Bố Trạch: Vượt khó để dạy tốt, học tốt

  • 08:25 | Thứ Bảy, 23/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm học 2021-2022, trong điều kiện còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành giáo dục huyện Bố Trạch đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch đề ra.
 
Thầy giáo Võ Hải Quân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Bố Trạch chia sẻ, năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai dạy học trên địa bàn. Trong thời gian cao điểm (tháng 9/2021) có 34 đơn vị trường học của huyện đã được trưng dụng làm khu cách ly tập trung; 170 học sinh (HS) và giáo viên (GV) là F0, hơn 300 HS và GV là F1; cấp học mầm non không thể tổ chức dạy học trực tiếp trong tháng 9 và 10/2021. Tuy nhiên, với tinh thần vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của huyện cùng với những nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp, địa phương, sự quyết tâm cao của cán bộ GV, HS, ngành GD-ĐT huyện đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra.
 
Thực hiện chủ đề năm học 2021-2022: “Trách nhiệm, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo”, Phòng GD-ĐT huyện đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch, giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Cùng với đó, phòng tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả các cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
 
Các phong trào, cuộc vận động đã góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo giàu năng lực, phẩm chất, tâm huyết với nghề, huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tạo điều kiện để HS tham gia học tập, rèn luyện kỹ năng sống, thu hút các em đến trường mỗi ngày.
UBND huyện Bố Trạch trao thưởng cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022.
UBND huyện Bố Trạch trao thưởng cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022.

Các trường học đã tập trung triển khai đồng bộ, đổi mới phương pháp, hình thức nâng cao chất lượng dạy học. Đối với cấp học mầm non, các trường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyên đề "Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; 100% trường có các góc chơi cho trẻ được hoạt động, khám phá, trải nghiệm bên ngoài lớp học. Nhiều đơn vị tổ chức các hội thi cấp trường để nâng cao chất lượng, như: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, “Giáo viên dạy giỏi”...

Đối với bậc tiểu học, trung học cơ sở, các trường học đã ứng phó linh hoạt với diễn biến của dịch Covid-19 để tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình năm học. 100% các đơn vị xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục bảo đảm khoa học, hợp lý; các chỉ tiêu và biện pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương. Các trường tập trung đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS, bảo đảm yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp điều kiện thực tế.
 
Nhằm tạo cơ hội cho HS thể hiện tài năng, trí tuệ của mình, các trường học đã tích cực tạo điều kiện để các em tham gia sân chơi trí tuệ và đạt nhiều giải cao. Năm học 2021-2022, cấp tiểu học toàn huyện có 834 giải Trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh, 1 giải khuyến khích cấp quốc gia; Trạng nguyên toàn tài có 361 giải cấp huyện, tỉnh và 46 giải cấp quốc gia; IOE tiếng Anh trên mạng có 142 giải cấp tỉnh và 115 giải cấp quốc gia…
 
Riêng với bậc trung học cơ sở, các trường còn tổ chức thao giảng, chuyên đề tiết dạy sáng tạo, dạy học STEM nhằm tạo ra tiết học sôi động, sáng tạo, hiệu quả. Công tác bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu được các trường quan tâm thực hiện; đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp bồi dưỡng nhằm chống học lệch, học tủ… Nhờ vậy, các HS tham gia dự thi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh đạt kết quả cao với 82/121 HS đạt giải, tỷ lệ đạt giải 67,77%, xếp thứ 2 toàn tỉnh với 4 giải nhất, 11 giải nhì, 34 giải ba và 33 giải khuyến khích.
 
Là ngôi trường có bề dày thành tích trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, năm học 2021-2022, Trường THCS Đồng Trạch là một trong những đơn vị đạt nhiều kết quả xuất sắc, đang được đề xuất tặng cờ thi đua của UBND tỉnh.
 
Thầy giáo Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Trạch cho biết: “Năm học 2021-2022, trường có tỷ lệ HS xếp loại hạnh kiểm tốt và khá đạt 100%; HS học lực khá, giỏi đạt 75%, tăng 5% so với chỉ tiêu đề ra; số lượng HS đạt giải văn hóa, năng khiếu các cấp tăng so với các năm học trước. Trong năm học, trường đã tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của HS; xây dựng và triển khai thực hiện các chủ đề dạy học, chuyên đề chuyên môn có chất lượng nhằm cụ thể hóa việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành…”.
 
Cùng với việc quan tâm, triển khai hiệu quả công tác dạy học, thời gian qua, ngành giáo dục Bố Trạch đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ GV, cán bộ quản lý giáo dục; sắp xếp biên chế, hợp đồng, luân chuyển cán bộ quản lý, GV đúng quy trình, bảo đảm đủ GV cho các đơn vị thực hiện dạy học, giáo dục. Ngành cũng tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, GV, nhân viên tham gia các khóa bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực, chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học… Nhờ vậy, chất lượng giáo dục toàn diện đã có sự chuyển biến rõ nét.
 
Để triển khai hiệu quả các hoạt động hè và chuẩn bị cho năm học mới, thầy giáo Võ Hải Quân, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch cho biết: “Phòng đã chỉ đạo các trường học triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian hè, như: Chiến dịch tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 18; phối hợp với các địa phương tổ chức các câu lạc bộ bơi lội, truyền thông về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; hoàn thành các hạng mục trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch 6 tháng đầu năm 2022.
 
Các đơn vị tiếp tục quán quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2023 của ngành đến toàn thể cán bộ, GV, nhân viên; chú trọng triển khai những giải pháp nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục toàn diện trong thời gian tới…”.
 
Huyện Bố Trạch hiện có 108 trường học. Các trường đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong GD-ĐT, như: Triển khai nền tảng quản trị nhà trường tích hợp không gian làm việc số; triển khai các ứng dụng hồ sơ điện tử; tăng cường công tác dạy học trực tuyến sử dụng phần mềm Google meet, Zoom, OLM đáp ứng tốt nhu cầu học tập của HS trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19…

Lê Mai

 

tin liên quan

Trao bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng năm 2022

(QBĐT) - Sáng 22/7, Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng năm 2022. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo ra hướng dẫn môn Ngữ văn khắc phục tình trạng học thuộc lòng văn mẫu

Tối 21/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.

Huy động nguồn lực xã hội hóa trong "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030"

(QBĐT) - Ngày 19/7, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1301/KH-UBND thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" theo Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.