Công đoàn Trường đại học Quảng Bình: Thi đua để phát triển toàn diện

  • 07:40 | Thứ Ba, 23/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, những năm qua, Công đoàn Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) còn triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, tạo động lực, khí thế cho cán bộ, đoàn viên công đoàn phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Hoạt động công đoàn không ngừng được đổi mới, phát triển, góp phần thực hiện tốt các nội dung của Nghị quyết số 29-NQ/TW (Hội nghị Trung ương 8, khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.
 
Điểm tựa của đoàn viên
 
Tiến sĩ Nguyễn Phương Văn, Chủ tịch Công đoàn Trường ĐHQB cho biết: Công đoàn hiện có 251 đoàn viên, sinh hoạt ở 17 tổ công đoàn, trong đó có 162 giảng viên.
 
Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục là nhiệm vụ quan trọng, công đoàn luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình đặc điểm của đơn vị. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc phổ biến, vận động cán bộ, viên chức, người lao động (CB, VC, NLĐ) thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Việt Nam và các chương trình, kế hoạch, chủ trương của ngành. Đặc biệt, công đoàn còn triển khai hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với phong trào “Đoàn viên, người lao động Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”.
 
Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên được công đoàn quan tâm, triển khai bằng việc đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình, như: Hỗ trợ đoàn viên, gia đình đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai lũ lụt, quan tâm, giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn… Công đoàn còn tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia.
Rèn luyện, thi đấu thể dục thể thao là một trong những phong trào được Công đoàn Trường ĐHQB hết sức chú trọng nhằm nâng cao sức khỏe cho đoàn viên.
Rèn luyện, thi đấu thể dục thể thao là một trong những phong trào được Công đoàn Trường ĐHQB hết sức chú trọng nhằm nâng cao sức khỏe cho đoàn viên.
Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình, công đoàn còn phối hợp với chính quyền trong triển khai các hoạt động nhằm cải thiện điều kiện làm việc của CB, VC, NLĐ. Đến nay, Trường ĐHQB cơ bản có cơ sở vật chất đồng bộ, phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu, học tập của giảng viên, sinh viên.
 
Công đoàn vận động đoàn viên tham gia đóng góp đầy đủ các nguồn quỹ, như: Vì người nghèo, mái ấm công đoàn, nạn nhân chất độc màu da cam, đền ơn đáp nghĩa, tình thương đồng nghiệp…
 
Thi đua lao động, sáng tạo
 
Một trong những nhiệm vụ được Công đoàn Trường ĐHQB hết sức chú trọng là tổ chức tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động nhằm khơi dậy tinh thần lao động, sáng tạo của mỗi CB, VC, NLĐ. Từ việc thực hiện các phong trào thi đua, như: “Đổi mới phương pháp đánh giá, nâng cao chất lượng đào tạo”, “Đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực xã hội”, “Cán bộ giảng viên với hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ”… đã tạo sức lan tỏa trong mỗi đoàn viên công đoàn. Nhiều đoàn viên đã nỗ lực nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ, có nhiều đề tài NCKH đóng góp cho việc nâng cao chất lượng đào tạo của trường và hoạt động khoa học công nghệ của tỉnh.
 
Hàng năm, trường có hơn 200 công trình nghiên cứu, bài báo được công bố trên các tạp chí, kỷ yếu trong, ngoài nước và thực hiện nhiều đề tài NCKH cấp tỉnh. Trường đã tham gia cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Bình lần thứ II (2022)”  và có 3 nhóm tác giả xuất sắc đoạt giải với 1 giải nhất, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích. Năm 2022, trường có 1 đề tài được phê duyệt đề tài cấp bộ.
 
Đặc biệt, công đoàn nhà trường đã triển khai thực hiện tốt các nội dung của chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và chương trình “1 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.
 
Trường đã trao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học-công nghệ cho các khoa trực thuộc. Chỉ tính riêng trong năm học 2021-2022, đã có 43 đề tài NCKH của sinh viên (25 đề tài cấp khoa, 18 đề tài cấp trường); tổ chức thành công 7 hội nghị sinh viên NCKH với 11 đề tài đạt giải. Trường còn phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học, đặc biệt là hội thảo quốc tế với Trường đại học Udon Thani Rajabhat và Trường đại học Nakhon Phanom Rajabhat của Thái Lan; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt 2 dự án (dự án Harmony, dự án Tiếng Anh Access 2022-2023).
 
Năm học 2022-2023, nhà trường đang triển khai thực hiện 1 đề tài cấp Nhà nước: “Nghiên cứu, bảo tồn đa dạng sinh học gắn với sinh kế bền vững ở khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong, tỉnh Quảng Bình”. Mặt khác, trường phối hợp với Sở Khoa học-Công nghệ thực hiện 4 đề tài cấp tỉnh. Trường còn tổ chức nghiệm thu 7 đề tài cấp cơ sở và phê duyệt mới 22 đề tài cấp cơ sở cho năm học 2022-2023.
 
Một trong những nội dung quan trọng được công đoàn tập trung thực hiện là công tác nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục-đào tạo. Đa số đoàn viên đều tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nhiều giảng viên đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ.
 
Đến nay, đội ngũ giảng viên của trường có trình độ sau đại học đạt 97%, trong đó có 54 tiến sĩ, 139 thạc sĩ, 2 phó giáo sư, 3 giảng viên cao cấp, 67 giảng viên chính. Hiện tại, trường có 18 viên chức đang được đào tạo sau đại học (3 nghiên cứu sau tiến sĩ, 15 nghiên cứu sinh); đã cử 38 lượt viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, nghiệp vụ, chức danh nghề nghiệp, kỹ năng lãnh đạo quản lý, kiến thức an ninh, quốc phòng, ngoại ngữ, tin học…
 
Với sự nỗ lực trên mọi mặt công tác, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn nhà trường đã có 37 lượt tập thể được công nhận danh hiệu lao động xuất sắc, 3 tập thể được tặng cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 249 chiến sĩ thi đua cơ sở, 30 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 2 chiến sĩ thi đua toàn quốc.
 
Trường đã có 2 tập thể, 6 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 10 tập thể, 49 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 7 tập thể, 35 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng bằng khen. Ngoài ra, còn có 8 cá nhân, 5 tập thể được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh”; 1 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”.
 
Đặc biệt, Công đoàn nhà trường được LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua “Công đoàn cơ sở xuất sắc trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn năm 2020”, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua “Công đoàn cơ sở vững mạnh có phong trào thi đua xuất sắc năm 2021”.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, Công đoàn Trường ĐHQB tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương hướng hoạt động nhằm nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh đó, công đoàn còn tích cực phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt các hoạt động để nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. 
  Nh.V

tin liên quan

[Infographic] Tiểu sử tân Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh

Ngày 22/5, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đã được Quốc hội bầu giữ chức Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội.
 

[Infographic] Tiểu sử tân Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh

Ngày 22/5, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang đã được Quốc hội bầu giữ chức vụ Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2021-2026.
 

Ông Đặng Quốc Khánh được bầu giữ chức Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

Ngày 22/5, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã xem xét đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2021-2026.