Để nông dân tích cực tham gia bảo hiểm xã hội

  • 07:47 | Thứ Năm, 19/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chương trình phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Hội Nông dân (ND) tỉnh, thời gian qua, hai đơn vị đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với các hội viên, ND trên toàn tỉnh, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Sau nhiều lần chần chừ, ngần ngại không tham gia BHYT hộ gia đình, vừa rồi, tại hội nghị ra mắt mô hình “Hội viên ND tham gia BHXH tự nguyện, BHYT” do cơ quan BHXH và Hội ND tỉnh tổ chức tại xã Mai Hóa (Tuyên Hóa), anh Trần Văn Long (thôn Liên Sơn, xã Mai Hóa) đã mạnh dạn đăng ký tham gia BHYT cho cả 4 thành viên trong gia đình với tổng số tiền gần 2,5 triệu đồng.
 
“Tiền tiêu mấy cũng hết, thôi thì cố gắng dành dụm đóng BHYT cho cả nhà để nếu không may ốm đau, bệnh tật còn có nơi cậy nhờ, vơi bớt gánh nặng tài chính. Cuộc sống không nói trước được điều gì, tai ương, bệnh tật đến lúc nào không hay. Bởi vậy, đóng BHYT xem như là một hình thức để dành khi ốm đau, có nó mình cũng yên tâm hơn”, anh Long tâm sự.
 
Với suy nghĩ ấy, anh Trần Văn Long và nhiều người dân xã Mai Hóa đã mạnh dạn đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình ngay tại hội nghị ra mắt mô hình “Hội viên ND tham gia BHXH tự nguyện, BHYT”. Đây là mô hình điểm cấp tỉnh đầu tiên được triển khai xây dựng thuộc chương trình phối hợp giữa BHXH và Hội ND tỉnh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, ND địa phương nói riêng và toàn tỉnh nói chung về quyền lợi, trách nhiệm khi tham BHYT, BHXH tự nguyện để từ đó tích cực tham gia, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và tăng tỷ lệ lao động nông thôn tham gia BHXH tự nguyện.
 
Mô hình được xây dựng với kỳ vọng trong năm 2023, sẽ có 95% người dân Mai Hóa tham gia BHYT, bởi đây là một trong những địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động người dân tham gia BHYT. Theo khảo sát đến ngày 30/8/2023, toàn xã có 83,4% người dân tham gia BHYT, trong đó hội viên ND chiếm 88%.
 
Để triển khai mô hình hiệu quả, Ban quản lý mô hình đã xác định một số giải pháp cần thực hiện, như: Đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền; phát huy tinh thần trách nhiệm của các thành viên; nâng cao chất lượng hoạt động của đại lý thu BHXH, BHYT của hội và các cộng tác viên thuộc Hội ND quản lý; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT hỗ trợ cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn…
Cơ quan BHXH và Hội ND tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho các hội viên, ND trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
Cơ quan BHXH và Hội ND tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho các hội viên, ND trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
Thực tế cho thấy, hiện nay, tỷ lệ hội viên, ND tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ở tỉnh ta vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân là do người ND chưa hiểu hết về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; điều kiện kinh tế của nhiều hộ ND còn khó khăn, nhiều người chỉ tham gia BHYT khi bản thân họ bị bệnh nặng. Bên cạnh đó, chất lượng khám, chữa bệnh ở một số địa phương chưa tốt, chưa đáp ứng được nhu cầu và tạo niềm tin cho người dân khi tham gia BHYT; đội ngũ cán bộ hội còn thiếu kiến thức trong công tác tuyên truyền, vận động ND tham gia BHXH, BHYT...
 
Chính vì vậy, ngoài việc xây dựng, phát triển mô hình “Hội viên ND tham gia BHXH tự nguyện, BHYT”, để ngày càng có nhiều hội viên, ND tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, cơ quan BHXH và Hội ND tỉnh đã tích cực phối hợp tổ chức các hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT để trực tiếp lắng nghe và giải đáp những vướng mắc của hội viên, ND trong quá trình tiếp cận và sử dụng BHXH tự nguyện, BHYT; chú trọng tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho đội ngũ cán bộ hội và nhân viên thu đại lý do Hội ND thực hiện.
 
Kết quả, năm 2022, Hội ND tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức về chính sách BHXH, BHYT cho 230 hội viên, ND nòng cốt. Từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cũng đã được hai đơn vị phối hợp triển khai.
 
“Thông qua các hội nghị này, cán bộ Hội ND các cấp được cập nhật những nội dung mới của chính sách BHXH, BHYT, nhất là quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia; được trao đổi, đối thoại và được đại diện cơ quan BHXH tỉnh giải đáp thỏa đáng những vướng mắc, khó khăn, bức xúc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; được trang bị kiến thức, kỹ năng để tuyên truyền, vận động…”, bà Phạm Thị Thanh Phúc, Trưởng ban Kinh tế-Xã hội (Hội ND tỉnh) cho biết.
 
Có thể thấy, công tác thông tin tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đã được Hội ND tỉnh quan tâm chú trọng bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, ND về vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội.
 
“Thời gian tới, để vận động cán bộ, hội viên, ND tham gia các loại hình bảo hiểm, Hội ND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: Hướng dẫn, tập huấn, đối thoại chính sách, tổ chức các hội thi tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT giúp người ND nhận thức rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia các chính sách bảo hiểm này; nhân rộng các mô hình ND tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; phối hợp với các ngành liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các thủ tục, giải quyết chế độ BHYT, BHXH nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho ND; đồng thời, chủ động thông tin và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ND để có những giải pháp kịp thời, từng bước đưa chính sách và pháp luật BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới…”, Chủ tịch Hội ND tỉnh Trần Tiến Sỹ chia sẻ.
Tâm An

tin liên quan

Để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ

(QBĐT) - "Người cao tuổi (NCT) được phát huy và chăm sóc đầy đủ" là chủ đề của Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023.

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 5

Trưa 18/10, áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Quảng Trị - Quảng Nam đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 5.

Khối thi đua các ngành Kinh tế-Kỹ thuật trao quà cho các đối tượng đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Chiều 18/10, Khối thi đua các ngành Kinh tế-Kỹ thuật đến thăm, trao quà tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật TP. Đồng Hới.