Rộng mở tương lai cho con em đồng bào dân tộc thiểu số

  • 07:16 | Thứ Hai, 22/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII tổ chức vào ngày 24/3/2023, Nghị quyết số 46/2023/NQ-HĐND quy định về hỗ trợ tăng thêm tiền ăn cho học sinh tại các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) và hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho sinh viên là người DTTS trên địa bàn tỉnh đã được thông qua. Với những chính sách nhân văn, thiết thực, Nghị quyết số 46 đã lan tỏa niềm vui và tiếp sức cho con em đồng bào DTTS trên hành trình mới!
 
Khi HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết số 46, thầy giáo Phạm Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh không giấu được niềm vui bởi với mức hỗ trợ tăng thêm 600.000 đồng/tháng cho mỗi học sinh, đời sống, sinh hoạt được nâng cao, giúp các em yên tâm học tập.
 
“Trước đây, mức hỗ trợ được thực hiện theo Thông tư số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT, ngày 29/5/2009 của Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục-Đào tạo là hơn 30.000 đồng/ngày/học sinh. Với mức hỗ trợ này, những năm gần đây, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn bởi vật giá leo thang. Việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 46 không chỉ hỗ trợ các em trong đời sống, sinh hoạt mà sẽ góp phần tạo tiền đề quan trọng để nhà trường thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới!”, thầy giáo Phạm Hồng Việt chia sẻ.
 
Và niềm vui không chỉ dừng lại ở đó khi mà các em kết thúc hành trình học tập tại ngôi trường này sẽ được tiếp sức bằng việc hỗ trợ tiếp bậc đại học, cao đẳng. Theo đó, Nghị quyết số 46 hỗ trợ sinh viên là người DTTS thường trú trên địa bàn tỉnh học đại học, cao đẳng theo hình thức đào tạo chính quy tại các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng (trừ sinh viên các trường Công an, Quân đội và sinh viên tại đối tượng thuộc Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm) với mức 2,7 triệu đồng/sinh viên/tháng theo số tháng thực học và không quá 10 tháng/năm.
 
Ngay sau khi ban hành, Nghị quyết số 46 đã tác động tích cực đến việc lựa chọn tương lai của các em học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê ban đầu, trong tổng số 112 học sinh khối 12 của Trường PTDTNT tỉnh, có khoảng 60 em đăng ký học đại học, cao đẳng. Đây là con số rất cao so với năm học 2021-2022, số học sinh theo học đại học, cao đẳng chỉ có 22/110 học sinh.
 
Khi biết được thông tin về việc tỉnh hỗ trợ kinh phí cho sinh viên là người DTTS, em Cao Xuân Cường (SN 2005, người Sách, quê ở xã Dân Hóa, Minh Hóa) rất vui. “2,7 triệu đồng/tháng với em và các bạn ở đây là số tiền lớn, nếu đi học đại học thì đỡ lo nhiều. Giờ em và các bạn đang được thầy cô tư vấn lựa chọn ngành phù hợp với mình để sau này ra trường có thể có công việc ổn định!”, Cường tâm sự.
Nghị quyết số 46 tiếp sức cho con em đồng bào dân tộc thiểu số trên hành trình mới (trong ảnh: Thầy giáo Phạm Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh và các em học sinh lớp 12).
Nghị quyết số 46 tiếp sức cho con em đồng bào dân tộc thiểu số trên hành trình mới (trong ảnh: Thầy giáo Phạm Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh và các em học sinh lớp 12).
Còn với em Hồ Thị Huy, dân tộc Bru-Vân Kiều ở bản Nước Đắng, xã Trường Sơn (Quảng Ninh), con đường đến giảng đường đại học đã gần hơn nhờ sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh. Gia đình em là hộ nghèo, bố em một mình “gà trống nuôi con” với hai chị em đang tuổi ăn học là gánh nặng không nhỏ. Bây giờ, dù đường về bản vẫn còn nhiều gian nan khi phải ngược sông Long Đại, nhưng con đường tương lai của em đã rộng mở hơn rất nhiều.
 
Bên cạnh khá nhiều em lựa chọn ngành sư phạm, một số học sinh chọn học các trường cao đẳng nghề. Đây cũng là một trong những hướng đi phù hợp với năng lực cũng như yêu cầu của xã hội. Số tiền hỗ trợ của tỉnh sẽ giúp các em và gia đình yên tâm bởi đời sống, sinh hoạt cơ bản ổn định.
 
Không chỉ có học sinh và phụ huynh là ĐBDTTS vui mừng, các địa phương có đông con em theo học tại Trường PTDTNT tỉnh và những trường PTDTNT các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Minh Hóa... cũng rất phấn khởi.
 
Bí thư Đảng ủy xã Dân Hóa (Minh Hóa) Hồ Xy, cho biết, địa phương hiện có nhiều con em học nội trú cấp THCS và THPT. Nghị quyết số 46 đã giúp đời sống sinh hoạt thuận lợi hơn nhiều nhờ số tiền tăng lên mỗi tháng 600.000 đồng.
 
Còn với học sinh học tại Trường PTDTNT tỉnh, ngay sau khi Nghị quyết số 46 ban hành và có hiệu lực, Bí thư Đảng ủy xã Hồ Xy đã gặp thầy giáo Phạm Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh để trao đổi việc phối hợp định hướng cho các em học sinh là con em địa phương.
 
“Là địa bàn còn rất nhiều khó khăn, số lượng ĐBDTTS lớn, những năm trước đây, nhiều em học sinh sau khi tốt nghiệp THPT đã đi làm luôn thay vì học tiếp đại học, cao đẳng vì điều kiện, hoàn cảnh gia đình chật vật. Khi Trung ương có chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm, chúng tôi rất mừng, giờ tỉnh có Nghị quyết số 46 nữa càng mừng hơn. Chúng tôi sẽ rà soát, thống kê, nắm bắt số lượng, hoàn cảnh để động viên và phối hợp với nhà trường định hướng cho các em. Nhờ đó, sau này học xong, các em sẽ có việc làm phù hợp, cùng xây dựng quê hương!”, Bí thư Hồ Xy cho biết.
 
Là tỉnh còn nhiều khó khăn, Nghị quyết số 46 đã khẳng định tính nhân văn sâu sắc, dành sự quan tâm đặc biệt cho con em vùng ĐBDTTS. Những tác động của chính sách sẽ góp phần chia sẻ gánh nặng với đồng bào nói chung, học sinh DTTS nói riêng, bước đầu được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận, đánh giá cao.
 
Để nghị quyết phát huy hiệu quả tích cực, quá trình triển khai, các trường PTDTNT tỉnh và huyện, những địa phương có con em ĐBDTTS học tại các trường nội trú cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ để thực hiện chính sách hỗ trợ bảo đảm chính xác, chặt chẽ, đúng đối tượng; nâng cao chất lượng tư vấn hướng nghiệp cho các em.
 
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần xây dựng lộ trình cụ thể, định hướng nghề nghiệp cho học sinh trên cơ sở rà soát, đánh giá nhu cầu của các địa phương có ĐBDTTS sinh sống và học sinh DTTS theo học để đào tạo theo địa chỉ, tránh lãng phí các nguồn lực. Nghị quyết thành công sẽ là con đường ngắn nhất trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các xã vùng ĐBDTTS và miền núi, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa vùng ĐBDTTS với miền xuôi!
Ngọc Mai

tin liên quan

Bộ trưởng Ngoại giao: Chuyến công tác của Thủ tướng thành công tốt đẹp

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính thành công tốt đẹp trên phương diện đa phương và song phương.
 

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Tại cuộc gặp Tổng thống Hoa Kỳ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan hệ hai nước vừa qua phát triển tích cực với trọng tâm là hợp tác kinh tế-thương mại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu thông điệp tại phiên họp G7 mở rộng

Thủ tướng nêu thông điệp về thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu hiệu quả hơn, nhấn mạnh đề cao đoàn kết quốc tế, kiên trì hợp tác đa phương là chìa khóa để giải quyết các thách thức phức tạp hiện nay.