Chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày tái thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình (5/6/2013-5/6/2023)

Dấu ấn một thập kỷ

  • 06:38 | Thứ Sáu, 02/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 10 năm Ngày tái thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình (5/6/2013-5/6/2023), phóng viên (P.V) Báo Quảng Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy về những thành tựu nổi bật trong 10 năm qua và định hướng hoạt động trong giai đoạn mới nhằm tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của ngành Nội chính Đảng.
 Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Lương Bình phát biểu tại hội nghị triển khai quyết định thanh tra, kiểm tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2022.
Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Lương Bình phát biểu tại hội nghị triển khai quyết định thanh tra, kiểm tra về kinh tế-xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2022.

* P.V: Thưa đồng chí, sau một thập kỷ tái thành lập, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định vai trò và vị thế của mình trong hành trình phát triển của quê hương. Đồng chí có thể đánh giá khái quát những nét nổi bật trong chặng đường 10 năm qua?

- Đ/c Nguyễn Lương Bình: Có thể thấy, từ ngày đầu tái thành lập, Ban Nội chính Tỉnh ủy gặp nhiều khó khăn của yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, đặc biệt là sức ép lớn từ sự kỳ vọng và mong muốn của nhân dân trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC). Nhưng với tinh thần quyết tâm, sự chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, nhất là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự giúp đỡ, phối hợp hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể; sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị và nhân dân, tập thể cán bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình đã đoàn kết, gắn bó, quyết tâm cao, thật sự “trung thành, liêm chính, bản lĩnh, tận tụy, sáng tạo”, gặt hái nhiều thành tựu quan trọng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với công tác nội chính, PCTN, TC và cải cách tư pháp (CCTP).
 
Những kết quả đó đã từng bước nâng cao vai trò, vị thế của Ban Nội chính Tỉnh ủy và đội ngũ cán bộ làm công tác Nội chính Đảng. Điều này cũng đồng thời khẳng định chủ trương tái thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy là đúng đắn, phù hợp thực tiễn địa phương.
 
10 năm qua, các cơ quan trong khối Nội chính và Ban Nội chính Tỉnh ủy đã không ngừng nỗ lực làm tốt chức năng nghiên cứu, đề xuất xây dựng các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định… của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về công tác Nội chính, PCTN, TC và CCTP.
 
Điển hình, như: Công văn số 522-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; Kế hoạch số 07-KH/TU, ngày 22/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 5/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Nội chính trong tình hình mới…
 
Công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy cụ thể hóa các chủ trương, chính sách; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị… của Trung ương, việc thẩm định các đề án, văn bản quan trọng về công tác Nội chính, PCTN, TC và CCTP bảo đảm kịp thời và chất lượng.
 
Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm chú trọng. Ban đã chủ trì thực hiện 2 đề tài khoa học cấp tỉnh đạt loại xuất sắc là “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong tình hình mới” (năm 2019) và “Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCTP ở tỉnh Quảng Bình trong tình hình mới” (năm 2022), góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, hệ thống hóa và hoàn thiện lý luận về công tác Nội chính, PCTN, TC và CCTP của cán bộ, nhân dân.
 
Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị khối Nội chính, tham mưu hiệu quả cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời nhiều vụ việc, đấu tranh hiệu quả với âm mưu phá hoại của các thế lực cực đoan, cơ hội, phản động; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận và môi trường ổn định để phát triển.
 
Ban Nội chính Tỉnh ủy đã trở thành địa chỉ tin cậy để nhân dân tỉnh nhà gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của mình, đặc biệt trong công tác tham mưu cho Ban Thường vụ và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo (KN, TC), kiến nghị, phản ánh của công dân. Đây là lĩnh vực khó, nhạy cảm, đụng chạm đến nhiều đối tượng, lĩnh vực, trong đó có những đối tượng chây ỳ, cố chấp, lợi dụng dân chủ để KN, TC vượt cấp, kéo dài, phức tạp.
 
Để có cái nhìn tổng thể trong tham mưu giải quyết, xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng rà soát đơn thư KN, TC giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh. Bằng sự chủ động, kịp thời trong tổng hợp, phân tích và nhận định tình hình, diễn biến của KN, TC trên địa bàn, Ban đã tham mưu thành lập các tổ công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy (Tổ công tác 1743) để kiểm tra, rà soát việc giải quyết một số vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài. Nhờ đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền, lợi ích của Nhà nước và công dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
 Cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương.
Cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương.
* P.V: Thưa đồng chí, PCTN,TC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đồng chí có thể chia sẻ về những kết quả cơ bản của công tác PCTN,TC trên địa bàn tỉnh thời gian qua?
 
- Đ/c Nguyễn Lương Bình: Đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, đấu tranh PCTN, TC là một việc làm rất cần thiết, tất yếu; một xu thế không thể đảo ngược. Từ khi tái thành lập đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã không ngừng nỗ lực làm tốt nhiệm vụ trọng tâm này. Đặc biệt, sau khi thành lập Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh, với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo, thời gian qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã khắc phục khó khăn, kịp thời, chủ động tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
 
Bên cạnh chủ động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, lãnh đạo Ban đã chỉ đạo cán bộ, chuyên viên, bằng nhiều nguồn, nhiều kênh thông tin khác nhau nắm bắt, tổng hợp, sàng lọc, phân tích tình hình để tham mưu Ban Chỉ đạo chỉ đạo, xử lý hiệu quả một số vụ án, vụ việc quan trọng, không để xảy ra tình trạng để lọt tội phạm cũng như oan sai, bảo đảm tinh thần “thượng tôn pháp luật”. Quá trình triển khai luôn giữ vững nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin cậy, ủng hộ.
 
* P.V: Để phát huy hơn nữa những thành tựu đã đạt được trong 10 năm qua, xin đồng chí cho biết về những định hướng, nhiệm vụ thời gian tới?
 
- Đ/c Nguyễn Lương Bình: Trong giai đoạn phát triển mới, ngành Nội chính Đảng sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhiều vấn đề mới nảy sinh. Cùng với tăng cường đoàn kết, trung thành, liêm chính, bản lĩnh, tận tụy, sáng tạo, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ phát huy những bài học kinh nghiệm sâu sắc; kế thừa thành quả quan trọng của các thế hệ cán bộ lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, đặc biệt là nhiệm kỳ 2015-2020, để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan trong khối phối hợp hiệu quả, khắc phục mọi khó khăn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Ngành Nội chính Đảng tỉnh sẽ tham mưu cấp ủy tỉnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 5/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Nội chính trong tình hình mới; thực hiện tốt hơn nữa vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh và Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh; luôn bám sát cơ sở, phối hợp với cấp ủy cấp huyện tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ giúp việc công tác Nội chính Đảng cấp huyện; nắm chắc, đánh giá và dự báo chính xác tình hình để làm tốt công tác tham mưu, đề xuất cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác PCTN, TC, CCTP, tiếp dân, xử lý KN, TC. Trong triển khai nhiệm vụ luôn quán triệt phương châm không làm thay cơ quan chức năng.
 
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là trong công cuộc PCTN, TC, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác Nội chính Đảng nói chung, công tác PCTN, TC nói riêng cho đội ngũ cán bộ, công chức, bảo đảm luôn “đúng vai, thuộc bài” trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao, có dũng khí bảo vệ cái đúng, mạnh dạn đấu tranh với cái sai, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh!
 
* P.V: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi!
Ngọc Mai (thực hiện)

tin liên quan

Cần "liều thuốc đặc trị" cho căn bệnh né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm

Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cần phải có "liều thuốc đặc trị" hiệu quả chữa bệnh đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ hiện nay để ngăn không cho căn bệnh này lan ra trên diện rộng, ảnh hưởng đến sự phát triển của các địa phương và đất nước.
 

Cần thành lập các tổ công tác liên ngành để "gỡ khó" cho các địa phương

(QBĐT) - Sáng nay, 31/5, tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia thảo luận tại hội trường.

Đoàn kết, chủ động tham mưu hiệu quả công tác nội chính Đảng

(QBĐT) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình được thành lập theo Quyết định số 1233-QĐ/TU, ngày 21/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, có 3 phòng trực thuộc.