Trao gửi yêu thương

  • 08:36 | Thứ Bảy, 16/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Họ tìm đến, gắn kết với nhau bằng tình thương, lòng trắc ẩn, bằng trách nhiệm với cộng đồng, xã hội để cùng nhau thành lập một tổ chức hoạt động nhân đạo trên tinh thần “cho đi là đáng quý”. Để duy trì hoạt động của câu lạc bộ (CLB), ngoài vận động, kêu gọi nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm, họ còn tự bỏ tiền túi lập quỹ. Tinh thần, nhiệt huyết của họ đã thực sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó, có thêm nhiều mảnh đời kém may mắn được trợ giúp, động viên, nhiều tấm lòng nhân ái được kết nối, sẻ chia, tạo nên giá trị nhân văn sâu sắc. Họ chính là những thành viên của CLB Cháo yêu thương huyện Quảng Ninh.
 
Từ những nồi cháo yêu thương
 
Đã hơn 6 năm nay, đều đặn cứ mỗi sáng thứ 7 tuần thứ nhất và tuần thứ ba trong tháng, bếp ăn của CLB lại “đỏ lửa” để phục vụ cho những bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện. Lần nào cũng thế, hơn 200 suất cháo đầy đủ chất dinh dưỡng được các thành viên CLB chăm chút, trao tận tay từng bệnh nhân. Để chuẩn bị một nồi cháo bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm, họ phải mất một ngày tất bật đi mua và sơ chế các nguyên liệu, rồi dậy từ tờ mờ sáng để kịp nấu những suất cháo phục vụ người bệnh.
 
Và cứ thế, hình ảnh những tình nguyện viên áo xanh (đồng phục của CLB) đều đặn hàng tuần phát cháo tận tay bệnh nhân nghèo đã in sâu vào tâm trí những phận đời kém may mắn. Có hôm trời nóng, mồ hôi nhễ nhại, áo ướt sũng hay những hôm mùa đông lạnh buốt, răng va vào nhau lập cập, nhưng nụ cười vẫn thường trực trên môi họ, bởi như anh Nguyễn Hải Quyền, Chủ nhiệm CLB bảo: “Được thấy niềm vui của bệnh nhân khi nhận từng suất cháo, thấy họ ăn ngon miệng là chúng tôi quên hết bao mệt nhọc”.
Anh Nguyễn Hải Quyền trao tận tay bệnh nhân nghèo những suất cháo, sữa miễn phí.
Anh Nguyễn Hải Quyền trao tận tay bệnh nhân nghèo những suất cháo, sữa miễn phí.

Để có thể duy trì nồi cháo trong một thời gian dài, ban đầu, các thành viên CLB kêu gọi người thân, bạn bè đóng góp, sau đó mở rộng ra nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm trên mọi miền đất nước và hàng tháng, họ tự bỏ tiền túi để lập quỹ hoạt động với quyết tâm không bao giờ để bếp “tắt lửa”. Có lẽ, đối với nhiều bệnh nhân nghèo, nhất là những người từ vùng sâu, vùng xa xuống điều trị bệnh, nhận được những suất cháo miễn phí là cả một niềm vui bởi họ đã tiết kiệm được một phần chi phí và bởi họ biết, trong cuộc chiến chống lại bệnh tật, họ không đơn độc mà luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của những tấm lòng hảo tâm, của toàn xã hội.

“Tôi cũng như nhiều bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh rất biết ơn những suất cháo nghĩa tình của CLB Cháo yêu thương. Đó không chỉ đơn thuần là suất cháo miễn phí mà hơn hết là sự quan tâm, sẻ chia, là tình yêu thương ấm áp mà các thành viên CLB cũng như các nhà hảo tâm đã dành cho những hoàn cảnh khốn khó như chúng tôi”, chị Trương Thị Kiều (SN 1970, xã Hải Ninh, Quảng Ninh) chia sẻ.

Điều đặc biệt ý nghĩa hơn, những nồi cháo từ thiện của CLB Cháo yêu thương huyện Quảng Ninh đã thực sự lan tỏa và truyền “cảm hứng” cho nhiều người để có thêm nhiều trái tim cùng hướng về, sẻ chia khó khăn với những phận đời kém may mắn.
 
Và nhiều hơn thế
 
“Thủ lĩnh” CLB Cháo yêu thương huyện Quảng Ninh là người đàn ông hoạt bát, nhanh nhẹn với trái tim giàu yêu thương-Nguyễn Hải Quyền (SN 1981) ở thôn Thế Lộc, xã Tân Ninh (Quảng Ninh). Trong vai trò chủ nhiệm, gắn bó với CLB từ những ngày đầu khi thành viên chỉ vẻn vẹn vài người, Nguyễn Hải Quyền thực sự là một “đầu tàu” mẫn cán. “Ngấm máu” từ thiện từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sau này khi đã đi làm, kiếm được thu nhập tự trang trải cho bản thân, anh Quyền trích một phần tiền lương hạn hẹp của mình để giúp đỡ bà con, lối xóm có hoàn cảnh khó khăn.
 
Hoạt động từ hơn 6 năm nay, nhưng đến tháng 4/2023, CLB Cháo yêu thương huyện Quảng Ninh mới có quyết định thành lập chính thức với 25 thành viên. Ngoài tổ chức phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, CLB còn kêu gọi, vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm để tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện khác. Chỉ tính riêng trong năm 2022, CLB đã vận động được hơn 1,6 tỷ đồng và từ đầu năm 2023 đến nay, vận động hơn 1,3 tỷ đồng để triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện, hướng đến các hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh.

Cứ thế, khi kinh tế ổn định hơn, số tiền trích lương để giúp đỡ bà con cũng nhiều thêm. Nhưng nhận thấy chỉ một mình thì như “muối bỏ bể”, Nguyễn Hải Quyền đã mạnh dạn vận động thêm nhiều bạn bè, đồng nghiệp, người quen cùng chung tay. Và đến nay, ngoài 25 thành viên CLB Cháo yêu thương huyện Quảng Ninh, rất nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước đã chung sức với CLB để mang đến nụ cười cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Trong câu chuyện chia sẻ với chúng tôi, ánh mắt Nguyễn Hải Quyền không giấu được sự tự hào bởi như anh bảo, tất cả các thành viên của CLB mỗi người một công việc, một hoàn cảnh nhưng đều rất nhiệt huyết với hoạt động thiện nguyện. Ban đầu, CLB chỉ triển khai nấu cháo phục vụ bệnh nhân nghèo, nhưng sau đó, được đi nhiều nơi, chứng kiến nhiều mảnh đời khốn khó, họ quyết định “đi xa hơn” nồi cháo miễn phí. Cũng từ đó, CLB thực hiện thêm hoạt động kêu gọi, vận động nguồn tài trợ để tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ viện phí cho các bệnh nhân nghèo, mai táng phí cho các phận đời cơ cực…
 
Từ phạm vi hỗ trợ trong huyện, họ mở rộng ra toàn tỉnh rồi tiếp tục lan xa ngoại tỉnh. Bất cứ nơi nào có phận đời khốn khó cần giúp đỡ họ đều sẵn sàng dang tay trợ giúp bằng tất cả khả năng của mình. Hơn 6 năm qua, từ nguồn vận động, hỗ trợ của CLB, nhiều người nghèo đã nhận được nguồn sinh kế để phát triển kinh tế, nhiều trẻ em nghèo có thêm quần áo mới, cặp sách, xe đạp đến trường và nhiều cuộc đời đã được hồi sinh nhờ sự giúp đỡ kịp thời của họ.
 
Em Cao Bảo Phúc (SN 2022) ở bản Kè, xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) là một trong những trường hợp như thế. Sinh ra trong một gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nghèo lại không may mắc bệnh hiểm nghèo (teo não, nhiễm trùng máu, viêm phổi nặng), sự sống của Bảo Phúc tưởng chừng như rơi vào vô vọng khi bố mẹ em không thể xoay xở được số tiền phẫu thuật, viện phí lên đến hàng chục triệu đồng. Cuộc sống của gia đình em phải đắp đổi qua ngày từ những búp măng, giọt mật ong bố mẹ em kiếm được ở rừng nên số tiền ấy với họ là “con số khổng lồ”. Bế tắc, tuyệt vọng, đã có lúc họ bất lực, buông xuôi nhìn con héo hon từng ngày vì bệnh tật.
CLB Cháo yêu thương huyện Quảng Ninh quyết tâm không bao giờ để bếp ăn nấu cháo cho bệnh nhân nghèo “tắt lửa”.
CLB Cháo yêu thương huyện Quảng Ninh quyết tâm không bao giờ để bếp ăn nấu cháo cho bệnh nhân nghèo “tắt lửa”.

Thế rồi, như một phép màu, Phúc đã được phẫu thuật thành công, chi phí chữa bệnh cũng được thanh toán đầy đủ. Tất cả là nhờ nguồn hỗ trợ từ CLB Cháo yêu thương huyện Quảng Ninh. Qua khảo sát, tìm hiểu, CLB đã đứng ra kêu gọi nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm và sau khi huy động được 190 triệu đồng, CLB đã trực tiếp trao cho bố mẹ Cao Bảo Phúc để thanh toán chi phí chữa bệnh và một phần để gia đình họ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

“Không có CLB Cháo yêu thương huyện Quảng Ninh và các nhà hảo tâm, số phận con trai chúng tôi không biết sẽ ra sao nữa. Nói bao nhiêu lời cảm ơn cũng không thể bày tỏ được sự biết ơn của chúng tôi”, anh Cao Văn Loan, bố Bảo Phúc bày tỏ.

“Chưa kể đến việc tự bỏ tiền túi lập quỹ, để bỏ thời gian, công sức vận động, kêu gọi nguồn hỗ trợ và duy trì đều đặn nồi cháo mỗi tháng hai lần, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ bà con vùng sâu, vùng xa, những người nghèo khó trong xã hội… cũng đủ thấy tâm huyết, tình yêu thương và trách nhiệm của các thành viên CLB Cháo yêu thương huyện Quảng Ninh. Phải là những trái tim giàu nhân ái, trắc ẩn, họ mới có thể làm được nhiều việc đáng quý mà không phải ai cũng làm được như thế!”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh Phạm Thị Hồng Minh khẳng định.

Tâm An

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Trao nhà tình nghĩa tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Trữ

(QBĐT) - Ngày 15/9, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Đồng Hới phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Trữ.

Hai học sinh lớp 10 tử vong trên đường đi học

(QBĐT) - Chiều 15/9, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) Trần Đức Bình cho biết, trên địa bàn thị trấn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông, khiến hai học sinh tử vong tại chỗ.
 

Quảng Ninh: Vận động người dân xã Trường Sơn giữ gìn hệ thống hang động

 

(QBĐT) - Ông Hoàng Trọng Đức, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn (Quảng Ninh) cho biết: UBND xã vừa ban hành văn bản số 978/UBND về việc "nghiêm cấm tác động đến hệ thống thạch nhũ tại các hang động trên địa bàn xã" nhằm giữ gìn một loạt hệ thống các hang động vừa được phát hiện.