Bảo đảm chất lượng giáo dục và phòng, chống dịch hiệu quả

  • 08:01 | Thứ Năm, 28/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường học (riêng bậc mầm non mới có 8 trường và 4 điểm trường) trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã đón học sinh đi học trở lại. Cùng với việc thực hiện đầy đủ hướng dẫn giảm tải nội dung chương trình, các trường cũng đã thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.
 
Từ đầu tháng 10-2021, Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Lâm Hóa (Trường PTDTBT TH và THCS Lâm Hóa) đã tổ chức dạy học trực tiếp. Đây cũng là trường học duy nhất trên địa bàn huyện Tuyên Hóa được tổ chức dạy học bán trú và có số lượng học sinh dân tộc thiểu số chiếm khá đông (với hơn 54%).
 
Thầy Nguyễn Hữu Tâm, Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH và THCS Lâm Hóa cho biết, Lâm Hóa không chỉ là xã miền núi, rẻo cao khó khăn, mà số lượng học sinh người dân tộc thiểu số nơi đây còn rất đông, việc dạy và học trực tuyến gặp phải những khó khăn nhất định, nhất là thiếu thốn các phương tiện kết nối, như: Điện thoại thông minh, tivi...
 
Vì vậy, sau khi tổ chức khai giảng năm học mới, giáo viên vừa phải tổ chức dạy học trực tuyến, vừa trực tiếp đến nhà học sinh để hướng dẫn thêm và giao bài tập. Đầu tháng 10-2021, khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện, tỉnh được kiểm soát, nhà trường đã tổ chức dạy học trực tiếp để bảo đảm chất lượng dạy và học. Bởi, với học sinh nơi đây, việc được đến trường đầy đủ sẽ quyết định rất lớn đến chất lượng dạy và học.
Tất cả các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã tổ chức dạy học trực tiếp và bảo đảm công tác phòng chống dịch.
Tất cả các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã tổ chức dạy học trực tiếp và bảo đảm công tác phòng chống dịch.
“Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, trước khi tổ chức dạy học, nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh khuôn viên trường, lớp học, bàn ghế, dụng cụ học tập. Tất cả các điểm trường (3 điểm trường tiểu học ở 3 bản: Kè, Cáo, Chuối) đều được bổ sung các thiết bị y tế, như: Máy đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, dung dịch sát khuẩn, lắp đặt bồn rửa tay.
 
Tại cơ sở chính, trường cũng đã bố trí 1 phòng cách ly y tế tạm thời dành cho những học sinh có biểu hiện: Sốt, ho, khó thở. Giáo viên, học sinh vào trường đều phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước, trong và sau khi tan trường. Các lớp học trực tiếp được tổ chức không quá 25 em/phòng. Giờ đến trường và tan trường của mỗi khối lớp cũng được bố trí lệch giờ nhau. Đối với 54 học sinh bán trú, nhà trường đã bố trí 8 học sinh/phòng và 2 kíp ăn cho các em, bảo đảm giãn cách phòng dịch”, thầy Nguyễn Hữu Tâm cho biết thêm.
 
Tương tự, từ ngày 4-10-2021, Trường THCS Đồng Hóa đã tổ chức dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến vì trên địa bàn xã Đồng Hóa còn thôn Đồng Phú đang thực hiện giãn cách. Sau khi tình hình dịch Covid-19 tại thôn này được kiểm soát, trường đã tổ chức dạy học trực tiếp cho toàn thể học sinh. 
 
Thầy giáo Trần Trung Chính, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Hóa cho biết: “Ngoài các biện pháp phòng dịch theo quy định, nhà trường đã tiến hành phân luồng học sinh khi vào trường và phân vùng khu vực học sinh trong giờ giải lao giữa các tiết, bảo đảm học sinh lớp này không tiếp xúc trực tiếp với học sinh lớp khác.
 
Các phòng học luôn thông thoáng và bố trí không quá 25 em/phòng. Đối với các em học sinh có người thân cách ly tại nhà, trường cũng đã bố trí học các phòng có số lượng ít học sinh, đồng thời tuyên truyền các biện pháp phòng dịch. Hiện, nhà trường đã tiếp nhận 2 em học sinh từ miền Nam trở về quê, nhằm bảo đảm quyền được đến trường cho các em”.   
 
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuyên Hóa Hoàng Văn Phúc cho biết, căn cứ các quy định, hướng dẫn, trước khi bước vào năm học mới, phòng đã ban hành công văn hướng dẫn cho các trường học trên địa bàn tùy theo tình hình của địa phương để xây dựng phương án tổ chức dạy học cụ thể.
 
Trong đó, các trường sẽ lựa chọn các hình thức, nội dung, đối tượng dạy học và có phương án dạy bù cho học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến ở khu vực bị cách ly, giãn cách xã hội. Quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, các trường thực hiện đầy đủ hướng dẫn về giảm tải nội dung chương trình và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
 
Các trường học cũng đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã, trạm y tế theo dõi sức khỏe của học sinh, giáo viên, nhân viên; đồng thời, theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình dịch trên địa bàn tỉnh, huyện và các địa phương lân cận để phát hiện, xử lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
 
Đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã tổ chức dạy học trực tiếp. Riêng với các trường mầm non, chỉ có 8 trường và 4 điểm trường tổ chức dạy học trực tiếp. Các trường còn lại, sau khi các địa phương hoàn thành thời gian cách ly tập trung công dân từ miền Nam trở về sẽ tổ chức dạy học vào đầu tháng 11-2021.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

5 trường đại học Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng đại học thế giới

Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Duy Tân đã lọt vào bảng xếp hạng đại học thế giới ở các nền kinh tế mới nổi năm 2022.

"Cách mạng công nghiệp 4.0 với việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập các môn lý luận chính trị theo chương trình mới"

(QBĐT) - Đó là chủ đề hội thảo khoa học do Trường đại học Quảng Bình tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 26-10 nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập trường (26-10-2006 - 26-10-2021). Hội thảo thu hút nhiều nhà khoa học là các giảng viên đến từ Trường đại học Quảng Bình và các trường đại học, cao đẳng, trường chính trị trong cả nước.

TX. Ba Đồn: Gần 17.000 học sinh trở lại trường học trực tiếp

(QBĐT) - Sáng nay, 25-10, các trường học trên địa bàn TX. Ba Đồn mở cửa đón gần 17.000 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở đi học trực tiếp trở lại.