"Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn"

  • 09:31 | Thứ Tư, 25/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2022-trọn chín năm chương trình học bổng “Vì em hiếu học” của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp Bộ Giáo dục-Đào tạo và Hội Khuyến học Việt Nam ra đời. Từ chương trình, hàng triệu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước nói chung, Quảng Bình nói riêng đã được chắp cánh ước mơ đến trường. Chín năm đồng hành, gắn bó, những món quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa đã được trao đi để nhận về bao nụ cười hồn nhiên của trẻ em nghèo, những ánh mắt ấm nồng thay lời cảm ơn của các bậc phụ huynh. Và đó cũng chính là động lực để “Vì em hiếu học” tiếp tục đi trọn hành trình 10 năm, tiếp tục ươm mầm cho vô vàn ước mơ, hy vọng.
Đại diện Viettel Quảng Bình trao biển tượng trưng tổng trị giá học bổng “Vì em hiếu học” năm học 2022-2023 cho đại diện Hội Khuyến học tỉnh.
Đại diện Viettel Quảng Bình trao biển tượng trưng tổng trị giá học bổng “Vì em hiếu học” năm học 2022-2023 cho đại diện Hội Khuyến học tỉnh.
Chắp cánh ước mơ cho em
 
Con đường từ bản Trung Sơn về trụ sở UBND xã Trường Sơn (Quảng Ninh) hôm nay như bớt xa ngái, gập ghềnh hơn với ông cháu em Hồ Văn Đô (SN 2015), học sinh (HS) lớp 2 Trường tiểu học Long Sơn, xã Trường Sơn. Hôm nay, hai ông cháu về đây để nhận học bổng “Vì em hiếu học”. Khỏi phải nói họ vui như thế nào.
 
Giọng vẫn còn run vì vượt chặng đường xa, ông Hồ Văn Ốt, ông nội em Đô kể: “Mẹ cháu Đô là người Lào, gặp con trai tôi rồi nảy sinh tình cảm, sau đó cả hai dắt díu nhau về sống chung chứ có đăng ký kết hôn gì đâu. Sinh cháu thứ hai không được bao lâu thì mẹ Đô bỏ đi, để lại hai đứa cháu nhỏ dại sống dựa vào hai thân già. Vợ chồng tôi hoàn cảnh khó khăn, đến lo bữa ăn còn khó. Cháu Đô không có giấy khai sinh do bố mẹ không đăng ký kết hôn nên không được xét hưởng các chế độ của Nhà nước đối với người dân tộc thiểu số. Nghĩ mà thương đứa cháu thiệt thòi!”.
 
Gạt giọt mồ hôi lăn dài trên má, ông Ốt kể tiếp: “Hoàn cảnh là thế nhưng được cái cháu Đô rất ham học, luôn đứng tốp đầu của lớp. Nghe cô giáo thông báo Đô là một trong những học sinh được nhận học bổng đợt này, vợ chồng tôi mừng chảy nước mắt. Thế là chúng tôi có thêm khoản để lo tiền sách, tiền vở, đồ dùng học tập cho đứa cháu tội nghiệp rồi!”.
 
Trương Thị Bảo An (SN 2013), cô bé nhỏ nhắn học lớp 4 Trường tiểu học Quảng Minh A cũng là một trong những HS may mắn được nhận học bổng “Vì em hiếu học” của Viettel. Tìm về ngôi nhà đơn sơ của mấy mẹ con Bảo An ở xóm 2 thôn Bắc Minh Lệ, xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn), chúng tôi không khỏi chạnh lòng, bởi ngôi nhà chẳng có gì giá trị ngoài chiếc tủ đựng đồ kiểu xưa được dùng để làm bàn thờ bố An.
 
Chị Mai Thị Hồng Hà (mẹ Bảo An) kể lại: “Năm 2019, trong một lần đi làm phụ hồ, chồng tôi chẳng may bị tai nạn lao động qua đời, để lại tôi một mình nuôi ba đứa con. Cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn nay lại càng chồng chất áp lực. Không có tiền, việc học của hai anh trai Bảo An cũng đành “đứt gánh”. Bảo An được cái ham học lại nhanh trí nên năm nào cũng đạt học sinh giỏi. Hai anh đã thế nên tôi không muốn ước mơ đến trường của An lại cũng dở dang”.
 
Nhắc đến học bổng “Vì em hiếu học” của Viettel, đôi mắt chị Hà vẫn ánh lên niềm xúc động xen lẫn biết ơn: “Năm ngoái (2021), dịch Covid-19 bùng phát, HS không thể đến trường, phải chuyển sang hình thức học trực tuyến. Với điều kiện như gia đình tôi thì lấy đâu ra điện thoại thông minh hay máy vi tính cho con học. Rất may, lúc đó, Bảo An được nhận học bổng của Viettel là một chiếc điện thoại thông minh và 500 nghìn đồng. Nhờ vậy mà cháu bắt kịp chương trình với các bạn và hoàn thành năm học thuận lợi.”
Hy vọng, sẽ có thêm nhiều chương trình ý nghĩa như “Vì em hiếu học” để ươm mầm ước mơ cho học sinh.
Hy vọng, sẽ có thêm nhiều chương trình ý nghĩa như “Vì em hiếu học” để ươm mầm ước mơ cho học sinh.
Hồ Văn Đô, Trương Thị Bảo An chỉ là hai trong số hàng nghìn HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã may mắn nhận được học bổng “Vì em hiếu học” thời gian qua. Mỗi HS một số phận, một hoàn cảnh nhưng đều chung một ước mơ đến trường. Và “Vì em hiếu học” như ngọn lửa nhen lên hy vọng hiện thực hóa bao ước nguyện chính đáng ấy. Những phần quà tuy không đủ sức xóa cái đói, giảm cái nghèo nhưng chứa đựng biết bao ý nghĩa nhân văn, tiếp thêm động lực cho những phận đời kém may mắn. Và sâu xa hơn, đó là niềm tin, là hy vọng, là những yêu thương, sẻ chia cần được vun đắp, lan tỏa.
 
“Hữu xạ tự nhiên hương”
 
“Không chỉ góp phần chắp cánh ước mơ cho nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, sâu xa hơn, chương trình “Vì em hiếu học” còn muốn lan tỏa “nghĩa cử lớn” đến toàn xã hội để có thêm thật nhiều HS nghèo được viết tiếp giấc mơ. “Hữu xạ tự nhiên hương”, tự thân những nghĩa cử đẹp cứ thế lan xa, lan rộng. Mục đích của chương trình cũng chính là thế.”, trong câu chuyện chia sẻ với chúng tôi, anh Phan Xuân Hồng, Giám đốc Viettel Quảng Bình nhấn mạnh.
 
Với triết lý “kinh doanh gắn liền trách nhiệm xã hội” nhiều năm qua, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội nói chung và Viettel Quảng Bình nói riêng đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội mang tính cộng đồng lớn và ý nghĩa sâu sắc. Đặc biệt, lĩnh vực giáo dục luôn được Viettel quan tâm với quan niệm “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai đất nước”.
 
Với chương trình “Vì em hiếu học”, Viettel cam kết dành ít nhất 40 tỷ đồng mỗi năm để trao học bổng cho các em HS vượt khó, học giỏi toàn quốc. Tại Quảng Bình, trong vòng 9 năm (2014-2022), chương trình đã trao 4.390 suất học bổng trị giá hơn 5,1 tỷ đồng đến các em HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.
“Mong muốn san sẻ những khó khăn và động viên HS nghèo hiếu học trên con đường tìm kiếm tri thức thôi thúc chúng tôi triển khai một chương trình thật dài hơi để tất cả các em đều nhận được sự quan tâm, sẻ chia, được hỗ trợ học tập. Và chương trình “Vì em hiếu học” với thông điệp “khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn” đã đi được hành trình chín năm. Chín năm qua, những người làm chương trình đã không ngừng nỗ lực để mang đến nụ cười, nguồn động viên cho thật nhiều HS nghèo vượt khó”, anh Hồng chia sẻ thêm.
 
Đánh giá về ý nghĩa của chương trình, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho biết: Cam kết kéo dài trong 10 năm, chương trình “Vì em hiếu học” là một hoạt động thiết thực và giàu ý nghĩa nhân văn, góp phần khích lệ, cổ vũ tinh thần hiếu học cho nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ đây, đã có hàng nghìn HS nghèo vượt khó, học giỏi được viết tiếp những ước mơ.
 
Tất cả các em HS được nhận học bổng trong thời gian qua đều có hoàn cảnh khó khăn. Phần lớn các em đều thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo hoặc gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày..., nhưng các em đã biết vượt qua khó khăn để phát huy truyền thống hiếu học và đạt kết quả học lực khá, giỏi. Hy vọng, sẽ có thêm thật nhiều chương trình ý nghĩa như “Vì em hiếu học” được triển khai để con đường đến trường của nhiều trẻ em nghèo vơi bớt chông chênh…
Tâm An

tin liên quan

Việt Nam đăng cai Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Ngày 28/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký ban hành Quyết định 1640/QĐ-TTg đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2023, tại Việt Nam.

Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và việc làm bền vững

(QBĐT) - Đó là chủ đề của hội thảo do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức vào chiều 29/12. 

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho học sinh

(QBĐT) - Sáng 28/12, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho hơn 800 học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.