Quản lý đô thị, cần quyết liệt và đồng bộ

  • 07:46 | Thứ Hai, 16/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế, nhiều công trình, dự án lớn được triển khai, TP. Đồng Hới cũng đối diện với các vấn đề liên quan đến trật tự mỹ quan, văn minh đô thị. Để giải quyết những tồn tại, bất cập trong quản lý đô thị (QLĐT), rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở và ngành chức năng, cũng như ý thức chấp hành của mỗi người dân.
 
Vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập
 
Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp, với những hành động cụ thể nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; xây dựng tuyến phố kiểu mẫu, văn minh..., tuy nhiên, thời gian qua, một số vấn đề khá nhức nhối liên quan đến trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn thành phố chưa được giải quyết triệt để.
 
Điển hình, như: Còn xảy ra công trình xây dựng không phép, sai phép; việc tái lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán tại các chợ và một số khu vực vẫn còn diễn ra; tình trạng đổ rác thải xây dựng không đúng nơi quy định, nhiều điểm thu mua, tập kết phế liệu gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, hệ thống thoát nước còn bất cập; tình trạng đậu đỗ xe ô tô không đúng vị trí, gây mất trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, hiện tượng người buôn bán lấn chiếm lề đường, vỉa hè vào giờ cao điểm vẫn diễn ra trên nhiều tuyến phố...
Việc tái lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán vẫn còn diễn ra.
Việc tái lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán vẫn còn diễn ra.
Nguyên nhân của các vấn đề trên chủ yếu là do ý thức không chấp hành quy định của một bộ phận người dân; trong khi đó, lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương lại thiếu kiên quyết...
 
Và những nỗ lực...
 
Trước thực trạng nhức nhối, bất cập trong QLĐT, TP. Đồng Hới đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thường xuyên phối hợp, triển khai thực hiện xây dựng các hạng mục và đồng loạt tổ chức ra quân chấn chỉnh TTĐT, nhằm hướng tới một thành phố phát triển toàn diện, sạch đẹp.
 
Trưởng phòng QLĐT TP. Đồng Hới Bùi Xuân Thường cho biết, ngoài việc đang tiếp tục triển khai quy hoạch phân khu phường Đức Ninh Đông, Bắc Lý, Bắc Nghĩa và quy hoạch phân khu phát triển đô thị xã Đức Ninh, Nghĩa Ninh, Lộc Ninh, Quang Phú, Thuận Đức, Bắc Nghĩa, thành phố đã chỉ đạo thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, tiến hành rải thảm nhựa một số tuyến đường; đề xuất Sở Giao thông vận tải để sơn kẻ lại các vạch kẻ đường, biển báo giao thông trên một số tuyến đường nội thành; lắp đặt các cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại các nút giao thông; bổ sung hệ thống điện chiếu sáng; rà soát để tiến hành cấp số nhà bổ sung trên các tuyến đường ở địa bàn các phường: Bắc Lý, Đồng Phú và Bắc Nghĩa.
 
Trước khi mùa mưa bão đến, thành phố đã sửa chữa hệ thống thoát nước và cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn các biển báo, cụm đèn tín hiệu giao thông…
 
Trong 9 tháng năm 2023, thành phố đã cấp phép cho 1.050 công trình xây dựng mới và sửa chữa nhà ở trên địa bàn; đồng thời, tổ chức các đợt ra quân kiểm tra 531 công trình xây dựng. Riêng quý III/2023, lực lượng chức năng thành phố đã kiểm tra 135 công trình, phát hiện 1 công trình sai phép, 2 công trình không phép (đã buộc ngừng thi công); ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 127,5 triệu đồng; 1 quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.
 
“Về TTĐT, các lực lượng chức năng đã phối hợp với địa phương xử lý tại các khu vực chợ Nam Lý, tượng đài Mẹ Suốt, công viên Nhật Lệ, bãi biển Nhật Lệ, Bảo Ninh, phố đi bộ và các tuyến đường: Trương Pháp, Nguyễn Du, Trần Hưng Đạo, Quách Xuân Kỳ... Từ đầu năm đến nay đã tạm thu giữ hơn 400 tang vật vi phạm (bao gồm bảng, biển quảng cáo, dù che và một số mặt hàng khác)”, Đội trưởng Đội Quy tắc-Trật tự đô thị Đặng Ngọc Hùng cho biết thêm.
Cần giải pháp thích hợp, đồng bộ
Người dân thành phố đồng lòng ra quân xây dựng tuyến phố văn minh.
Người dân thành phố đồng lòng ra quân xây dựng tuyến phố văn minh.
“Để TP. Đồng Hới thực sự là đô thị văn minh, hiện đại, sạch và đẹp, tôi đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo các lực lương chức năng quyết liệt hơn trong thực hiện kiểm tra, chấn chỉnh và có chế tài xử phạt nghiêm khắc với những trường hợp tái phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán tự phát, để xe không đúng nơi quy định, gây mất trật tự, cản trở giao thông, xây dựng trái phép hay xả rác thải bừa bãi. Tôi cũng mong muốn mọi người dân nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành, thường xuyên dọn dẹp và chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường”, Trưởng ban Mặt trận tổ dân phố 9, phường Đồng Phú Lê Văn Tâm bày tỏ.
 
Theo các nhà chuyên môn, xác định công tác QLĐT là việc làm thường xuyên, dài hơi, nhưng trước mắt, thành phố cần tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại TTĐT, giữ gìn hình ảnh văn minh của thành phố với đường thông, hè thoáng, điện sáng, cây xanh.
 
“Để thực hiện được mục tiêu này, thành phố tiếp tục chỉ đạo tiếp nhận, thẩm định và giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực đô thị đúng thời gian quy định; đôn đốc các đơn vị tư vấn hoàn thiện phương án quy hoạch phân khu các xã, phường, quy chế quản lý kiến trúc đô thị. Thành phố cũng chỉ đạo các xã, phường tiếp tục rà soát, lập danh sách đặt tên đường lần thứ 9 đối với các tuyến đường trên địa bàn thành phố trình HĐND tỉnh thông qua tại phiên họp cuối năm.
 
Mặt khác, thành phố duy trì công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động xây dựng nhà ở và các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, xử lý các trường hợp xây dựng công trình vi phạm quy hoạch, sai phép, đặc biệt là vi phạm về quy định phòng cháy, chữa cháy của tổ chức, cá nhân liên quan; tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh TTĐT, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đặc biệt, thành phố tập trung xem xét điều chỉnh một số quy định về công tác quản lý nhà nước về sử dụng vỉa hè, lòng đường để có giải pháp quản lý, nhằm giải quyết dứt điểm việc kinh doanh tự phát tràn lan như hiện nay” Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan trao đổi thêm.
Hương Trà

tin liên quan

Thời tiết ngày 16/10: Mưa lớn ở khu vực Quảng Bình, Quảng Trị có xu hướng gia tăng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/10, ở khu vực từ Nam Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50-100 mm, có nơi trên 150 mm (đêm 17/10, mưa lớn ở khu vực Quảng Bình, Quảng Trị có xu hướng gia tăng).

"Gara hạnh phúc"

(QBĐT) - Khi gặp Trương Hữu Hợi, nhìn không khí hăng say làm việc của anh em công nhân tại gara ô tô mà anh đang làm chủ, tôi luôn nghĩ về định nghĩa hạnh phúc.

Lâm Hóa-Khát vọng miền xanh

(QBĐT) - Lâm Hóa-chỉ mới nhắc tới thôi đã thấy một miền xanh. Để đến được nơi này chúng tôi đi qua những cung đường lịch sử.