Khởi động dự án 14,2 triệu USD hợp tác đổi mới giáo dục đại học

  • 07:19 | Thứ Ba, 02/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Mục tiêu của dự án là cải thiện chất lượng giáo dục, tăng cường năng lực quản trị tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Đà Nẵng và giúp các đơn vị trở thành các hình mẫu của nền giáo dục đại học hiện đại tại Việt Nam.

Lễ khởi động dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học - Ảnh: VGP/Nhật Nam
Lễ khởi động dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học - Ảnh: VGP/Nhật Nam
Chiều 1/8, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức khởi động dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học. Theo đó, Đại học Indiana của Hoa Kỳ sẽ hợp tác với 3 cơ sở giáo dục đại học lớn của Việt Nam gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Đà Nẵng để thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới giáo dục đại học. 
 
Dự án kéo dài 5 năm, bắt đầu từ năm 2022, với kinh phí 14,2 triệu USD.
 
Hình mẫu của nền giáo dục đại học hiện đại
 
Mục tiêu của dự án là cải thiện chất lượng giáo dục, tăng cường năng lực quản trị tại 3 đại học này và giúp các đơn vị trở thành các hình mẫu của nền giáo dục đại học hiện đại tại Việt Nam; giúp đào tạo đội ngũ sinh viên ra trường có tay nghề, vững kỹ năng để sẵn sàng làm việc và cạnh tranh trong môi trường toàn cầu hóa ngày càng cao.
 
Dự án sẽ hỗ trợ để các đại học đối tác đạt được 3 mục tiêu, gồm: Tăng cường bền vững tài chính và tự chủ, cải thiện chất lượng giáo dục và nâng cao năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.
 
Các hoạt động chính của dự án tập trung giúp các cơ sở giáo dục đại học tăng cường năng lực quản trị và hệ thống tài chính; hỗ trợ đào tạo giảng viên về thiết kế các khóa học hiện đại; thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, nâng cao năng lực nghiên cứu...
 
Dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học là sản phẩm của quá trình tham vấn giữa USAID và 3 cơ sở giáo dục đại học lớn nhất Việt Nam cùng với Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ KH&CN, Đại học Indiana và Ngân hàng Thế giới.
 
Lan tỏa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
 
Là một trong các đơn vị tham gia dự án, GS.TS Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, mục tiêu dự án là khả thi, sát thực, phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược phát triển của cả 3 đại học của Việt Nam. 
 
Đại học Quốc gia Hà Nội đang thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu phát triển mới của quốc gia với định hướng trở thành đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong nhóm các trường hàng đầu khu vực.
 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Việt Nam đã và đang tích cực đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có đổi mới giáo dục đại học. Thời gian qua, 3 cơ sở giáo dục đại học nói trên của Việt Nam đã có nhiều thành tích, đóng góp tích cực trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ, tiên phong dẫn dắt hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam ngày càng phát triển.
 
Bộ GD&ĐT cảm ơn đơn vị đối tác, đơn vị tài trợ và chúc mừng các cơ sở giáo dục đại học tham gia dự án hợp tác đổi mới giáo dục đại học và mong rằng dự án sẽ đạt kết quả tốt đẹp, làm lan tỏa kinh nghiệm trong việc triển khai đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam.
Theo Phương Liên (Chinhphu.vn) 

tin liên quan

Để cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập bớt "nỗi lo"

(QBĐT) - Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều trường mầm non, tiểu học ngoài công lập trên địa bàn tỉnh phải tạm ngừng hoạt động và không có nguồn thu. Để giúp các cơ sở này hoạt động trở lại sau dịch, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giải ngân gói vay đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhờ được hỗ trợ vay vốn, nhiều trường đã bắt tay vào khôi phục, sửa chữa và hoạt động bình thường trở lại.

Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình giành giải nhất

(QBĐT) - Chiều 29/7, tại Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức bế mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Quảng Bình lần thứ III, năm 2022.

Việt Nam lần đầu xếp số 1 tại cuộc thi Tin học văn phòng thế giới

Với cú đúp hai huy chương vàng, một huy chương bạc và một huy chương đồng, đây là thành tích kỷ lục của Việt Nam trong 13 năm tham gia tranh tài tại đấu trường tin học lớn nhất hành tinh.