Hạnh phúc với điểm 10 môn Lịch sử ở trường tôi!

  • 07:37 | Thứ Hai, 01/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vào lúc 0 giờ 7 phút ngày 24/7/2022, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, em Đoàn Hữu Tài, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Trạch) rất vui mừng báo tin vui cho tôi khi biết bản thân đạt điểm tuyệt đối môn thi Lịch sử. Tài là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 đối với môn Lịch sử và cũng là điểm 10 duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của trường tôi.
 
Đoàn Hữu Tài sinh ra trong một gia đình thuần nông ở phường Quảng Thọ (TX. Ba Đồn). Vốn là giáo viên trực tiếp giảng dạy em nên tôi hiểu rất rõ về hoàn cảnh gia đình của cậu học trò nhỏ. Cả bố mẹ Tài đều làm nông, Tài là người con thứ 2 trong gia đình có 4 anh em, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Hiểu được sự vất vả của ba mẹ nên Tài luôn chăm chỉ học tập và phụ giúp ba mẹ nhiều công việc khác. Suốt 12 năm liền, Tài đều nhận được giấy khen của nhà trường, luôn là một học sinh ngoan hiền, lễ phép và hiểu chuyện. Đến năm lớp 12, với ý chí của mình, Tài đã phấn đấu đạt được danh hiệu học sinh giỏi năm học 2021-2022.
 
Tôi chỉ dạy Tài khi em bước vào lớp 12 nhưng ngay từ những ngày đầu nhận lớp, em là một trong số những học sinh lớp 12A8 tôi rất ấn tượng về sự chăm chỉ, chuyên cần và có ý thức tự giác cao trong học tập. Trong những giờ học, em luôn chăm chú nghe cô giảng bài, hăng say phát biểu và luôn hoàn thành những nhiệm vụ cô giao. Các bài thi môn Lịch sử trong năm học vừa qua, Tài đều đạt điểm giỏi, kiến thức nắm rất chắc. Khoảng thời gian ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, tôi càng nhận thấy Tài có sự quyết tâm và cố gắng hết mình trong học tập.
 
Ngoài những kiến thức tôi dạy, chỗ nào khó, không hiểu Tài mạnh dạn hỏi để hiểu thêm, nắm kiến thức ngay trên lớp học. Không những thế, sau khi làm xong, em còn chủ động xin cô cho thêm đề để làm. Chính Tài đã tiếp thêm cho tôi động lực, nhiệt huyết say mê với nghề. Ngoài việc làm thật nhiều đề cho học sinh luyện, tôi còn sưu tầm các đề thi thử của các tỉnh trên cả nước để cho các em thử sức, đặc biệt là đối với những học sinh yêu thích môn Lịch sử như Tài. Tôi cũng khá bất ngờ vì điểm số các bài luyện thi của em ngày càng cao và luôn duy trì ở điểm 9 và10.
Em Đoàn Hữu Tài, học sinh lớp 12A8 với điểm 10 môn Lịch sử đầu tiên của Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Trạch).
Em Đoàn Hữu Tài, học sinh lớp 12A8 với điểm 10 môn Lịch sử đầu tiên của Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Trạch).
Trưa 8/7/2022, sau khi thi xong môn tổ hợp xã hội buổi sáng xong, tôi nhận được tin nhắn từ Tài là em làm bài thi môn Lịch sử chỉ trong vòng 25 phút và khả năng cao là đạt được điểm 10. Tôi vừa mừng nhưng cũng chưa dám tin và giấu cảm xúc vào trong. Cho đến khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả, người đầu tiên báo điểm thi cho tôi cũng chính là Tài và sự thật Tài đã đạt được điểm 10 tuyệt đối. Hai cô trò vui mừng khôn xiết, cảm xúc này có lẽ tôi sẽ mãi không bao giờ quên được.
 
Thấy Tài có ý chí phấn đấu cho kỳ thi cuối cấp nên tôi cứ nghĩ rằng em sẽ theo đuổi một ngành nghề yêu thích và đăng ký nguyện vọng vào học một trường đại học hay cao đẳng nào đó. Nhưng không, em chỉ muốn đậu tốt nghiệp THPT rồi đi làm phụ giúp ba mẹ nuôi các em ăn học vì hoàn cảnh gia đình còn rất khó khăn.
 
Khi hỏi lý do vì sao em lại cố gắng và đầu tư cho môn Lịch sử và đạt điểm tuyệt đối mặc dù không học lên đại học. Câu trả lời của Tài đã làm tôi rất xúc động: “Chính cô đã truyền đam mê, cảm hứng cho em thích học môn Lịch sử khi bước vào lớp 12, sự dạy dỗ nhiệt tình của cô đã làm cho em quyết tâm cố gắng đạt điểm 10 để dành tặng cô và điều đó đã thành hiện thực”. Với nghề giáo, có lẽ không hạnh phúc nào hơn khi nhận được những kết quả mỹ mãn hay những thành công của học trò và hơn hết là những tình cảm, sự yêu mến, quý trọng của học trò dành cho mình.
 
Để đạt được điểm cao môn Lịch sử, Tài chia sẻ: “Ngoài nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, những kiến thức cô dạy em còn tìm hiểu, nghiên cứu thêm nhiều tài liệu khác, đặc biệt là sử dụng nguồn tài liệu chính thống trên internet.
 
Theo thống kê những năm gần đây, điểm trung bình môn Lịch sử của cả nước trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng khá thấp so với các môn học khác. Cụ thể, năm 2019 là 4,3 điểm, năm 2020 là 5,19 điểm, năm 2021 là 4,97 điểm. Quảng Bình cũng không ngoại lệ, điểm trung bình môn Lịch sử năm 2019 là 4,16 điểm, năm 2020 là 4,91điểm, năm 2021 là 4,78 điểm.
 
Là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy bộ môn sử ở trường THPT, bản thân tôi cũng luôn trăn trở để tìm ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của môn Lịch sử nói riêng và nhà trường nói chung.
 
Giảng dạy môn Lịch sử có những khó khăn riêng khi đa số học sinh, phụ huynh còn cho rằng học Lịch sử để biết vậy thôi chứ không áp dụng gì nhiều trong nghề nghiệp sau này. Đó là một trong những nguyên nhân vì sao môn Lịch sử luôn là môn có điểm thi thấp nhất so với các môn khác trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
 
Chính vì những lý do đó nên tôi luôn cố gắng và nỗ lực trong công tác giảng dạy, mạnh dạn đổi mới phương pháp trong các giờ dạy, trong kiểm tra đánh giá học sinh, bồi đắp thêm tình yêu và niềm đam mê môn Lịch sử cho các em, đưa chất lượng môn Lịch sử nói riêng và chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung ngày càng đi lên. Với đặc thù học sinh của trường nên để đạt được kết quả tốt nghiệp THPT cao đòi hỏi mỗi một giáo viên chúng tôi phải cố gắng gấp rất nhiều lần so với trường bạn. Và riêng với môn Lịch sử, chúng tôi cũng đưa ra mục tiêu ôn luyện cho các em có điểm thi tốt nghiệp ở mức trung bình và khá.
 
Tuy nhiên, nếu em nào nắm chắc kiến thức tốt, đam mê Lịch sử hoặc có nguyện vọng thi đại học, cao đẳng, tôi lại tách thành nhóm riêng và ôn tập có sự phân hóa, nâng cao kiến thức. Ngoài những kiến thức, các đề thi do nghiên cứu, biên soạn, tôi cũng tham khảo, học hỏi các đề thi của đồng nghiệp ở các tỉnh để cho các em thử sức, có thêm nhiều kinh nghiệm trong làm đề. Sau những giờ học trên lớp, tôi thường giao đề về nhà và tạo đề trên các ứng dụng như Azota, Quiz Maker… để các em luyện.
 
Có thể nói những năm gần đây, điểm thi môn Lịch sử tuy không cao so với các môn thi khác song vẫn có rất nhiều điểm 10 ở các trường THPT trên cả nước. Năm 2020, Quảng Bình có tới 77 thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử nhưng với trường tôi thì khó để đạt được điều này và trong lịch sử của trường cũng chưa từng có em nào đạt điểm 10 môn Lịch sử.
 
Trong bối cảnh Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với bậc THPT từ năm học 2022-2023, ban đầu Lịch sử là môn lựa chọn, thuộc nhóm môn Khoa học xã hội và việc đưa Lịch sử vào môn lựa chọn được dư luận đặc biệt quan tâm và có những ý kiến trái chiều. Thế nhưng, em Đoàn Hữu Tài vẫn một lòng say mê học tập, tìm tòi, nghiên cứu Lịch sử.
 
Điểm 10 môn Lịch sử của Đoàn Hữu Tài không chỉ là điểm số mà còn là sự ghi nhận cho niềm đam mê, nỗ lực của em.
 
Và với cá nhân tôi, món quà điểm 10 của Tài không chỉ mang đến niềm vui lớn mà còn giúp tôi có thêm niềm tin, động lực lớn trong nghề dạy học của mình, để lan tỏa trong học sinh của mình niềm yêu thích đối với bộ môn Lịch sử, dạy các em về truyền thống quý báu và niềm tự hào dân tộc như lời Bác Hồ đã dạy: "Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam".
 
Nguyễn Thị Hoài Thương

tin liên quan

Để cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập bớt "nỗi lo"

(QBĐT) - Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều trường mầm non, tiểu học ngoài công lập trên địa bàn tỉnh phải tạm ngừng hoạt động và không có nguồn thu. Để giúp các cơ sở này hoạt động trở lại sau dịch, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giải ngân gói vay đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhờ được hỗ trợ vay vốn, nhiều trường đã bắt tay vào khôi phục, sửa chữa và hoạt động bình thường trở lại.

Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình giành giải nhất

(QBĐT) - Chiều 29/7, tại Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức bế mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Quảng Bình lần thứ III, năm 2022.

Việt Nam lần đầu xếp số 1 tại cuộc thi Tin học văn phòng thế giới

Với cú đúp hai huy chương vàng, một huy chương bạc và một huy chương đồng, đây là thành tích kỷ lục của Việt Nam trong 13 năm tham gia tranh tài tại đấu trường tin học lớn nhất hành tinh.