Phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng trong doanh nghiệp

  • 09:23 | Thứ Bảy, 29/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng đặc biệt đề cao vai trò của chi bộ. Người khẳng định: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức đảng là một trong những nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của Đảng. Ở đâu cấp ủy, đảng viên nhận thức đúng vị trí, vai trò hạt nhân của tổ chức đảng, tầm quan trọng của sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ thì ở đó vai trò, vị trí, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được thể hiện rõ nét, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên.
 
Cùng với việc tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để DN hoạt động và phát triển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặc biệt chú trọng công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên tại các DN; xây dựng các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong DN thành hạt nhân chính trị lãnh đạo, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, NLĐ, nhất là người đứng đầu DN, các thành viên hội đồng quản trị, ban giám đốc nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng văn hóa DN, bảo vệ lợi ích hợp pháp của NLĐ, của DN. 
Đồng chí Trần Hải Châu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh
Cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh hiện có 117 TCCSĐ. Quán triệt và nhận thức sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về công tác xây dựng Đảng trong lãnh đạo thực hiện kế hoạch hoạt động và nhiệm vụ chính trị, thời gian qua, các TCCSĐ trong các loại hình DN, nhất là DN nhà nước đã tăng cường công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; lựa chọn giải pháp đổi mới phương thức sinh hoạt Đảng, phát huy dân chủ, duy trì nền nếp chế độ sinh hoạt chi ủy, chi bộ bảo đảm đúng quy định của Điều lệ Đảng.
 
Nội dung sinh hoạt được chuẩn bị kỹ lưỡng trên cơ sở bám sát đặc điểm tình hình và nhiệm vụ cụ thể của chi bộ. Công tác đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được nhiều cấp ủy gắn chặt với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các nghị quyết của Trung ương về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Nhiều chi bộ đã chủ động tổ chức sinh hoạt chuyên đề, đi sâu thảo luận những vấn đề do chi ủy lựa chọn, phù hợp với yêu cầu đang đặt ra với DN và chi bộ.
 
Sau thời gian dài ngăn chặn thành công 3 đợt bùng phát dịch, từ cuối tháng 8-2021, với biến chủng mới của vi-rút lây lan nhanh, mạnh hơn, nguy hiểm hơn, đợt dịch thứ tư bùng phát trên địa bàn tỉnh.
 
Giãn cách xã hội khiến các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, gây đứt gãy các chuỗi cung ứng; doanh thu giảm sâu, hoạt động cầm chừng; vận chuyển, lưu thông hàng hóa khó khăn; NLĐ thiếu việc làm, tạm nghỉ việc, đời sống gặp nhiều khó khăn. Nhiều DN không đủ khả năng thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và bảo đảm chế độ, chính sách đối với NLĐ.
 
Trước tình hình đó, cấp ủy các TCCSĐ trong DN đã chú trọng công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò hạt nhân chính trị, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, NLĐ, động viên NLĐ tin tưởng, đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn; chủ động lãnh đạo triển khai nhiều giải pháp kịp thời để thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống cho NLĐ; chủ động áp dụng giờ làm linh hoạt; nâng cao năng suất lao động; cắt giảm chi phí sản xuất; rà soát, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu thay thế; tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; khai thác tốt thị trường nội địa, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới.
 
Năm 2021, trong điều kiện vừa sản xuất, kinh doanh, vừa phòng, chống dịch, song tổng doanh thu của các DN trong Đảng ủy Khối DN ước đạt trên 19.000 tỷ đồng, trong đó, tổng số vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh gần 27 tỷ đồng; chế độ, chính sách đối với NLĐ được bảo đảm. Các DN thuộc khu vực sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nộp ngân sách Nhà nước ước đạt trên 1.000 tỷ đồng; trong đó, DN Nhà nước ước đạt 238 tỷ đồng, DN có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 120 tỷ đồng và DN ngoài quốc doanh ước đạt 646 tỷ đồng.
 
Đáng ghi nhận, biểu dương là nhiều DN đã nhanh chóng chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng hiệu quả kinh doanh, bảo đảm công tác phòng, chống dịch; thực hiện công khai, minh bạch trong chính sách tài chính; chủ động tìm kiếm thị trường lao động; có chính sách thu hút, ưu tiên đối với những lao động có tay nghề, con em địa phương trở về quê hương. Tổ chức đảng trong các DN ngày càng được củng cố về tổ chức; cán bộ, đảng viên, NLĐ ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, gắn kết lâu dài với lợi ích của DN.
 
Trước yêu cầu, nhiệm vụ tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các DN trên địa bàn tỉnh cần nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng.
 
Phải thấy được rằng, tổ chức đảng không cản trở, mà trái lại cùng với DN thúc đẩy sản xuất, cùng hướng tới sự phát triển của DN, nâng cao doanh thu, lợi nhuận và đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.
 
DN trong tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò hạt nhân chính trị của TCCSĐ hiện có; các cấp ủy cần đổi mới mạnh mẽ, thực chất nội dung, hình thức sinh hoạt Đảng theo hướng gọn, chất lượng, đi vào trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở DN. Đổi mới mạnh mẽ phong cách, lề lối làm việc, coi trọng xây dựng văn hóa trong cấp ủy, tổ chức đảng; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. 
Công ty TNHH S&D Quảng Bình triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt
Công ty TNHH S&D Quảng Bình triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động NLĐ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực vào sự phát triển của DN, các tổ chức đảng cần nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo của cấp ủy, năng lực cụ thể hóa, lãnh đạo tổ chức triển khai chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và đội ngũ cốt cán, phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong mọi hoạt động của DN, tạo động lực cho NLĐ được rèn luyện để trở thành đảng viên. Từ đó, huy động và phát huy được trí tuệ tập thể, ý chí của toàn thể cán bộ, đảng viên và NLĐ.
 
Đón chào xuân Nhâm Dần năm 2022 với khí thế mới, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, DN, doanh nhân trong tỉnh và các TCCSĐ trong DN sẽ hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ chính trị đã đề ra; luôn khát vọng vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thích ứng và sáng tạo, chung sức, đồng lòng cùng toàn Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, đạt kết quả cao hơn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng đổi mới, giàu mạnh.
 
Trần Hải Châu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh 

tin liên quan

Đảng sẽ đưa đất nước đi lên hùng cường, thịnh vượng

(QBĐT) - Mùa xuân 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã lãnh đạo nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đấu tranh anh dũng đánh thắng các kẻ thù xâm lược, thống nhất đất nước, làm nên mùa xuân ấm no, tự do, hạnh phúc. Đồng hành cùng những mùa xuân dân tộc, Đảng ta không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, xứng đáng với vai trò sứ mệnh của mình, khởi xướng và thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới.

Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh chúc Tết huyện Quảng Trạch

(QBĐT) - Nhân dịp đón xuân mới Nhâm Dần 2022, ngày 27/1, các vị linh mục đại diện Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh và Hạt Bình Chính, Dòng Mến Thánh giá Hướng Phương đã đến thăm, chúc Tết huyện Quảng Trạch. 

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu "phục hồi và phát triển"

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Quảng Bình đã có nhiều đổi thay tích cực. Đặc biệt, trong tháng đầu năm mới 2022, nhiều tín hiệu vui đã đến, báo hiệu những khởi sắc mới.