Phát huy nguồn lực đảng viên xuất ngũ

  • 07:43 | Thứ Sáu, 08/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đảng viên xuất ngũ chính là nguồn cung cấp cán bộ đã qua thử thách, rèn luyện trong quân đội cho hệ thống chính trị ở địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, việc phát huy hiệu quả nguồn lực đảng viên xuất ngũ vẫn còn nhiều khó khăn…
 
Bài 1: Những nhân tố tích cực
 
Những năm qua, tỉnh Quảng Bình có hàng nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ. Được rèn luyện trong môi trường quân đội với tính kỷ luật cao, nhiều chiến sỹ đã đạt được thành tích xuất sắc, vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, họ trở thành những nhân tố tích cực, gương mẫu trong tham gia xây dựng đảng bộ, chi bộ và các hoạt động, góp phần tạo nguồn cán bộ cho địa phương.
 
Phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng
 
Để tạo được nguồn kết nạp đảng viên có chất lượng, Đảng ủy Quân sự tỉnh quán triệt tinh thần luôn coi trọng tiêu chuẩn, đặc biệt là tiêu chuẩn giác ngộ chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực công tác; thực hiện nghiêm phương châm: Coi trọng chất lượng, tránh chạy theo số lượng đơn thuần. Trước những tiêu chuẩn đặt ra, các hạ sỹ quan, chiến sỹ (HSQ, CS) đã luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để có thể đạt được những yếu tố đáp ứng yêu cầu kết nạp Đảng của đơn vị.
Lễ kết nạp đảng viên mới là HSQ, CS thuộc các đơn vị của Ban CHQS tỉnh.
Lễ kết nạp đảng viên mới là HSQ, CS thuộc các đơn vị của Ban CHQS tỉnh.
Anh Võ Quốc Trung (SN 2000), tổ dân phố (TDP) 2, phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới, nhập ngũ tháng 2-2019, tại Đại đội 1, Tiểu đoàn 42, Trung đoàn 996, Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Trong thời gian trong quân ngũ, anh Trung luôn chấp hành tốt các nội quy, quy định của đơn vị, đạt danh hiệu chiến sỹ tiên tiến. Bằng những nỗ lực của bản thân và sự quan tâm, giáo dục, giúp đỡ của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, anh Trung đã vinh dự được kết nạp Đảng vào ngày 2-9-2020.
 
Anh Trung chia sẻ: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự, tự hào lớn của bản thân tôi và gia đình, là động lực giúp tôi tiếp tục phấn đấu, rèn luyện và trau dồi bản thân ngày một hoàn thiện hơn”.
 
Cũng như anh Trung, nhiều HSQ, CS đã viết đơn, phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, điển hình, như: Trung sỹ Hồ Pon, Tiểu đội trưởng Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh; hạ sỹ Nguyễn Anh Tuấn, chiến sỹ Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh…
 
Phát huy vai trò tại địa phương
 
Nhằm vận động, khuyến khích lực lượng đảng viên xuất ngũ đóng góp sức trẻ cho quê hương, nhiều đảng viên khi trở về địa phương đã được phân công đảm nhận vai trò bí thư chi đoàn, chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban CHQS các xã, phường, thị trấn…
 
Anh Cao Văn Nam, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hóa Tiến (Minh Hóa) nhập ngũ tháng 2-2001 và được đơn vị kết nạp Đảng tháng 6-2002. Đến tháng 1-2003, anh Nam xuất ngũ trở về quê (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa). Tại đây, anh Nam được cử làm Bí thư Chi đoàn nơi cư trú, rồi được cử đi học lớp trung cấp quân sự cơ sở, về làm việc tại Văn phòng Đảng ủy xã Thượng Hóa. Sau đó, anh Nam được tuyển dụng làm Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hóa Tiến.
Anh Võ Quốc Trung, TDP2, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) luôn năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào tại địa phương.
Anh Võ Quốc Trung, TDP2, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) luôn năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào tại địa phương.
Anh Nam chia sẻ: “Phát huy vai trò của người đảng viên được kết nạp trong quân ngũ, tôi luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao. Với cương vị Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, tôi luôn cố gắng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trên địa bàn, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…”.
 
Anh Võ Quốc Trung, TDP2, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS), trở về tham gia sinh hoạt Đảng tại địa phương từ tháng 2-2021. Anh Trung được chi bộ phân công phụ trách công tác Đoàn. Phát huy vai trò của người đảng viên trẻ, anh Trung luôn xung kích trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh Trung đã tham gia tổ Covid-19 cộng đồng, cùng địa phương phòng, chống dịch; tham gia các hoạt động hè tình nguyện, phòng, chống thiên tai, quản lý, bảo vệ hệ thống điện đường, loa phát thanh…
 
Ông Nguyễn Ngọc Hộ, Bí thư Chi bộ TDP 2, phường Đồng Sơn khẳng định: “Là một đảng viên trẻ, anh Võ Quốc Trung luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, có lối sống lành mạnh, đạo đức tốt, gần gũi với đảng viên và quần chúng. Đặc biệt, anh Trung luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đàng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực trong các phong trào, hoạt động của địa phương…”.
 
Với mong ước được tiếp tục rèn luyện, cống hiến sức mình trong môi trường quân đội, anh Trung đã quyết tâm ôn luyện và thi đậu Trường sĩ quan Chính trị. Anh Trung chia sẻ: “Phía trước vẫn là chặng đường dài nhiều khó khăn, thách thức, tôi sẽ luôn cố gắng rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, xứng đáng với kỳ vọng của gia đình, bạn bè, đồng chí!”.
 
Thực tế cho thấy, đảng viên hoàn thành NVQS trở về địa phương, được bố trí làm việc trong hệ thống chính trị đã góp phần tăng nguồn lực cán bộ trẻ, tăng sức chiến đấu cho các tổ chức cơ sở đảng. Đồng thời, nâng cao tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, cùng xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, nhiều người phát huy được sở trường làm kinh tế tư nhân, mở xưởng sản xuất, phát triển kinh tế trang trại, gia trại, góp phần xây dựng quê hương.
 
Thượng tá Lê Văn Hợi, Trưởng ban Tổ chức, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Kết quả khảo sát cho thấy, đội ngũ đảng viên trẻ từ các đơn vị quân đội xuất ngũ về địa phương cơ bản phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, tích cực trong tham gia xây dựng đảng bộ, chi bộ và các hoạt động của địa phương; tiếp tục giữ vững và phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.
 
Cấp ủy, chính quyền địa phương cơ bản làm tốt công tác quản lý; tạo điều kiện để đảng viên tham gia sinh hoạt theo đúng Điều lệ Đảng; bố trí tham gia vào các tổ chức chính trị-xã hội của địa phương; một số địa phương tạo điều kiện cho đi học nâng cao trình độ và đưa vào nguồn quy hoạch cán bộ chủ chốt của địa phương… tạo điều kiện phát huy tốt nguồn lực đảng viên xuất ngũ”.
 
Theo số liệu thống kê của Bộ CHQS tỉnh, từ năm 2016-2020, toàn tỉnh có 28 đảng viên hoàn thành NVQS (tại các đơn vị quân sự trên địa bàn tỉnh) về sinh hoạt đảng tại địa phương. Qua đánh giá, xếp loại hàng năm, có khoảng 81% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Lê Mai
 
Bài 2: Những khó khăn, hạn chế

tin liên quan

Doanh nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn, bứt phá vươn lên sau đại dịch

Thời gian qua, các mối quan hệ giữa các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp với cơ quan nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh có sự cải thiện tích cực.
 

Hội nghị Trung ương lần thứ 4 khóa XIII hoàn thành nội dung đề ra

Sáng 7-10, sau hơn 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
 

Cần đẩy mạnh chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Khóa họp lần thứ 15 của UNCTAD được tổ chức từ ngày 3 đến 7-10 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Geneva (Thụy Sỹ) và Bridgetown (Barbados).