Ngôi trường của niềm tin

  • 16:47 | Thứ Bảy, 19/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua, nổi bật là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Trường mầm non (MN) Trường Thủy (Lệ Thủy) trở thành địa chỉ giáo dục đáng tin cậy của người dân trên địa bàn, là một trong những điểm sáng của bậc học MN toàn tỉnh.
 
Đến Trường MN Trường Thủy, ấn tượng ban đầu đối với chúng tôi là khuôn viên sạch, đẹp với nhiều cây xanh, giàn hoa và các điểm nhấn, như: Vườn rau, vườn cổ tích, khu vui chơi phát triển vận động…, tạo môi trường lý tưởng để trẻ vui chơi, sáng tạo…
 
Đứng chân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, trường đã có được cơ sở vật chất khá đồng bộ với đầy đủ trang thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới.
 
Cô giáo Hoàng Thị Lài, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2022-2023, trường có 332 trẻ với 13 nhóm lớp. Để có môi trường học tập an toàn, thân thiện cho trẻ, nhà trường thường xuyên chú trọng đến việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Ngoài việc có đủ phòng học bảo đảm các điều kiện, trường còn có đầy đủ phòng chức năng theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia. Phòng học tiếng Anh, âm nhạc, phòng tập thể dục của trường có trang thiết bị đồng bộ, phục vụ tốt nhu cầu học tập, sinh hoạt, vui chơi của trẻ.
Một giờ học âm nhạc của trẻ.
Một giờ học âm nhạc của trẻ.

Xác định giáo viên (GV) MN là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển của trẻ, các GV của trường luôn nỗ lực hoàn thành tốt vai trò của người mẹ thứ hai, quan tâm, nắm bắt tâm lý, tính cách của trẻ để đưa ra biện pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp. Đa số GV đều triển khai tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, trình chiếu hình ảnh, video clip phù hợp với nội dung bài giảng để giúp trẻ được quan sát trực quan sinh động.

GV còn tích cực tham gia làm đồ dùng dạy học, đồ chơi bằng những nguyên liệu có sẵn ở địa phương, dạy cho trẻ cách làm những đồ chơi đơn giản nhằm phát huy khả năng sáng tạo của trẻ. Trường luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho trẻ, như: Dạy trẻ cách chăm sóc vườn rau, thu hoạch rau củ, tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ thể dục… để trẻ được khám phá, tiếp nhận thông tin qua hình thức “học mà chơi, chơi mà học”.

Nhằm thực hiện tốt các nội dung của chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”, tạo môi trường giáo dục mang tính “mở”, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, cán bộ (CB), GV đã có sự đổi mới trong xây dựng kế hoạch giáo dục, phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức các hoạt động. Qua đó, làm thay đổi diện mạo của trường, giúp trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết, tạo nền tảng tốt cho trẻ trước khi vào lớp 1. Trường đã triển khai tốt mô hình cho trẻ làm quen với tiếng Anh, được tỉnh chọn làm mô hình điểm để nhân rộng, được phụ huynh đánh giá cao.
 
Bên cạnh đó, trường đã có nhiều đổi mới trong hoạt động giáo dục thể chất. Ngoài việc đầu tư các khu vui chơi, khu vận động ngoài trời, trong nhà với nhiều thiết bị để trẻ tham gia các trò chơi, như: Ném bóng vào đích, thang leo, bật xa, đi theo đường zic-zắc…, nhà trường còn đưa bộ môn thể dục nhịp điệu (Aerobic) vào chương trình giáo dục, thu hút sự hứng khởi của trẻ khi tham gia. Qua các hoạt động, GV còn giúp trẻ hiểu biết lợi ích của việc luyện tập thể dục thể thao, thu hút trẻ tham gia luyện tập bằng những bài tập, trò chơi có sức hấp dẫn, phù hợp với từng độ tuổi, tạo nền tảng vững chắc để trẻ phát triển toàn diện.
 
Chia sẻ với chúng tôi về công việc của mình, cô giáo Nguyễn Thị Trang cho hay: Không chỉ rèn luyện cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân, phát triển ngôn ngữ, năng khiếu, các cô còn đặc biệt chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa sôi nổi, nhất là hoạt động ngoài trời. Nhờ vậy, trẻ được hòa mình vào các trò chơi vận động để rèn luyện sức khỏe, giúp trẻ linh hoạt, sáng tạo hơn trong học tập, sinh hoạt.
 
Với 100% trẻ bán trú, nhà trường luôn quan tâm thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng khoa học, thực hiện nghiêm túc vệ sinh an toàn thực phẩm, lên thực đơn và thay đổi thực đơn phù hợp với mùa vụ, bảo đảm chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Bên cạnh đó, GV các nhóm lớp còn thường xuyên trao đổi với phụ huynh về chế độ dinh dưỡng giúp trẻ có chế độ ăn phù hợp ở nhà.
 
Nói về Trường MN Trường Thủy, ông Lương Văn Bình, thôn Long Đại (xã Trường Thủy) bày tỏ: Nhiều năm qua, các bậc phụ huynh đã đồng hành cùng với nhà trường trong nhiều hoạt động, nhất là việc hỗ trợ ngày công, vật liệu để trường mở rộng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ. Phụ huynh rất vui khi nhận thấy con em mình đến trường có sự phát triển rõ rệt về thể chất, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, ứng xử nên rất yên tâm khi gửi gắm con em.
 
Nhờ quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ CB, GV có năng lực, đoàn kết, yêu nghề, mến trẻ cùng xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, trường đã triển khai tốt các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Qua các năm học, tất cả trẻ đều phát triển thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục MN. Nhiều trẻ bộc lộ rõ năng khiếu bản thân, như: Hát, múa, vẽ, thể thao…
 
Với tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết của tập thể CB, GV nhà trường trong chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ MN, nhiều năm liền, Trường MN Trường Thủy luôn đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến, tập thể Lao động xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua…
 
Nh.V

tin liên quan

Đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng giáo dục

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022), phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trò chuyện với ông Đặng Ngọc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo.

Người "đưa đò" tận tụy

(QBĐT) - Suốt hơn 30 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Hường (SN 1972), Trường tiểu học số 1 Đồng Lê (Tuyên Hóa) không chỉ được biết đến là một giáo viên dạy giỏi, mà còn được ví như người "đưa đò" tận tụy, giàu tình thương yêu với lớp lớp các thế hệ học sinh nơi đây.
 

Long trọng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

(QBĐT) - Sáng nay, 18/11, tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh, Sở Giáo dục-Đào tạo long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022).