Chương trình 1 triệu sáng kiến: Phát huy trí tuệ người lao động

  • 10:36 | Thứ Năm, 28/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chương trình “1 triệu sáng kiến-Nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động vào thời điểm cả nước chung sức, đồng lòng phòng, chống đại dịch và từng bước phục hồi kinh tế. Chương trình đã khơi dậy lòng yêu nước, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu suất công tác của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), đóng góp cho sự phát triển  kinh tế-xã hội, kịp thời thích ứng điều kiện bình thường mới.
 
Sự vào cuộc tích cực         
 
Chương trình đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các cấp ủy đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp (DN) và cán bộ, ĐV, NLĐ. Các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình; thường xuyên thông tin, tuyên truyền kết quả các sáng kiến xuất sắc, tiêu biểu, những các làm hay, sáng tạo.
 
Trong đó, tập trung vận động cán bộ công đoàn đổi mới mạnh mẽ tư duy và hành động, đáp ứng yêu cầu của tổ chức công đoàn; chủ động nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị; bản lĩnh, tâm huyết, linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết các nhiệm vụ được giao. Vận động ĐV, NLĐ nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao năng suất lao động... Vận động thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tham gia, đồng hành với chương trình bằng nguồn lực, hỗ trợ kỹ thuật, các chế độ, chính sách động viên nỗ lực của ĐV, NLĐ.
 
Các công đoàn đã tuyên truyền, vận động, khuyến khích ĐV, NLĐ tham gia đóng góp sáng kiến; phát động, triển khai và giao chỉ tiêu phấn đấu đến công đoàn cơ sở, tổ công đoàn. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của ĐV, NLĐ từ các phòng, ban, bộ phận, tổ, đội sản xuất, công trường, phân xưởng.... đến toàn thể cơ quan, đơn vị, DN.
 
Trong các DN, ĐV, NLĐ đã phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao năng suất lao động; tích cực tham gia phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Trong các đơn vị hành chính, sự nghiệp, ĐV, NLĐ phát huy sáng kiến trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, hiệu quả công tác, sáng tạo, tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ, tích cực tham gia các phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Những cách làm hay, sáng tạo

Các cấp công đoàn đã chú trọng thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, vận động ĐV, NLĐ tham gia thực hiện chương trình và các phong trào thi đua; xây dựng cơ chế để khuyến khích ĐV, NLĐ phát huy sáng kiến, sáng tạo, như: Thành lập nhóm quản trị phần mềm trực tuyến, nhóm Zalo cán bộ công đoàn từ cơ sở đến cấp trên trực tiếp cơ sở để thường xuyên tương tác, đôn đốc, nhắc nhở và động viên ĐV, NLĐ tham gia.
 
Đặc biệt, nhiều công đoàn cơ sở đã thành lập “Tổ hỗ trợ sáng kiến” để nắm bắt, hỗ trợ, hướng dẫn ĐV, NLĐ có ý tưởng, sáng kiến triển khai thực hiện và lập hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến; tiến hành xây dựng video clip hướng dẫn chi tiết quy trình cập nhật sáng kiến thu hút trên 1.400 lượt xem. Đồng thời, chú trọng kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện, đưa nội dung thực hiện chương trình vào chỉ tiêu đánh giá thi đua và coi đây là chỉ tiêu quan trọng trong xét thi đua-khen thưởng của từng cơ quan, đơn vị, DN.
 
Kết quả đánh ghi nhận
 
Mục tiêu trong giai đoạn 1 (từ ngày 8/1-31/5/2022), toàn tỉnh có 1.500 sáng kiến được cập nhật trên phần mềm trực tuyến của Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhưng với nỗ lực lớn, quyết tâm cao và triển khai hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả nên chương trình đã thu hút đông đảo ĐV, NLĐ hưởng ứng, tham gia. Kết thúc giai đoạn 1, có 3.583 sáng kiến được cập nhật trên phần mềm trực tuyến của Tổng LĐLĐ Việt Nam, vượt 139% kế hoạch; trong đó, 3.226 sáng kiến được công nhận, với giá trị làm lợi ước tính ban đầu trên 30 tỷ đồng và nhiều lợi ích xã hội khác.
 
Riêng trong tháng cao điểm (5/2022), có 1.480 sáng kiến được cập nhật trên phần mềm, qua đó, thể hiện rõ nhiều công đoàn trực thuộc đã rất nỗ lực, hành động quyết liệt để đạt được kết quả cao. Điển hình như LĐLĐ TP. Đồng Hới đã có sự bứt phá mạnh mẽ với 644 sáng kiến và trở thành đơn vị dẫn đầu khi kết thúc giai đoạn 1; Công đoàn ngành Giáo dục-Đào tạo, LĐLĐ các huyện: Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa vẫn duy trì mức độ cập nhật sáng kiến trong suốt cả giai đoạn 1 và luôn nằm trong nhóm các đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh.
 
Nội dung các sáng kiến đa dạng trên các lĩnh vực, trong đó có rất nhiều sáng kiến thể hiện được sự sáng tạo của NLĐ trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, có tính thích ứng cao với bối cảnh bình thường mới, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất, công tác của cơ quan, đơn vị. Trong tổng số 3.583 sáng kiến được cập nhật trên phần mềm, có 405 sáng kiến của cán bộ công đoàn; 3.134 sáng kiến của cán bộ công chức, viên chức; 44 sáng kiến của công nhân, lao động. Mỗi sáng kiến là mỗi giá trị của lao động sản xuất, công tác của ĐV, NLĐ và đều mang lại ý nghĩa thiết thực.
 
Các sáng kiến đều xuất phát từ thực tiễn của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, từ trí tuệ và lòng đam mê công việc của những NLĐ chân chính. Các sáng kiến trong giai đoạn 1 của chương trình đều đáng trân trọng, cần được chia sẻ, giới thiệu để các cơ quan, đơn vị, DN đưa vào ứng dụng trong thực tiễn. Từ đó, nhân rộng, lan tỏa các sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất và công tác, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển trong từng cơ quan, đơn vị, DN.
Võ Văn Tiến
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

tin liên quan

Xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

(QBĐT) - Trong bối cảnh mới, Công đoàn Quảng Bình đã thực hiện tốt chức năng cốt lõi là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, ngày càng khẳng định vị thế, uy tín trong hệ thống chính trị, đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển quê hương.

Ý kiến các sở, ban, ngành tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII

(QBĐT) - Trong 2 ngày 25 và 26/7, đã diễn ra kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Báo Quảng Bình xin giới thiệu một số ý kiến của các sở, ban, ngành tại kỳ họp này.

Đánh giá của cử tri về kỳ họp

(QBĐT) - Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/7. Nhiều cử tri đã gửi gắm kỳ vọng đến kỳ họp lần này.