Nghị lực của cô học trò nhỏ

  • 08:01 | Thứ Ba, 31/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Về Trường THCS Mỹ Thủy (Lệ Thủy), hỏi em Hà Thị Vân Dung, học sinh lớp 7C, nhiều giáo viên, học sinh trong trường đều biết bởi em là một trong những tấm gương tiêu biểu vượt khó học tập.
 
Ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp Vân Dung đó là một cô học trò xinh xắn, đôi mắt sáng, nụ cười luôn thường trực trên môi. Khi hỏi về hoàn cảnh của mình Vân Dung ngậm ngùi cho biết: Em không may mắn như các bạn bè cũng trang lứa, tuổi thơ của em thấm đẫm nỗi buồn vì chưa một lần được thấy mặt bố. Mẹ của em phải một mình bươn chải đủ nghề để nuôi hai con khôn lớn. Không có công ăn việc làm ổn định, hàng ngày, mẹ của em phải đi lượm ve chai để bán. Tuy nhiên do sức khỏe yếu, thường xuyên ốm đau nên nguồn thu từ công việc này không ổn định, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn.
 
Hiện nay, ba mẹ con sống trong ngôi nhà nhỏ được các tổ chức xã hội hỗ trợ xây dựng từ năm 2010, tài sản dường như không có gì quý giá hơn chiếc giường cũ.
 
Chị Hà Thị Lệ, mẹ của em Hà Thị Vân Dung tâm sự: Tôi thấy thật có lỗi với con khi để con chịu nhiều thiệt thòi và thiếu thốn so với bạn bè cùng trang lứa. Dung rất thương mẹ và chăm chỉ học tập để không phụ lòng mẹ. Cháu luôn được các cô thầy, bạn bè và những người xung quanh yêu mến. Tôi mong ước mình có được sức khỏe tốt để nuôi dạy con nên người và mong nhà trường, cộng đồng xã hội quan tâm giúp đỡ cho con trên con đường học tập.
Em Hà Thị Vân Dung trong ngôi nhà nhỏ của mình.
Em Hà Thị Vân Dung trong ngôi nhà nhỏ của mình.

Càng khó khăn, Dung càng nỗ lực học tập để nuôi dưỡng ước mơ sau này lớn lên được làm cô giáo. Trên lớp em chăm chú nghe giảng, hăng hái xung phong phát biểu xây dựng bài. Ở nhà, em tự mang sách ra học và tìm hiểu trước chuẩn bị bài mới trước khi tới trường. Thời gian còn lại em phụ giúp mẹ công việc gia đình...

5 năm học tiểu học, Vân Dung luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Trong 2 năm học lớp 6 và lớp 7, Vân Dung luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, trong 2 năm học 2020-2021 và 2021-2022, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, Vân Dung đều đạt giải ba môn Văn. Đó là thành quả chứng minh cho nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của em trong suốt những năm qua. Không chỉ học giỏi, Vân Dung còn là học sinh ngoan, luôn lễ phép với thầy cô giáo và nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp.
 
Nói đến Hà Thị Vân Dung, cô giáo chủ nhiệm Lê Huyên cho biết: Vân Dung là học sinh ngoan, hiền, thông minh và rất khiêm tốn nên được rất được thầy cô và bạn bè yêu mến. Thấu hiểu hoàn cảnh của em nên nhà trường đã tạo điều kiện tốt nhất, miễn phí các khoản thu nộp chính trong năm để giúp em có điều kiện được đến trường.
 
Niềm vui đến với cô học trò nhỏ Vân Dung khi cuối tháng 4/2022 vừa qua, Trung tâm Sản xuất và phát triển nội dung số (VTV Digital) phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua chương trình “Cặp lá yêu thương” đã kết nối các nhà hảo tâm trao món quà hỗ trợ tối thiểu cho Vân Dung là 200 nghìn đồng/tháng cho đến khi em học xong đại học. Số tiền hỗ trợ này sẽ giúp em vượt qua những khó khăn để vươn lên trong học tập.
 
Khi được hỏi về ước mơ của mình, cô bé Vân Dung bẽn lẽn: "Em ước mơ được trở thành cô giáo để có điều kiện giúp đỡ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn như em". Với tinh thần vượt khó và sự nỗ lực cố gắng không ngừng, mong rằng những ước mơ, hoài bão của Vân Dung sẽ sớm trở thành hiện thực.
Hiền Phương

tin liên quan

Công bố kết quả kỳ thi Olympic Toán học 2022

Sau 2 năm bị gián đoạn do đại dịch COVID-19, kỳ thi Olympic Toán học sinh viên - học sinh toàn quốc lần thứ 28 đã được tổ chức.

Thủ tướng: Tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi của địa phương; bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Người mẹ thứ hai của trẻ

(QBĐT) - Cô giáo Hoàng Thị Dung (Trường mầm non Quang Phú, TP. Đồng Hới) luôn nỗ lực với sự nghiệp trồng người, là một trong những điển hình của ngành Giáo dục-Đào tạo trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.