icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hiệu quả của mũi vaccine tăng cường thứ hai ở người cao tuổi

  • 14:03 | Thứ Tư, 06/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo nghiên cứu, mũi tiêm vaccine thứ tư ngừa COVID-19 giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ở những người cao tuổi, nhưng khả năng bảo vệ dường như chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn.
Tiêm mũi 4 vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại thành phố Tel Aviv, Israel. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tiêm mũi 4 vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại thành phố Tel Aviv, Israel. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel được đăng tải trên Tạp chí Y khoa New England số ra ngày 5/4, mũi tiêm vaccine thứ 4 (tức là mũi tăng cường thứ hai) ngừa COVID-19 bằng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ở những người cao tuổi, nhưng khả năng bảo vệ dường như chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn.
 
Các nhà nghiên cứu Israel đã xem xét dữ liệu của 1,3 triệu người từ 60 tuổi trở lên từ ngày 10/1 đến 2/3, giai đoạn Omicron trở thành biến thể chính làm gia tăng số ca mắc COVID-19.
 
Kết quả cho thấy ở những người đã tiêm mũi tăng cường thứ hai, khả năng không bị nhiễm bệnh có dấu hiệu giảm 4 tuần sau khi tiêm, trong khi khả năng ngăn bệnh trở nặng không thay đổi trong vòng 6 tuần sau khi tiêm.
 
Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần tiến hành thêm nghiên cứu để đánh giá về khả năng bảo vệ dài hạn của vaccine này. Kết quả nghiên cứu này được công bố trước cuộc họp ngày 6/4 của các quan chức Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Mỹ, thảo luận về sự cần thiết của các mũi tiêm tăng cường bổ sung.
 
Tuần trước, Mỹ đã phê duyệt tiêm mũi vaccine tăng cường thứ hai cho những người từ 50 tuổi trở lên trong bối cảnh biến thể BA.2 của Omicron, còn gọi là "biến thể Omicron tàng hình," đang lây lan ở nước này. Trong khi đó, các bộ trưởng y tế châu Âu cũng thúc giục chính phủ nước họ phê chuẩn việc tiêm mũi vaccine tăng cường thứ hai cho người từ 60 tuổi trở lên.
 
Tại châu Á, Hàn Quốc đã bắt đầu tiêm mũi vaccine tăng cường thứ hai vào tháng Ba trong khi Singapore thông báo kế hoạch tiêm cho người từ 80 tuổi trở lên.
 
Theo một nghiên cứu khác của Israel công bố tháng trước, những người cao tuổi tiêm mũi vaccine tăng cường thứ hai của hãng Pfizer/BioNTech có tỷ lệ tử vong thấp hơn tới 78% so với những người chỉ tiêm mũi vaccine tăng cường thứ nhất.
 
Theo Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Chuyên gia Mỹ-Canada nghiên cứu phát triển thuốc xịt mũi trị COVID-19

Các nhà khoa học đã thử nghiệm kết hợp hợp chất xịt N-0385 với 4 biến thể khác nhau, trong đó có Delta, và thấy hiệu quả điều trị cao đối với tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Phát hiện ngôi sao xa nhất, cách Trái Đất 28 tỷ năm ánh sáng

Theo các nhà khoa học, Earendel có thể là một ngôi sao đơn hoặc một hệ sao đôi, nặng gấp 500 lần so với Mặt Trời và sáng hơn Mặt Trời hàng triệu lần, được hình thành từ khi vũ trụ còn sơ khai.

Khả năng mắc các vấn đề về thính giác sau khi tiêm vaccine COVID-19

WHO cho biết cơ quan này đã nhận được một số báo cáo ghi nhận các trường hợp có vấn đề về thính giác, đặc biệt là chứng ù tai, có thể liên quan đến vaccine ngừa COVID-19.