icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trẻ dưới 5 tuổi nhiễm Omicron ít gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn

  • 14:44 | Chủ Nhật, 03/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trẻ dưới 5 tuổi nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 sẽ ít gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn trẻ nhiễm biến thể Delta.
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại Los Angeles, bang California, Mỹ ngày 19/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại Los Angeles, bang California, Mỹ ngày 19/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Case Western Reserve ở bang Ohio (Mỹ), trẻ dưới 5 tuổi nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 sẽ ít gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn trẻ nhiễm biến thể Delta.
 
Nghiên cứu, được đăng tải ngày 1/4 trên tạp chí y khoa JAMA Pediatrics, tập trung vào các diễn biến sức khỏe của trẻ dưới 5 tuổi, vốn chưa thuộc diện tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở đại đa số quốc gia.
 
Nhóm nghiên cứu tập trung đánh giá tình trạng của nhóm bệnh nhân nhi này trong giai đoạn 14 ngày sau khi mắc COVID-19.
 
Các yếu tố xem xét là việc phải khám cấp cứu, nhập viện, điều trị tích cực và phải hỗ trợ thở.
 
Pamela Davis, một trong những nhà nghiên cứu thuộc nhóm trên, cho biết: "Kết luận chính của chúng tôi là cho dù số trẻ bị nhiễm Omicron nhiều hơn nếu so sánh với Delta, các em lại không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bằng. Tuy nhiên, vì số trẻ mắc tăng mạnh, các bệnh viện bị ảnh hưởng bởi tình trạng này."
 
Nghiên cứu cho thấy biến thể Omicron lây nhiễm hơn 6-8 lần so với biến thể Delta. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1,8% trẻ nhiễm Omicron phải nhập viện điều trị trong khi tỷ lệ này ở trẻ nhiễm Delta là 3,3%.
 
Trẻ nhiễm Omicron cũng có nguy cơ phải khám cấp cứu thấp hơn 16% còn nguy cơ phải hỗ trợ thở thấp hơn 85% so với nhiễm Delta.
 
Để có được những kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã đánh giá hồ sơ y tế của hơn 651.640 trẻ ở Mỹ bị mắc COVID-19 từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022.
 
Rong Xu, một chuyên gia về tin y sinh cũng thuộc nhóm nghiên cứu, kết luận: "Omicron không gây tình trạng nghiêm trọng bằng Delta," với mức độ nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân nhi thấp hơn từ 16-85%.
 
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cảnh báo "tác động lâu dài của việc bị mắc COVID-19 ảnh hưởng đến não bộ, tim, hệ miễn dịch và các bộ phận khác ở trẻ em vẫn chưa được làm rõ và vẫn là một mối lo ngại".
 
Theo (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Phát hiện ngôi sao xa nhất, cách Trái Đất 28 tỷ năm ánh sáng

Theo các nhà khoa học, Earendel có thể là một ngôi sao đơn hoặc một hệ sao đôi, nặng gấp 500 lần so với Mặt Trời và sáng hơn Mặt Trời hàng triệu lần, được hình thành từ khi vũ trụ còn sơ khai.

Chuyên gia Mỹ-Canada nghiên cứu phát triển thuốc xịt mũi trị COVID-19

Các nhà khoa học đã thử nghiệm kết hợp hợp chất xịt N-0385 với 4 biến thể khác nhau, trong đó có Delta, và thấy hiệu quả điều trị cao đối với tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Khả năng mắc các vấn đề về thính giác sau khi tiêm vaccine COVID-19

WHO cho biết cơ quan này đã nhận được một số báo cáo ghi nhận các trường hợp có vấn đề về thính giác, đặc biệt là chứng ù tai, có thể liên quan đến vaccine ngừa COVID-19.