Thành lập công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước:

Đổi mới cách tiếp cận, đa dạng phương thức vận động

  • 09:49 | Thứ Ba, 29/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có 2.449 doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước (NKVNN) chưa có tổ chức công đoàn với số lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) 12.682 người. Xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, các cấp công đoàn đã và đang đổi mới cách thức tiếp cận, nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động người lao động (NLĐ) gia nhập tổ chức công đoàn và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) NKVNN.
 
Ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều DN NKVNN chưa thành lập CĐCS. Một số CĐCS NKVNN chưa thực hiện tốt công tác quản lý, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Trước thực trạng này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn đã và đang triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên (ĐV), thành lập và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS NKVNN”.
 
Từ năm 2017 đến nay, cùng với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, lực lượng ĐV, NLĐ trên địa bàn tỉnh tăng về số lượng, đa dạng về cơ cấu, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã tác động, gây ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN trên địa bàn tỉnh nói chung, DN NKVNN nói riêng. Theo đó, một số DN phải tạm ngừng hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng, nhất là DN trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ du lịch đã ảnh hưởng lớn đến việc làm, tiền lương, đời sống của NLĐ.
 
Trước tình hình này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp nắm bắt, khảo sát, điều tra tình hình DN, lao động; thành lập các tổ, phân công cán bộ theo dõi địa bàn để đôn đốc thực hiện công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS. Tại nhiều đơn vị, địa phương, cấp ủy đã phân công cán bộ trực tiếp chỉ đạo tổ chức công đoàn đẩy mạnh công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực cán bộ, chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS.
LĐLĐ huyện Quảng Trạch tổ chức công bố quyết định thành lập CĐCS.
LĐLĐ huyện Quảng Trạch tổ chức công bố quyết định thành lập CĐCS.
Nhờ quyết liệt triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động, 5 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thành lập được 77 CĐCS NKVNN (đạt 130% kế hoạch), phát triển tăng thêm 2.799 ĐV; trong đó, có 41 CĐCS có từ 20 ĐV trở lên. Đến nay, toàn tỉnh 240 đơn vị, DN NKVNN thành lập CĐCS, với 13.896 ĐV.
 
Sau khi được thành lập, các CĐCS NKVNN đã đẩy mạnh công tác tham gia quản lý, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, ban chấp hành CĐCS nhiều DN đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại định kỳ, tham gia xây dựng nội dung thỏa ước lao động tập thể, rà soát, xem xét đưa ra những điều khoản mang lại lợi ích thiết thực, phù hợp với điều kiện, khả năng của DN, đơn vị.
 
Năm 2022, có 222/240 DN tổ chức hội nghị NLĐ và thương lượng, ký kết 205 bản thỏa ước lao động tập thể; trong đó, có 14 bản được ký mới, 191 bản được bổ sung, sửa đổi. Nhiều bản thỏa ước lao động tập thể đã quan tâm bổ sung, ký mới những điều khoản có lợi hơn cho ĐV, NLĐ theo quy định của pháp luật. Từ đó, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, chế độ chính sách cho NLĐ tại DN NKVNN cơ bản được bảo đảm theo quy định pháp luật.
 
Để tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS NKVNN, LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước giai đoạn 2019-2023” và cụ thể hóa bằng phong trào “Công đoàn đồng hành cùng DN xây dựng quan hệ lao động hài hòa, vì mục tiêu phát triển DN bền vững, giai đoạn 2020-2023”. CĐCS nhiều DN đã phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.
 
Trên cơ sở đặc điểm, tình hình thực tiễn của DN, các CĐCS đã tổ chức phát động phong trào thi đua nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo đảm việc làm, thu nhập, ổn định đời sống cho NLĐ. Một số CĐCS đã tổ chức hướng dẫn, tư vấn cho NLĐ giao kết và chấm dứt hợp đồng lao động; phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện và giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách với NLĐ theo quy định pháp luật; tham gia giải quyết các tranh chấp lao động, xây dựng và thực hiện tốt mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN, hạn chế tranh chấp lao động xảy ra.
 
Các hoạt động xã hội, chăm lo đời sống cho NLĐ được CĐCS NKVNN hưởng ứng tích cực. Bên cạnh làm tốt công tác vận động đóng góp Quỹ Công đoàn, các quỹ hoạt động xã hội, tình nghĩa khác để hỗ trợ xây dựng "Mái ấm công đoàn", thăm hỏi, động viên ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhiều CĐCS đã tranh thủ nguồn hỗ trợ từ công đoàn cấp trên, của chuyên môn, huy động nguồn lực từ tổ chức, ĐV để tổ chức các chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, như: “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, thăm hỏi, động viên, chăm lo đời sống ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh, hoạn nạn. Bình quân hàng năm, CĐCS đã huy động trên 25 tỷ đồng để chăm lo cho ĐV, NLĐ.
 
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam nhấn mạnh: Hiện tại, số lượng DN NKVNN chưa thành lập CĐCS trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều. Một số DN hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, sử dụng nhiều lao động tham gia bảo hiểm xã hội được các cấp công đoàn tuyên truyền, vận động nhiều năm nhưng vẫn chưa thành lập CĐCS. Trong tổng số DN chưa thành lập CĐCS có 937 DN có dưới 5 lao động, 358 DN từ 5 đến dưới 20 lao động, 95 DN có từ 20 lao động trở lên.
 
Thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các công đoàn trực thuộc đa dạng hóa phương thức phát triển ĐV, thành lập CĐCS NKVNN. Đặc biệt, đổi mới cách thức tiếp cận, nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn và thành lập CĐCS; đơn giản hóa thủ tục kết nạp ĐV theo hướng giảm bớt tính hình thức để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn. LĐLĐ tỉnh cũng mong muốn nhận được sự lãnh đạo sâu sát và hỗ trợ tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong công tác phát triển ĐV, thành lập và xây dựng CĐCS NKVNN vững mạnh.
 
Việc thành lập CĐCS NKVNN khi các DN đi vào hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua, động viên NLĐ nhiệt tình, sáng tạo, hăng say với công việc, yên tâm cống hiến, vì sự phát triển bền vững của DN. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của các cấp công đoàn nhằm thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn đối với các DN và chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong việc quan tâm chăm lo đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Học Bác để trở thành người thợ giỏi

(QBĐT) - Nhanh nhẹn, hoạt bát và thân thiện là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với kỹ sư Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ba Đồn (Truyền tải điện Quảng Bình, Công ty Truyền tải điện 2).

Phát huy truyền thống yêu nước, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo

Chủ tịch nước mong muốn trong nhiệm kỳ mới, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục phát huy những truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, góp phần tích cực vào đoàn kết, hòa hợp dân tộc.
 

Ph.Ăng-ghen với sự nghiệp giải phóng người lao động và sự vận dụng sáng tạo của Đảng ta

Ph.Ăng-ghen (Friedrich Engels) sinh ngày 28/11/1820 ở thành phố Barmen, tỉnh Rhein, Vương quốc Phổ (thuộc đế chế Đức), mất ngày 5/8/1895 tại làng Yoking gần thủ đô Luân Đôn (Anh). Ông vốn là con một nhà tư sản.