Người thầy giáo tận tụy với sự nghiệp trồng người

  • 14:31 | Thứ Ba, 27/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng kinh nghiệm chuyên môn, nhiệt huyết với công việc, thầy giáo Nguyễn Thanh Phong, Trường THCS Quảng Thạch (Quảng Trạch) được biết đến là tấm gương sáng trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, là một trong những nhà giáo tiêu biểu của ngành Giáo dục-Đào tạo.
 
Thầy giáo Nguyễn Thanh Phong sinh năm 1981, quê ở xã Quảng Phương (Quảng Trạch). 19 năm công tác trong ngành Giáo dục, thầy không ngừng nỗ lực phấn đấu, tìm tòi sáng tạo trong xây dựng bài giảng nhằm tạo hứng thú cho học sinh (HS) trong học tập.
 
Công tác ở một trường học trên địa bàn miền núi còn gặp nhiều khó khăn, thầy giáo Nguyễn Thanh Phong luôn trăn trở tìm tòi các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. Thầy luôn phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Sự nỗ lực của thầy đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ở Trường THCS Quảng Thạch.
 
Là giáo viên giảng dạy bộ môn Sinh học, thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chất lượng giảng dạy đại trà và mũi nhọn ngày càng được nâng cao. Đặc biệt trong công tác bồi dưỡng HS giỏi, thầy luôn theo dõi, nắm bắt tình hình học tập của HS, lựa chọn những HS có triển vọng để bồi dưỡng và tự tìm tòi, nghiên cứu tài liệu để xây dựng bài giảng phong phú, hấp dẫn theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của mỗi HS. Nhờ vậy mà từ năm 2017 đến nay, dưới sự dìu dắt, dạy dỗ của thầy Phong, nhiều HS của trường đã đạt giải cao trong các kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh môn Sinh học.
Giờ dạy của thầy giáo Nguyễn Thanh Phong luôn có sức hút đối với học sinh.
Giờ dạy của thầy giáo Nguyễn Thanh Phong luôn có sức hút đối với học sinh.
Qua từng năm học, thầy giáo Nguyễn Thanh Phong luôn có những sáng kiến được áp dụng trong thực tiễn dạy học. Tiêu biểu là những sáng kiến, như: “Các biện pháp sử dụng thí nghiệm và phương tiện trực quan trong dạy học môn Sinh học theo định hướng phát triển năng lực HS”, “Một số biện pháp sử dụng phiếu học tập trong dạy học môn Sinh học lớp 9 theo định hướng phát triển năng lực HS”, “Một số biện pháp giúp HS đam mê và học tập có hiệu quả phần tính quy luật của hiện tượng di truyền trong công tác bồi dưỡng HS giỏi môn Sinh học lớp 9”, “Sử dụng biện pháp sơ đồ hóa và lập bảng tóm tắt để dạy ôn tập phần di truyền và biến dị trong môn Sinh học lớp 9”…
 
Không chỉ giỏi về chuyên môn, thầy giáo Nguyễn Thanh Phong còn được đồng nghiệp yêu mến bởi lối sống giản dị và sự nỗ lực trong công việc.
 
Cô giáo Trần Thị Thu Thủy, giáo viên bộ môn tiếng Anh, Trường THCS Quảng Thạch cho rằng: Thầy Phong là tấm gương sáng về đạo đức nghề nghiệp. Ngoài chuyên môn vững vàng, thầy còn nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp, được HS, các bậc phụ huynh và giáo viên trong trường yêu mến, tin cậy. Những bài giảng của thầy luôn tạo sự hứng thú và thu hút HS chăm chú học tập.
 
Nói về người thầy giáo của mình, em Nguyễn Thị Hương Mơ, HS lớp 9B Trường THCS Quảng Thạch cho biết: Sinh học là môn học khó nhưng qua cách giảng bài của thầy Nguyễn Thanh Phong, đa số chúng em đều hiểu bài ngay trên lớp và yêu thích bộ môn này. Thầy là người rất gần gũi với HS, tận tình chỉ dạy cho chúng em qua từng bài học, động viên, khích lệ chúng em trong học tập.
 
Bằng niềm đam mê với công việc, sự nỗ lực trên mọi mặt công tác, nhiều năm liền, thầy giáo Nguyễn Thanh Phong luôn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 1982-2022.
Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Thanh Phong trải lòng: Nếu chỉ dạy học bằng phương pháp truyền thống thì HS sẽ rất khó tiếp thu nội dung môn Sinh học vì đây là môn học vừa khô, vừa khó. Vì vậy, tôi luôn chú trọng đổi mới bài giảng, sử dụng phương pháp dạy học tích cực, khơi dậy tính sáng tạo, khám phá trong mỗi HS, tạo điều kiện cho HS trao đổi thảo luận… Nhằm tạo động lực cho HS trong học tập, rèn luyện, tôi đã xây dựng các nhóm bạn cùng tiến, đôi bạn cùng tiến, hướng cho các em biện pháp học tập để hỗ trợ nhau cùng tiến bộ. Qua đó, tạo cho các em niềm vui, sự hứng thú trong học tập. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt.
 
Nhận xét về đồng nghiệp của mình, thầy giáo Nguyễn Minh Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thầy giáo Nguyễn Thanh Phong là giáo viên tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao trong giảng dạy, là tấm gương sáng trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của trường nói riêng, ngành Giáo dục-Đào tạo nói chung.
 
Thầy luôn được Ban Giám hiệu, đồng nghiệp và HS đánh giá cao về mọi mặt. Hành động, việc làm, sự tận tâm với nghề của thầy Phong góp phần tạo sức lan tỏa trong thực hiện các phong trào thi đua của trường, tạo động lực để mỗi cán bộ, giáo viên, HS ra sức thi đua, lập nhiều thành tích nhằm xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.
                                                          Nh. V

tin liên quan

Hội thi giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh: Nhiều phần thi sáng tạo, có tính thực tiễn cao

(QBĐT) - Ngày 30/11, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức tổng kết, trao giải hội thi Giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2022-2023.

Giáo dục toàn diện cho học sinh vùng dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, Trường  phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã tạo được nhiều thành tích đáng tự hào.

Khen thưởng 33 học sinh đoạt giải Olympic và khoa học quốc tế

Năm 2022, các đoàn học sinh giỏi dự thi các kỳ thi Olympic quốc tế của Việt Nam đã mang về 38 huy chương và bằng khen. Việt Nam cũng có 7 dự án tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.