Phòng cháy, chữa cháy từ hộ gia đình

  • 07:29 | Thứ Tư, 13/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn thể nhân dân trong phòng cháy chữa cháy (PCCC), đồng thời tuyên truyền, phổ biến các kỹ năng PCCC, thời gian qua, Công an huyện Tuyên Hóa đã triển khai nhiều mô hình PCCC trong cộng đồng dân cư.
 
Cuối tháng 8/2023, sau khi xã Lê Hóa tổ chức lễ phát động phong trào “Mỗi gia đình tự trang bị 1 bình chữa cháy”, anh Lê Đăng Khoa ở thôn Quảng Hóa đã tự trang bị cho gia đình 2 bình chữa cháy dạng bột khô (loại bình MFZL4).
 
Anh Lê Đăng Khoa cho biết: “Trước đây, tôi cứ nghĩ cháy nổ chỉ xảy ra ở những cơ sở kinh doanh, chứ nhà dân bình thường khó có thể xảy ra cháy nổ. Hơn nữa, ở nông thôn, nhà ở thưa thớt, nhiều cửa ra vào, nếu có sự cố xảy ra cũng không nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng từ khi được tuyên truyền, trang bị các kiến thức PCCC, tôi đã biết thêm nhiều nguy cơ dẫn đến cháy nổ và cách xử lý ban đầu không để thiệt hại lớn xảy ra. Gia đình tôi lại có cửa hàng tạp hóa nhỏ trong nhà, nên tôi trang bị luôn 2 bình chữa cháy để sử dụng khi cần”.
 
Thiếu tá Đinh Trung Thành, Trưởng Công an xã Lê Hóa cho biết, xã hiện có hơn 800 hộ, với hơn 3.100 khẩu. Trên địa bàn xã chỉ có 1 cơ sở kinh doanh xăng dầu có nguy cơ xảy ra cháy nổ. Tuy nhiên, thực tế những vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây, nhà ở hộ gia đình cũng là nơi có nguy cơ xảy ra cháy, nổ.
 
Vì vậy, mỗi hộ dân cần thiết chủ động trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu, dụng cụ phá dỡ thô sơ để khi có cháy, nổ xả ra có thể xử lý kịp thời. Lê Hóa phấn đấu đến cuối tháng 9/2023, sẽ có ít nhất 50% hộ gia đình trên địa bàn tự trang bị 1 bình chữa cháy, 1 người/hộ được tập huấn các kỹ năng chữa cháy và thoát nạn.
Nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa trang bị bình chữa cháy để chủ động phòng cháy, chữa cháy tại gia đình.
Nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa trang bị bình chữa cháy để chủ động phòng cháy, chữa cháy tại gia đình.
Tương tự, thị trấn Đồng Lê là trung tâm huyện lỵ của huyện Tuyên Hóa, nơi tập trung nhiều loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ, thương mại và sản xuất. Nơi đây có mật độ dân số khá đông, nhà ở liền kề nhau, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Khi có cháy, nổ xảy ra, nếu không cứu chữa kịp thời thì khả năng xảy ra cháy lớn lan rộng, có thể gây thiệt hại lớn về người, tài sản.
 
Thiếu tá Nguyễn Văn Tư, Trưởng Công an thị trấn Đồng Lê cho biết: “Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC đến hộ gia đình, Công an thị trấn thường xuyên kiểm tra an toàn về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), tập huấn kỹ năng thoát nạn, chữa cháy cho người dân trên địa bàn. Đối với những cơ sở được phân cấp quản lý, đơn vị đã bổ sung đầy đủ hồ sơ quản lý PCCC và tổ chức kiểm tra, rà soát, nhắc nhở cá nhân, tổ chức thực hiện đúng quy định về PCCC.
 
Hiện, trên địa bàn thị trấn đã xây dựng 2 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và 9 đội dân phòng tại khu dân cư nhằm ứng phó kịp thời các tình huống cháy, nổ xảy ra”.
 
Theo thượng tá Nguyễn Thanh Hoài, Phó trưởng Công an huyện Tuyên Hóa, nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH một cách toàn diện, sâu rộng, Công an huyện đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, nắm tình hình và xác định các cơ sở, khu dân cư, khu vực có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao, địa bàn trọng điểm về PCCC, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm quy định pháp luật về PCCC và CNCH.
 
Để công tác PCCC và CNCH kịp thời, hiệu quả nhất từ khi mới phát hiện cháy, mỗi một hộ dân, tổ chức, địa phương phải chủ động thực hiện phương châm “bốn tại chỗ”, trong đó nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, trong đó chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình an toàn PCCC theo hướng tự phòng, tự quản, bảo đảm an toàn PCCC tại khu dân cư.
 
Trên địa bàn huyện hiện có 130 đội dân phòng/130 khu dân cư (đạt tỷ lệ 100%) với 1.386 đội viên. Từ đầu năm đến nay, Công an các xã, thị trấn đã tổ chức 90 đợt tuyên truyền, tập huấn về PCCC cho 18.000 lượt người tham gia (đạt tỷ lệ 72,8%). Hiện, toàn huyện đã có 12/19 xã, thị trấn đã tổ chức phát động phong trào “Mỗi gia đình tự trang bị một bình chữa cháy”. Công an các xã, thị trấn cũng đã vận động trên 7.100 hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy (đạt 34,7%). Phấn đấu đến cuối tháng 12/2023, 100% hộ gia đình trên địa bàn huyện có ít nhất 1 người được tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC.
Dương Công Hợp

tin liên quan

Phổ biến Kết luận 58 của Ban Bí thư về tổ chức, hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam

(QBĐT) - Sáng 12/9, Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai Kết luận số 58 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức, hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam. 

Thành lập 83 công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước

(QBĐT) - Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 83 công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, kết nạp gần 6.000 đoàn viên, đạt 120% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra.

Trao tặng xe ô tô phục vụ hiến máu nhân đạo cho Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới

(QBĐT) - Sáng 12/9, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Bình đã trao tặng xe ô tô phục vụ hiến máu nhân đạo cho Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.