Diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ ở TP. Đồng Hới:

Bài học thực tiễn sinh động khi có tình huống xảy ra

  • 06:02 | Thứ Ba, 02/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vừa qua, TP. Đồng Hới đã tổ chức diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2022 tại 4 xã, phường, gồm: Thuận Đức, Nghĩa Ninh, Bắc Nghĩa, Đồng Sơn. Theo trung tá Nguyễn Văn Hiếu, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (Ban CHQS) TP. Đồng Hới, đợt diễn tập không chỉ giúp các xã, phường trên địa bàn nhận thức rõ hơn nhiệm vụ, vai trò, vị trí của mình trong KVPT, mà còn hoàn thiện các nội dung, phương pháp, tổ chức sẵn sàng chiến đấu sát với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương.
 
 Tình huống cụ thể được Ban CHQS TP. Đồng Hới đặt ra như sau. Thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” không thành, các thế lực thù địch lôi kéo các nước “đồng minh” chuẩn bị tiến công xâm lược nước ta. Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, các thế lực phản động đẩy mạnh tổ chức các hoạt động gây bạo loạn chính trị kết hợp bạo loạn vũ trang, cướp chính quyền.
 
Tại TP. Đồng Hới, các đối tượng phản động đã lôi kéo người dân nhẹ dạ cả tin, học sinh tiến hành khiếu kiện tập thể, gây rối, công khai nói xấu chế độ. Các đối tượng phản động đã xúi giục người dân mang theo băng cờ, biểu ngữ, tờ rơi phản động, phá hoại một số công trình phúc lợi, đường dây thông tin liên lạc, chặn các phương tiện giao thông, gây ách tắc giao thông, nhằm tạo sức ép đòi yêu sách với chính quyền địa phương, đe dọa bắt giam một số cán bộ ở cơ sở.
 
Ban CHQS thành phố cũng đặt ra tình huống, địch tiến hành các hoạt động quân sự, nhằm xâm lược nước ta bằng hỏa lực, đường bộ, đường biển và đường hàng không. Trên địa bàn TP. Đồng Hới, địch đã tấn công bằng hỏa lực và xâm nhập vào thành phố. Yêu cầu đặt ra là Ban CHQS các xã, phường tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các lực lượng nhằm ngăn chặn, đánh địch đột nhập.
 
Trung tá Nguyễn Văn Hiếu, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP. Đồng Hới cho biết, sau khi thành phố ban hành kế hoạch diễn tập, Ban CHQS thành phố đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương liên quan tham mưu Thành ủy thành lập ban chỉ đạo, tổ đạo diễn, bảo đảm đúng quy định đã hướng dẫn và sát với tình hình của các địa phương. Trên cơ sở đó, các xã, phường chuẩn bị nội dung, bài tập, cơ sở vật chất, thiết bị thao trường, bãi tập, bia bảng và tổ chức huấn luyện thực binh bảo đảm chất lượng. Quá trình diễn tập được tiến hành theo 2 phần, gồm: Vận hành cơ chế và diễn tập thực binh.
Ban Chỉ đạo TP. Đồng Hới trực tiếp chỉ đạo diễn tập chiến đấu xã, phường trong KVPT năm 2022.
Ban Chỉ đạo TP. Đồng Hới trực tiếp chỉ đạo diễn tập chiến đấu xã, phường trong KVPT năm 2022.

Đối với phần vận hành cơ chế, tổ đạo diễn tổ chức điều hành, chỉ đạo các xã, phường tiến hành diễn tập đúng trình tự các bước. Cấp ủy, chính quyền các xã, phường tổ chức các hội nghị đưa ra những tình huống sát với điều kiện thực tế và có nhận xét, rút kinh nghiệm sau mỗi hội nghị. Phần diễn tập thực binh, lực lượng dân quân các xã, phường thực hành 1 trận đánh cụ thể, gắn với địa hình thực tế, vận dụng linh hoạt sở trường chiến đấu của lực lượng dân quân tự vệ trong thế trận làng xã chiến đấu của KVPT.

Trước đó, trong quá trình luyện tập thực binh, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban CHQS và Công an TP. Đồng Hới, các đơn vị, địa phương đã tổ chức luyện tập 2 đề mục thực binh, gồm: Trung đội dân quân cơ động phường Bắc Nghĩa phối hợp với các lực lượng đánh chiếm mục tiêu, giải thoát con tin trong tình huống tụ tập gây rối ở cơ sở tại phường Bắc Nghĩa; Trung đội dân quân cơ động phường Đồng Sơn phối hợp với Trung đội dân quân cơ động xã Thuận Đức và các lực lượng khác phục kích địch ở địa hình đồng bằng. Theo kế hoạch, lực lượng dân quân các xã, phường thực hành 1 trận đánh cụ thể, gắn với địa hình thực tế, biết vận dụng linh hoạt sở trường chiến đấu của lực lượng dân quân tự vệ trong thế trận làng, xã chiến đấu của KVPT.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Sơn Lý Quang Huy cho biết, đợt diễn tập chiến đấu xã, phường trong KVPT đã giúp cấp ủy, chính quyền phường xác định đúng vị trí, vai trò của nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Hơn thế nữa, đợt diễn tập mang lại bài học kinh nghiệm quý trong việc bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho cán bộ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng-an ninh và tiếp tục nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện nội dung, phương pháp, tổ chức sẵn sàng chiến đấu sát với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương.
 
“Cuộc diễn tập nhằm nâng cao năng lực, trình độ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền; khả năng hiệp đồng, tổ chức chỉ huy của các ban, ngành, đoàn thể địa phương khi có tình huống xảy ra. Mặc dù thời gian luyện tập chưa nhiều, cơ sở, vật chất, thiết bị thao trường phục vụ công tác huấn luyện, bố trí đội hình theo ý định chiến thuật khó khăn, nhưng các lực lượng, đơn vị đã khắc phục khó khăn, tổ chức huấn luyện, thực hành diễn tập thực binh bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị, đạt được mục đích yêu cầu đề ra”, trung tá Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm.
 
 D.C.H

tin liên quan

Hệ thống chính trị đến hết năm 2026 sẽ có tổng cộng 2.234.720 biên chế

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa ký ban hành quyết định 71 của Bộ Chính trị về tổng biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026.
 

Khơi dậy truyền thống anh hùng của quê hương

(QBĐT) - Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, sớm giác ngộ và tham gia trên các trận tuyến bảo vệ Tổ quốc, trở về đời thường với thân thể bị mất 71% sức lao động, nhưng cựu chiến binh Trần Thanh Hồng vẫn không nghỉ ngơi mà đóng góp công sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương. 

Tổng Bí thư gửi Thư chúc mừng Diễn đàn các đảng Marxist trên thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ĐCSVN luôn coi trọng và sẵn sàng mở rộng hợp tác với chính đảng Marxist và các lực lượng tiến bộ trong sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, dân chủ và thịnh vượng.