Bộ Giáo dục và Đào tạo ra hướng dẫn môn Ngữ văn khắc phục tình trạng học thuộc lòng văn mẫu

  • 07:44 | Thứ Sáu, 22/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tối 21/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
Thí sinh chuẩn bị làm bài thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: Đan Phương
Thí sinh chuẩn bị làm bài thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: Đan Phương
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), để tiếp tục khắc phục tình trạng dạy học nặng nề về thuyết giảng, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện những nội dung sau:
 
Tăng cường hơn nữa việc phát huy tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn; dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện kỹ năng đọc, viết, nói, nghe và cảm thụ thẩm mĩ theo yêu cầu, mức độ với từng lớp học, cấp học.
 
Trong quá trình dạy học, giáo viên cần giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh; nêu cụ thể các yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành; chú trọng kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ, động viên học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập.  xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn Ngữ văn theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học ở trong và ngoài lớp học.  
 
Đối với dạy đọc, xác định rõ mục đích giúp học sinh biết cách đọc và tự đọc hiểu được văn bản; thông qua đó hình thành phẩm chất, nhân cách học sinh. Coi ngữ liệu là phương tiện và việc tìm hiểu ngữ liệu là cách thức để hình thành, phát triển năng lực đọc hiểu văn bản.
 
Bên cạnh việc giúp học sinh hiểu được nội dung và hình thức của văn bản, cần chú ý trang bị cho học sinh công cụ, cách thức để đọc hiểu các văn bản cùng thể loại hoặc loại hình với văn bản được học. Giáo viên có thể đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn để giúp học sinh đọc nhưng không lấy việc phân tích, bình giảng của mình để áp đặt hay thay thế cho những suy nghĩ của học sinh; tránh đọc chép và yêu cầu học sinh ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Giáo viên cần gắn dạy đọc với các hoạt động dạy viết, nói, nghe thực hành tiếng Việt và các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp với từng lớp học, cấp học.  
 
Đối với dạy viết, chú trọng yêu cầu học sinh hình thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức thuyết phục để qua đso rèn luyện tư duy và cách viết các kiểu văn bản. Tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh thực hiện các bước tạo lập văn bản.
 
Ở mỗi bước, giáo viên có thể sử dụng, khai thác ngữ liệu minh hoạ một cách hợp lý giúp học sinh hiểu được đặc điểm hình thức, ngôn ngữ, phương thức biểu đạt của từng kiểu văn bản; từ đó, giúp học sinh hình thành kỹ năng viết của mình. Xây dựng và tăng cường sử dụng các bài tập dạy viết gắn với các tình huống thực tiễn và giả định để học sinh nhận thức được mối quan hệ giữa yêu cầu học viết trong nhà trường với nhu cầu tạo lập các sản phẩm viết trong đời sống.  
 
Văn bản hướng dẫn cũng nêu rõ các nhà trường phải đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn.  
 
Cụ thể, việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn phải đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.  
 
Giáo viên tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kỹ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.  
 
Trong quá trình đánh giá kết quả học tập cuối kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh gái chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.  
 
Bộ khuyến khích giáo viên xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, giáo viên cần tôn trọng và khuyến khaichs cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hoá và pháp luật.
 
Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn để thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hướng dẫn này cho năm học 2022 - 2023. 
Theo Lê Vân/Báo Tin tức

tin liên quan

Huy động nguồn lực xã hội hóa trong "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030"

(QBĐT) - Ngày 19/7, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1301/KH-UBND thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" theo Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2022 đã sẵn sàng

Dự kiến, 0 giờ ngày 24/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022. Cũng trong ngày này, hai miền Nam, Bắc sẽ diễn ra ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng với đội ngũ tư vấn đến từ Bộ cũng như nhiều trường đại học lớn.

Các địa phương sẵn sàng công bố điểm tốt nghiệp THPT vào ngày 24/7

Theo báo cáo một số địa phương, đến thời điểm này, việc chấm thi được triển khai theo đúng tiến độ với cách làm chặt chẽ, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; sẵn sàng công bố điểm thi vào ngày 24/7.