Học Bác để trở thành người thợ giỏi

  • 06:02 | Thứ Ba, 29/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhanh nhẹn, hoạt bát và thân thiện là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với kỹ sư Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ba Đồn (Truyền tải điện Quảng Bình, Công ty Truyền tải điện 2). Hơn 30 năm gắn bó với đường dây truyền tải điện, kỹ sư Nguyễn Thanh Bình đã không ngừng phấn đấu để trở thành người thợ giỏi, người quản lý tận tâm, trách nhiệm!
 
Học Bác không ngừng lao động, sáng tạo
 
Từ vị trí công nhân lên làm đội phó, rồi Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ba Đồn, trong suốt hơn 30 năm qua, kỹ sư Nguyễn Thanh Bình luôn được đánh giá là một người “thợ giỏi”, một đảng viên gương mẫu, được đồng nghiệp quý mến. Đặc biệt, anh còn là một điển hình trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Kỹ sư Nguyễn Thanh Bình chia sẻ: “Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, việc học tập và làm theo Bác phải được xem là bài học cả cuộc đời, phải gắn với bản thân từng ngày. Với một người thợ vận hành lưới điện truyền tải như chúng tôi, học Bác về tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, gương mẫu đi đầu… là những bài học cụ thể hàng ngày. Bác Hồ đã dạy: Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được. Vì vậy, ngay từ khi bước chân vào nghề, tôi đã không quản ngại khó khăn, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.
Kỹ sư Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ba Đồn.
Kỹ sư Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ba Đồn.
Nói về kỹ sư Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Truyền tải điện Quảng Bình Nguyễn Ngọc Lâm đánh giá: “Kỹ sư Nguyễn Thanh Bình là người "nói luôn đi đôi với làm". Trong suốt quá trình công tác, đặc biệt là từ khi đảm nhận chức vụ đội trưởng, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong đưa ra những ý tưởng sáng tạo, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào vận hành đường dây có hiệu quả, an toàn, anh em công dân đỡ vất vả hơn. Trong cuộc sống, anh sống hòa đồng, thân thiện, biết lắng nghe và sẵn lòng giúp đỡ anh em công nhân lúc khó khăn…”.
 
Tiên phong chuyển đổi số
 
Đội Truyền tải điện Ba Đồn có nhiệm vụ quản lý, vận hành tuyến đường dây 220kV- 500kV từ Đèo Ngang đến xã Hưng Trạch (Bố Trạch). Đây có lẽ tuyến khó khăn nhất của Truyền tải điện Quảng Bình, khi hầu hết đi qua những vùng có địa hình, địa bàn khó khăn phức tạp, xa dân cư, sông suối chia cắt, đường sá đi lại không thuận lợi, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.
 
Trưởng thành từ người công nhân vận hành, nên kỹ sư Nguyễn Thanh Bình luôn trăn trở làm thế nào để giảm sức lao động, tăng độ an toàn cho anh em công nhân của đơn vị trong quá trình kiểm tra, sửa chữa. Từ ý tưởng ban đầu, năm 2015, mặc dù flycam lúc đó mới xuất hiện và đắt tiền nhưng anh đã mạnh dạn bỏ tiền túi mua thiết bị bay flycam để thử nghiệm việc kiểm tra tuyến đường dây truyền tải điện.
 
Khi dùng thiết bị bay flycam, anh và đồng nghiệp đã ghi được nhiều hình ảnh khi kiểm tra phụ kiện, sứ cách điện, dây dẫn khi đường dây đang mang điện. Từ những hình ảnh thu được anh đã lập hồ sơ, cập nhật thông tin, hình ảnh quản lý tuyến đường dây vào máy tính, giúp cho việc quản lý vận hành hiệu quả, an toàn, đỡ vất vả hơn.
 
Ngoài ra, trong quá trình từ thực tiễn công tác, kỹ sư Nguyễn Thanh Bình đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Hội đồng sáng kiến các cấp công nhận đưa vào ứng dụng toàn công ty, mang lại hiệu quả cao trong công tác sửa chữa, vận hành hệ thống truyền tải điện.
 
Ngày 17/6/2019, Đảng ủy Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã ban hành Nghị quyết số 134-NQ/ĐU về đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong lĩnh vực truyền tải điện. Với trách nhiệm là một đảng viên, đội trưởng, kỹ sư Nguyễn Thanh Bình đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo Truyền tải điện Quảng Bình và Công ty Truyền tải điện 2 lắp 5 camera tại các vị trí xung yếu, quan trọng.
 
Tại đơn vị, thông qua hệ thống camera lắp trên đường dây dễ dàng phát hiện và đánh giá chính xác những bất thường phát sinh trên tuyến, như: Cháy gần hành lang, sạt lở đất móng, phương tiện qua lại hay những hoạt động sản xuất gần đường dây.
 
Hiện nay, hệ thống camera đã được bổ sung máy tính nhúng vào hệ thống và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Hệ thống AI có chức năng tự động nhận diện các nguy cơ từ phương tiện, các đám cháy và gửi thông thông báo tự động về đơn vị qua ứng dụng Instagram. Từ đó, giúp đơn vị đưa ra các nhận định và biện pháp xử lý nhanh chóng, ngoài ra, hệ thống camera có khả năng lưu trữ nên có thể truy xuất để phục vụ điều tra, phân tích đúng nguyên nhân khi có bất thường xảy ra trên tuyến. Các camera đều được kết nối về điện thoại thông minh, hệ thống máy tính của Đội đường dây, Truyền tải điện Quảng Bình và Phòng Điều độ Công ty Truyền tải điện 2 để có thể trực tiếp theo dõi.
 
Dưới sự điều hành của Đội trưởng Nguyễn Thanh Bình, Đội Truyền tải điện Ba Đồn nhiều năm liền luôn hoàn thành tốt kế hoạch của cấp trên giao, bảo đảm vận hành an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị trong phạm vi quản lý, không để xảy ra sự cố chủ quan, sự cố khách quan giảm, không để xảy ra tai nạn lao động, là đơn vị xuất sắc tiêu biểu dẫn đầu phong trào thi đua “xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Bản thân kỹ sư Nguyễn Thanh Bình nhiều năm liên luôn được bình chọn danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua. 
 
Nhiều sáng kiến của kỹ sư Nguyễn Thanh Bình được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, như: “Bảo dưỡng phục hồi các loại cáp thép dùng trong thi công xây lắp đường dây”, “Cải tiến kỹ thuật kéo rải dây dẫn và dây chống sét ĐZ dẫn điện trên không”, “Tăng đơ thay sứ chống sét”, “Cải tiến phương pháp thay chuỗi sứ đỡ dây dẫn của ĐZ 110, 220kV”…
 
Phan Phương

tin liên quan

Phát huy truyền thống yêu nước, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo

Chủ tịch nước mong muốn trong nhiệm kỳ mới, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục phát huy những truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, góp phần tích cực vào đoàn kết, hòa hợp dân tộc.
 

Ph.Ăng-ghen với sự nghiệp giải phóng người lao động và sự vận dụng sáng tạo của Đảng ta

Ph.Ăng-ghen (Friedrich Engels) sinh ngày 28/11/1820 ở thành phố Barmen, tỉnh Rhein, Vương quốc Phổ (thuộc đế chế Đức), mất ngày 5/8/1895 tại làng Yoking gần thủ đô Luân Đôn (Anh). Ông vốn là con một nhà tư sản.
 

Xây dựng Đảng ở một ngân hàng

(QBĐT) - Những năm qua, nhất là từ sau Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả khá toàn diện.