Quảng Trạch:

Bảo đảm an toàn để học sinh đến trường

  • 21:30 | Thứ Sáu, 29/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đến nay, học sinh trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã trở lại trường học. Thực hiện các quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, huyện Quảng Trạch đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch, qua đó bảo đảm quá trình dạy và học diễn ra an toàn.
 
Thời gian qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, huyện Quảng Trạch đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân đang dần trở lại trạng thái bình thường. Đối với ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), sau một thời gian dài phải học trực tuyến do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 25-10 vừa qua, học sinh các cấp học trên địa bàn huyện đã được đến trường đi học trở lại.
 
Có thể nói, việc tổ chức dạy học trực tiếp trong điều kiện dịch bệnh vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ bùng phát cao là một khó khăn của ngành GD-ĐT huyện. Để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ngành GD-ĐT huyện đã triển khai các biện pháp phòng dịch chặt chẽ. Qua mấy ngày tổ chức học trực tiếp cho thấy, việc dạy và học vẫn diễn ra an toàn, không phát sinh các tình huống dịch bệnh.
 
Ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch cho biết: “Khi tổ chức dạy và học trực tiếp, chúng tôi đã yêu cầu các trường nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng dịch. Phòng GD-ĐT huyện đã phối hợp với các ngành liên quan tiến hành vệ sinh, phun khử khuẩn một số trường học đã được trưng dụng làm nơi cách ly y tế tập trung. Hiện nay, các trường học đều đã bố trí đầy đủ máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang đầy đủ.
Các lớp học đều tuân thủ các biện pháp phòng dịch Covid-19
Các lớp học đều tuân thủ các biện pháp phòng dịch Covid-19
Đặc biệt, phòng cũng yêu cầu các trường, phân bố giờ học và giờ tan học giữa các lớp trong trường theo múi giờ để hạn chế tập trung đông học sinh, tránh ùn tắc tại cổng trường. Đối với giờ ra chơi, các trường phải quản lý chặt chẽ, tổ chức các hoạt động giải trí tại lớp học để tránh việc tiếp xúc gần giữa các lớp và học sinh với nhau. Những em học sinh ở các vùng dịch trở về hiện vẫn phải học trực tuyến tại nhà để bảo đảm an toàn cho các em còn lại”.
 
Trường THCS Quảng Xuân là một trong những trường có đông số lượng học sinh theo học trên địa bàn huyện. Chính vì vậy, công tác bảo đảm an toàn trong dạy và học luôn được trường chú ý. Ghi nhận tại những ngày diễn ra học trực tiếp, việc phòng dịch được các giáo viên, học sinh của trường đã thực hiện rất nghiêm túc.
 
Ông Nguyễn Minh Lâm, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Xuân cho hay: Trước ngày đến trường, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền cho giáo viên, học sinh về công tác phòng dịch thông qua các buổi họp và học trực tuyến. Trường cũng trực tiếp làm việc với địa phương, nhất là với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã về việc quản lý, theo dõi các học sinh thuộc diện F1, F2 hoặc F3 để xác định rõ trường hợp nào được đến trường và trường hợp nào phải cách ly tại nhà. Hiện tại, qua nắm bắt, trường có 4 học sinh thuộc diện F2 đang cách ly tại nhà”.
 
Mặc dù Trường THCS Quảng Xuân không sử dụng làm nơi cách ly tập trung, nhưng nhà trường vẫn tổ chức cho các giáo viên vệ sinh, phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên, phòng học để đón các em trở lại trường.
 
Bên cạnh đó, tuân thủ các biện pháp phòng dịch, nhà trường chuẩn bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn và đặt ở ngoài cổng trường để học sinh sử dụng. Các phòng học đều được trang bị 2 bình dung dịch sát khuẩn và khẩu trang. Đặc biệt, nhà trường cũng chuẩn bị 1 phòng cách ly tạm thời cho những trường hợp có biểu hiện nóng, sốt...
 
“Với 780 học sinh, Trường THCS Quảng Xuân được xem là trường có số lượng học sinh đông nhất của huyện. Chính vì vậy, trường luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Qua  mấy ngày tổ chức dạy học trực tiếp, chúng tôi nhận thấy ý thức chấp hành các biện pháp phòng dịch của giáo viên và học sinh rất cao. Các lớp học đều thực hiện kê các bàn học và vị trí giữa các học sinh được giãn cách hơn trước. Nhà trường cũng đã phân bổ giờ vào học và tan học giữa các lớp lệch nhau để tránh tụ tập đông người. Đối với nghỉ giữa giờ, các lớp chỉ tổ chức giải lao ngay tại lớp. Các em sẽ được hướng dẫn thực hiện các hoạt động vận động, giải lao ngay tại chỗ”, ông Nguyễn Minh Lâm cho biết thêm.
 
Nhờ được chỉ đạo, tuyên truyền sâu sát, kịp thời, việc dạy và học của các trường học trên địa bàn huyện đều thực hiện nghiêm túc và tuân thủ nguyên tắc "5K" của Bộ Y tế. Đến thời điểm này, chưa có trường hợp dương tính SARS-CoV-2 nào xảy ra ở các trường học.
 
Để bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường, hiện nay, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện cũng được huy động đến hỗ trợ giáo viên các trường thực hiện một số khâu như: Đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, xịt khử khuẩn tay trước khi vào lớp; theo dõi, hướng dẫn các em học sinh không tụ tập tại các quán gần trường tránh tiếp xúc đông người...
 
"Tính đến ngày 28-10-2021, huyện Quảng Trạch có 55/59 trường đã tổ chức dạy học trực tiếp. Tại xã Quảng Kim, do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên 2 trường THCS và tiểu học vẫn đang duy trì học trực tuyến, 1 trường mầm non đang phải đóng cửa. Ngoài ra, Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật huyện cũng đang tạm thời đóng cửa. Hiện tại, dịch bệnh đã dần kiểm soát tốt trên địa bàn huyện nên chúng tôi đang đề xuất cho những trường này trở lại học bình thường để kịp chương trình", ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch chia sẻ.
 
Đ.N

tin liên quan

Hỗ trợ học sinh vượt qua khủng hoảng của đại dịch COVID-19

Số trẻ em F0 và F1 tại Việt Nam đến ngày 10/9 là hơn 40.000; trong đó số trẻ là F0 đang điều trị tại TP.HCM là lớn nhất, đến gần 3.000 trẻ. Nhiều trẻ em bị mồ côi do cha mẹ tử vong vì COVID-19.

Bảo đảm chất lượng giáo dục và phòng, chống dịch hiệu quả

(QBĐT) - Đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường học (riêng bậc mầm non mới có 8 trường và 4 điểm trường) trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã đón học sinh đi học trở lại. Cùng với việc thực hiện đầy đủ hướng dẫn giảm tải nội dung chương trình, các trường cũng đã thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

5 trường đại học Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng đại học thế giới

Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Duy Tân đã lọt vào bảng xếp hạng đại học thế giới ở các nền kinh tế mới nổi năm 2022.