Ngành Giáo dục-Đào đạo TP. Đồng Hới: Bảo đảm công tác dạy và học

  • 07:12 | Thứ Sáu, 22/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau một thời gian dài nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19, sáng 18-10-2021, nhiều học sinh cấp tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn TP. Đồng Hới đã phấn khởi, háo hức đến trường.
 
Cô giáo Lương Thị Hoa Lý, Hiệu trưởng Trường TH Hải Đình cho biết, trường bố trí 3 khối lớp, gồm: 1, 2 và 5 đi học trực tiếp và lớp học không quá 25 học sinh/phòng. Do sĩ số các lớp cao nên mỗi lớp được chia thành 2 lớp nhỏ, học hai ca (1/2 lớp học sáng, 1/2 lớp học chiều); đồng thời, bố trí lệch giờ đến trường, giờ tan trường của từng khối lớp và thực hiện giải lao tại chỗ lúc chuyển tiết…
 
Đối với Trường THCS Đồng Phú, 50% học sinh học trực tuyến và 50% học sinh đã đến trường trở lại. Cùng với các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường còn khẩn trương rà soát và lên danh sách các thầy, cô giáo để tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 nhằm bảo đảm duy trì tốt việc dạy và học.
 
Được đến trường học tập, em Nguyễn Phương Nga, học sinh lớp 9, Trường THCS Đồng Phú chia sẻ, so với học trực tuyến thì em thích học trực tiếp vì việc học trực tuyến khiến cho học sinh gặp không ít khó khăn, khiến các em rất thiệt thòi, khó nắm bắt, tiếp thu kiến thức...
 
Tại Trường TH Hải Đình, học sinh thực hiện sát khuẩn trước khi vào lớp.
Tại Trường TH Hải Đình, học sinh thực hiện sát khuẩn trước khi vào lớp.
Trước khi học sinh trở lại học trực tiếp, các trường trên địa bàn TP. Đồng Hới đã tổ chức thực hiện tổng vệ sinh khuôn viên trường, lớp học, bàn ghế, dụng cụ học tập, hệ thống cửa, các bề mặt thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can), khu vực rửa tay…; bố trí đủ thùng đựng rác có nắp đậy đặt ở vị trí thuận tiện và thu gom hàng ngày; rà soát, bổ sung các trang thiết bị y tế, như: Máy đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, dung dịch sát khuẩn, lắp đặt bồn rửa tay có nước sạch và xà phòng tại vị trí thuận tiện; bố trí ít nhất 1 phòng cách ly y tế tạm thời trong trường dành cho những học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên có yếu tố dịch tễ hoặc triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh, như: Sốt, ho, khó thở… Đáng chú ý, các trường triển khai phương án đưa học sinh trở lại lớp trên cơ sở trao đổi chặt chẽ giữa phụ huynh và giáo viên nhằm giữ ổn định tâm lý cho học sinh.
 
Theo ông Hồ Thanh Hải, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới, việc mở cửa trường học thực hiện theo lộ trình nới dần một số hoạt động kinh tế, xã hội, sản xuất khi thành phố đã cơ bản kiểm soát dịch. Theo đó, năm học 2021-2022, các trường học trên địa bàn TP. Đồng Hới tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến với lộ trình thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.
 
Cụ thể, đối với cơ sở giáo dục mầm non, ưu tiên tổ chức dạy học trực tiếp cho trẻ 5 tuổi để bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và cho phép tổ chức bán trú. Các trường TH, THCS, TH và THCS dạy học bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến phù hợp với tình hình, điều kiện của đơn vị. Trong đó, ưu tiên dạy học trực tiếp đối với những học sinh không đủ điều kiện tham gia học trực tuyến và học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 5 (TH), lớp 6, lớp 9 (THCS). Tất cả lớp còn lại tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.
 
“Để giảm bớt áp lực cho học sinh, giáo viên nhưng vẫn bảo đảm kiến thức, nhất là các kiến thức cơ bản cho học sinh, các trường cần tập trung thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Ngành GD-ĐT. Việc điều chỉnh, tinh giản nội dung dạy học phải bảo đảm nội dung cốt lõi, trọng tâm của chương trình. Cùng với đó, các trường chủ động chọn nội dung dạy học trực tiếp và ưu tiên dạy học các nội dung thực hành, thí nghiệm kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lý thuyết đã được học trực tuyến, học qua truyền hình… “, ông Hồ Thanh Hải nhấn mạnh.
Đến nay, TP. Đồng Hới có 63 trường học từ mầm non đến THCS, gồm: 25 trường mầm non; 21 trường TH; 2 trường TH-THCS và 15 trường THCS đã đón học sinh trở lại trường và kết hợp vừa dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến. Cùng với đó, công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 được các trường thực hiện nghiêm ngặt.
Ngọc Lưu

tin liên quan

Nỗ lực dạy và học trong mùa dịch

(QBĐT) - Bước vào năm học mới với rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, song ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Lệ Thủy đã có nhiều nỗ lực để từng bước vượt qua. Đến nay, việc mua sắm sách vở, trang thiết bị, tu sửa và xây dựng cơ sở vật chất cơ bản đã hoàn thành.

Địa phương linh hoạt hình thức dạy học theo diễn biến dịch

Hiện nay, nhiều địa phương đã linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học phù hợp với tình hình kiểm soát dịch, để đảm bảo học sinh hoàn thành chương trình đúng tiến độ, chất lượng giáo dục.

Bộ GD-ĐT đề nghị địa phương cấp độ dịch 1, 2 tổ chức học trực tiếp

Địa phương căn cứ phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch theo từng địa bàn cấp phường/xã, cấp quận/huyện, cấp tỉnh/thành để quyết định tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp.