cảm biến tích hợp nhằm sử dụng hiệu quả liệu pháp âm nhạc trong điều trị cho các bệnh nhân bị sa sút trí tuệ (Dementia).
 
Kết quả nghiên cứu được đăng trên trang mạng của Đại học Melbourne (Australia) ngày 23/8.
 
Giáo sư Felicity Baker tại Trung tâm Nghiên cứu về trị liệu bằng âm nhạc và nghệ thuật sáng tạo, Đại học Melbourne, cho rằng âm nhạc là liệu pháp vô giá, mang lại những ký ức dài hạn cho các bệnh nhân mắc chứng sa sút trí tuệ. Việc nghe những bài hát quen thuộc có thể giúp mọi người có xu hướng quan tâm hơn đến môi trường xung quanh và kết nối với các thành viên trong gia đình thông qua những trải nghiệm âm nhạc có ý nghĩa.
 
Giáo sư Baker cho biết phương pháp trị liệu mới, có tên là Music Attuned Technology - Care via eHealth (MATCH), được thiết kế nhằm kích thích sự hồi tưởng, kiểm soát trạng thái hưng phấn, giảm mức độ nghiêm trọng của các hành vi thách thức chống đối, giảm trầm cảm và cải thiện tâm trạng.
 
Ứng dụng trên sẽ đi kèm với các chương trình hướng dẫn những người chăm sóc trong gia đình sử dụng âm nhạc để giúp giảm các triệu chứng mất trí nhớ ở người thân của họ, chẳng hạn như tình trạng đột nhiên trở nên quẫn trí hoặc tức giận vô cớ.
 
Ứng dụng trên được phát triển sau 2 đợt thử nghiệm lâm sàng, bao gồm 1 đợt thử nghiệm trị liệu bằng âm nhạc cho các bệnh nhân sa sút trí tuệ tại một cơ sở chăm sóc người cao tuổi và 1 đợt hướng dẫn những người trong gia đình có bệnh nhân sa sút trí tuệ về cách thức hỗ trợ người thân của họ bằng phương pháp âm nhạc tại nhà.
 
Theo giáo sư Baker, ở giai đoạn cuối cùng, ứng dụng sẽ được kết nối với các cảm biến công nghệ cao gắn trên cơ thể của các bệnh nhân sa sút trí tuệ, nhằm phát hiện sự thay đổi về hành vi, chẳng hạn như bỗng nhiên tức giận.
 
Các cảm biến đc điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ghi nhớ cấu trúc hành vi của các bệnh nhân nhằm phát hiện bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào và kích hoạt loại nhạc phù hợp để xoa dịu tâm trạng của họ. Ngoài ra, nhịp độ, thể loại và âm lượng nhạc sẽ liên tục được điều chỉnh cho phù hợp với tình trạng của bệnh nhân.
 
Nhóm chuyên gia nghiên cứu về MATCH hiện đang thử nghiệm phương pháp mới này tại nhiều gia đình trên khắp Australia và tiếp tục phát triển các cảm biến và công nghệ AI đi kèm.
 
Các nhà khoa học hy vọng sẽ triển khai ứng dụng vào thực tế trong năm 2023, còn hệ thống cảm biến sẽ được ra mắt vào năm 2025.
Theo Lê Đạt (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

(QBĐT) - Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác quản lý TN-MT, đặc biệt là cơ sở dữ liệu đất đai.

Hệ thống giám sát mực nước tự động - giải pháp hữu ích đối với ngư dân

Không chỉ giúp ngư dân đánh bắt xa bờ yên tâm khi vươn khơi bám biển, hệ thống giám sát mực nước tự động còn có thể được áp dụng trong giám sát và cảnh báo an toàn cho các tàu du lịch.

Đề xuất mở rộng lĩnh vực xét giải thưởng Tạ Quang Bửu

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ, được tổ chức định kỳ ba năm một lần nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.