Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vị tướng của Nhân dân, vị tướng của hòa bình

  • 15:29 | Thứ Hai, 04/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) -  Đại tướng sinh ra vào mùa lũ tháng 8, vùng trũng Lệ Thủy nước băng sông trắng đồng. Tôi không biết khi ông cất tiếng khóc chào đời, cách đây hơn một thế kỷ thì vùng đất An Xá, Lộc Thủy ấy có dấu hiệu gì khác thường báo hiệu sự xuất hiện của một bậc vĩ nhân không.
 
Tôi biết, Đại tướng không muốn ai gọi mình bằng những danh từ to tát như thế, nhưng bây giờ khi Con Người viết hoa ấy đã vào cõi vĩnh hằng, tôi muốn được gọi ông là bậc vĩ nhân. Chính xác hơn là một vĩ nhân bình dị.
 
Chúng ta còn nhớ, khi ông trút hơi thở cuối cùng, rất nhiều lời ca ngợi được cất lên. Không phải bây giờ người ta mới ca tụng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng đây mới là thời điểm nhân loại nhìn rõ nhất tài năng, nhân cách của ông. Hãng phát thanh NPR của Mỹ dẫn lại lời của giáo sư lịch sử quân sự Mỹ, ông Cecil Currey, tác giả của cuốn sách “Chiến thắng bằng mọi giá”, nói về Đại tướng: "Võ Nguyên Giáp sánh ngang với các nhà chỉ huy quân sự của thế kỷ 20.Ông ngang tầm với Alexander đại đế. Ông ấy vượt trội hơn Napoleon, vượt trội hơn tất cả các tướng của ta. Ông ấy là một con người vĩ đại của mọi thời đại."
 
Chuyện hiếm hoi. Với những đại tướng khác khi gọi chúng ta phải kèm theo họ tên đằng sau cấp bậc, chức vụ. Nhưng với Võ Nguyên Giáp thì không cần thiết. Chỉ cần nói Đại tướng hoặc dân dã hơn là anh Cả, anh Văn thì nhân dân ta đều biết đấy là danh xưng của Võ Nguyên Giáp. Và, cũng thật đặc biệt.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp gỡ các anh hùng, chiến sỹ Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu
Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp gỡ các anh hùng, chiến sỹ Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu
Từ thầy giáo dạy sử trở thành vị tướng quân sự tài ba, một quân nhân chỉ một lần được phong quân hàm mà lại là quân hàm cao nhất của Quân đội ta: Đại tướng. Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam anh hùng do Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một bậc đại nhân, đại trí, đại dũng phong.
 
Chưa qua một trường lớp quân sự chính quy nào, có lẽ Đại tướng Võ Nguyên Giáp học được nhiều từ lịch sử dựng nước, giữ nước bi tráng của dân tộc mình, một dân tộc đã sinh ra Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Quang Trung, Hồ Chí Minh và cùng với Đảng, nhân dân đánh thắng những tên thực dân, đế quốc sừng sỏ đến xâm lược non sông. Cần phải nói thêm điều này, Đại tướng kính yêu của chúng ta đẹp cả về nhân cách, tài năng và diện mạo.
 
Năng lượng trong con người Võ Nguyên Giáp thật đáng ngạc nhiên; mỗi ngày sống là mỗi ngày làm việc cho nước, cho dân, trải qua mấy cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ mà vẫn cứ lần lượt vượt qua ngưỡng “thất thập cổ lai hy”, rồi đạt đến bát thập, cửu thập vượt qua cả bách niên... Sự tráng kiện bền bĩ về thể chất và trí tuệ của vị tướng ấy thật sự hiếm hoi.
 
Nếu như không có các cuộc xâm lăng của thực dân, đế quốc, tất nhiên không có các cuộc chiến tranh tàn khốc xảy ra trên đất nước này thì chắc không có Đại tướng Võ Nguyên Giáp lừng lẫy. Ông sẽ là một thầy giáo dạy sử thông tuệ, lịch thiệp. Sau những giờ lên lớp ông sẽ thư giãn bằng cách chơi dương cầm hay chăm sóc hoa cỏ trong vườn. Nào được thế. Dấu giày viễn chinh của thực dân Pháp đã đặt lên mảnh đất cong cong hình chữ S này rất lâu trước khi Võ Nguyên Giáp sinh ra trong mùa lũ ở Lệ Thủy. 
 
Đại tướng đã từng trả lời với phóng viên báo nước ngoài rằng: "Khi còn bé, tôi từng mơ một ngày được thấy nước tôi tự do, thống nhất. Và giấc mơ của tôi ngày đó đã thành sự thật.". Để giấc mơ ấy trở thành sự thật, Võ Nguyên Giáp đã đi theo con đường cách mạng gắn với tên tuổi của lãnh tụ vĩ đại Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh, trở thành học trò xuất sắc và gần gũi của Người.
 
Và, từ Đội trưởng Đội Việt Nam truyên truyền giải phóng quân gồm 34 chiến sỹ áo vải chân đất, chỉ có mã tấu, giáo nhọn, súng kíp, Võ Nguyên Giáp trở thành Tổng Tư lệnh đầu tiên của QĐND Việt Nam, người “anh Cả” của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam có đủ các quân binh chủng.
 
Cách mạng và Quân đội ta chịu đựng muôn vàn gian khổ, hy sinh, chiến đấu ngoan cường với các kẻ thù xâm lược chỉ vì một mục đích duy nhất là giành lại hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất cho đất nước, mang về hạnh phúc cho nhân dân. Đại tướng đã từng nói rõ điều đó: "Chiến lược của tôi là chiến lược của hòa bình, tôi là vị tướng của hòa bình chứ không phải vị tướng của chiến tranh". Không nghi ngờ gì nữa, chiến tranh của ta là chiến tranh yêu nước, chiến tranh của nhân dân chống lại kẻ thù xâm lược.
 
Vị tướng cao nhất chỉ huy cuộc chiến tranh ấy là của nhân dân; là Đại tướng của nhân dân chứ đâu chỉ là Đại tướng của Quân đội. Và, bao giờ, lúc nào, ở đâu, chiến dịch nào, Đại tướng cũng là người đau đáu, đắn đo, so tính, cân nhắc sách lược để tiết kiệm xương máu của chiến sỹ và nhân dân ta.
 
Lịch sử nhân loại chắc phải còn nhắc lại nhiều lần nữa về Điện Biên Phủ. "Cái lòng chảo" mang tên Mường Thanh nằm giữa trập trùng núi rừng Tây Bắc hiểm trở ấy bỗng nhiên nổi tiếng toàn cầu với trận thắng lẫy lừng của quân dân ta cuối cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. "Chín năm làm một Điện Biên". Ông cha ta đã từng để “vườn không nhà trống” rút vào nơi hiểm trở khi thế giặc đang xung, để xây dựng lực lượng, chọn thời cơ quật lại kẻ thù và giành chiến thắng. Thế mới đánh được giặc Tống, giặc Nguyên, giặc Minh, giặc Thanh hùng hùng hổ hổ kéo đến từ phương Bắc, dẹp được giặc Chiêm Thành ùa ra từ phương Nam.
 
Rừng Mường Phăng năm 1954. Một đêm lịch sử. Đại tướng đứng trước hai sự lựa chọn: Tấn công hay chưa tấn công địch. Pháo đã kéo vào rồi. Những sợi dây tời kéo pháo chưa kịp khô máu và mồ hôi chiến sỹ. Khí thế quân ta đang hừng hực như nuốt được cả sao Đẩu. Có một cái gì đó chưa ổn nếu ta vận dụng lối “đánh nhanh, thắng nhanh”. So sánh lực lượng, tình thế thì thấy thật bấp bênh, khó mà nắm chắc phần thắng.
 
Nhưng nếu hoãn nổ súng theo kế hoạch thì không phải không có những trắc trở, hệ lụy khó lường. Và, một quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân của Đại tướng được ban ra: Đổi chiến thuật “đánh nhanh, thắng nhanh” thành “đánh chắc, thắng chắc”.
 
Pháo kéo vào lại được kéo ra. Kéo ra rồi lại kéo vào, sau đó để giáng sấm sét xuống tập đoàn cứ điểm kiên cố bậc nhất của Pháp ở Việt Nam lúc đó. “Con nhím quân sự” khổng lồ Điện Biên Phủ bị những vòng hào của bộ đội ta bao vây thít dần, thít dần cho đến ngày 7-5-1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng giặc.
 
Đại tướng từng nói: "Đầu hàng không có trong từ vựng của tôi". Nhưng, điều đó không có nghĩa là tấn công mà không biết bảo tồn lực lượng. Chiến đấu là phải hy sinh, hy sinh nhiều lắm khi đối thủ của ta là những kẻ giàu có, hiện đại. Điều ấy, Võ Nguyên Giáp thấm thía lắm chứ nên mới so tính kỹ càng để tiết kiệm máu xương binh sĩ. Chính điều ấy làm cho Đại tướng vĩ đại và được nhân dân kính trọng. Kẻ thù của chúng ta cũng phải khâm phục Đại tướng điều ấy.
 
Biết tận dụng thời cơ cũng là một cách tiết kiệm máu xương binh sĩ và giành chiến thắng. Bức điện "Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa..." của Đại tướng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 mang sứ mệnh lịch sử to lớn. Nó thực sự tiếp thêm năng lượng, dũng khí cho quân và dân ta đánh trận cuối cùng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Điều ấy, đã rõ như ban ngày, ai muốn đổi trắng thay đen cũng không làm nổi. Những giá trị thật đã được soi sáng.
 
Dân ta luôn công minh trong nhìn nhận tài đức, cống hiến của các lãnh tụ, tướng lĩnh, danh nhân... Đại tướng Võ Nguyên Giáp được nhân dân yêu quý, kính trọng một cách trọn vẹn. Trong chông chênh, sóng gió, Đại tướng là điểm tựa của dân tộc. Hồ Chí Minh-Võ Nguyên Giáp là ánh sáng bất tử của dân tộc ta. Không ai hiểu điều đó hơn nhân dân Việt Nam. Bởi người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp là vị tướng của nhân dân, vị tướng của hòa bình!
 
Nguyễn Hữu Quý
 
 

tin liên quan

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tài và đức vẹn toàn!

(QBĐT) - Thượng tướng, Giáo sư Hoàng Minh Thảo khẳng định: "Võ Nguyên Giáp là bậc thầy về cách đánh. Ông luôn tìm ra cách đánh độc đáo và sáng tạo, vừa bảo đảm thắng lợi cao nhất vừa hạn chế thấp nhất thương vong cho chiến sỹ…

Người Rục và một thập kỷ bứt phá!

(QBĐT) - Nếu tính về tuổi xã hội, trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, người Rục (Thượng Hóa, Minh Hóa) được ví như người em út. Họ được Đảng, Nhà nước "chăm sóc" nhiều hơn trong quá trình hòa nhập cộng đồng. 

"Văn nghệ sỹ Quảng Bình phải đóng góp nhiều hơn cho VHNT nước nhà..."

(QBĐT) - Sinh thời, dù bận rộn việc nước, nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn luôn dành nhiều tình cảm cho các văn nghệ sỹ. Và với các văn nghệ sỹ quê nhà, Đại tướng bao giờ cũng dành sự quan tâm đặc biệt với những góp ý, sẻ chia chân thành...