Người tổ trưởng gương mẫu

  • 21:09 | Thứ Hai, 09/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đến thôn 3, thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) hỏi anh Nguyễn Văn Tiến (SN 1973) không ai là không biết, bởi anh không chỉ là một tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố năng động, nhiệt huyết, gương mẫu mà còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế.
 
Gương mẫu, nhiệt huyết với công việc
 
Nói về anh Nguyễn Văn Tiến, ông Nguyễn Thanh Vượng, Bí thư Chi bộ thôn 3, thị trấn Hoàn Lão cho biết: Anh Tiến là tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố năng động, hết lòng vì công việc chung, gương mẫu trong các phong trào, nói đi đôi với làm, luôn được bà con tin tưởng.
 
Từng là công an viên của xã Hoàn Trạch, năm 2020, sau khi xã Hoàn Trạch sáp nhập vào thị trấn Hoàn Lão, anh được bà con bầu làm phó thôn 3 kiêm tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố. Trên cương vị mới, anh đã làm tốt vai trò của người đứng đầu, luôn tiên phong, gương mẫu, đi đầu phối hợp với các thành viên trong tổ để bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Cùng với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, truy bắt đối tượng vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng, giải tán nhiều nhóm thanh, thiếu niên tụ tập gây mất an ninh trật tự, anh còn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, để tháo gỡ những vướng mắc, giữ gìn tình làng nghĩa xóm...
Không chỉ làm tốt công tác xã hội, anh Tiến còn là tấm gương trong phát triển kinh tế.
Không chỉ làm tốt công tác xã hội, anh Tiến còn là tấm gương trong phát triển kinh tế.
Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, anh Tiến đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ dân phố thôn, thị trấn thường xuyên vận động, tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở khu dân cư, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế, xã hội. An ninh trật tự được giữ vững, người dân yên tâm phát triển sản xuất, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao.
 
Hiện thôn 3 có 90 hộ dân với trên 476 nhân khẩu nhưng không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/năm, hàng năm trên 90% gia đình đạt gia đình văn hóa. Đời sống kinh tế ổn định, người dân tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới.
 
Với những đóng góp hiệu quả của anh Tiến cùng sự cố gắng, nỗ lực của ban bảo vệ tổ dân phố nên thôn 3 luôn thuộc nhóm dẫn đầu của thị trấn trong thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao hàng năm.  Anh Tiến cũng được UBND huyện Bố Trạch tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Làm kinh tế giỏi
 
Không chỉ làm tốt công việc của một tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố, anh Tiến còn là điển hình trong phát triển kinh tế của thị trấn. Anh Nguyễn Văn Tiến cho biết: Sinh ra trong gia đình làm nông, nên sau khi lập gia đình, vợ chồng tôi phát triển triển kinh tế theo hướng chăn nuôi.
 
Lúc đầu, gia đình chủ yếu nuôi các loại cá truyền thống, như: Cá trắm, cá phi, cá đối…Tuy nhiên, nhận thấy việc nuôi độc canh cá không đem lại lợi nhuận cao, nên sau khi có chủ trương dồn điền đổi thửa, anh đã đấu thầu vùng đầm phá để chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Từ 10 lợn nái sinh sản ban đầu, đã phát triển lên 20 lợn nái chuyên sản xuất và chủ động nguồn giống cho trang trại. Cùng với 35 con lợn thịt, hàng năm trang trại xuất bán ra thị trường từ 3-3,5 tấn lợn thịt. Hiện nay, gia đình anh đang tập trung nuôi tôm, cua, cá thương phẩm và vịt đẻ.
 
Đến nay, gia đình anh có trên 11ha diện tích nuôi tôm, cua, cá. Trong đó có 13 hồ nuôi tôm, cua, 4 hồ nuôi cá nước ngọt, 500 con vịt đẻ, 100 gà đẻ trứng, 400 con gà thương phẩm. Mỗi năm, gia đình anh xuất bán ra thị trường từ 3-5 tấn cua, tôm, cá. Ngoài ra, gia đình còn trồng 1ha lúa, 0,5ha rau màu các loại. Tổng thu nhập mang lại từ 400-600 triệu/năm, giải quyết việc làm cho 2 lao động thường xuyên.
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, bản thân anh còn tích cực tương trợ, giúp đỡ người dân trong thôn phát triển kinh tế, phổ biến kinh nghiệm làm ăn, cho mượn vốn, cung cấp giống, cây con, tạo việc làm tại chỗ... Anh cũng thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân tổ chức sản xuất, mở thêm ngành nghề mới, như: Làm bánh, chăn nuôi tổng hợp, nuôi trồng thủy sản, cho thuê loa máy, rạp cưới, dịch vụ vận tải nông nghiệp, các dịch vụ, kinh doanh buôn bán... góp phần tạo việc làm mới cho 35 lao động. Bản thân anh cũng chủ động tìm các thương lái, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn để kết nối tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.
 
Với những cố gắng của mình, năm 2021, anh Tiến được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi. Ông Phan Thanh Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Hoàn Lão cho biết: Với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, anh Tiến đã vươn lên làm giàu, làtấm gương điển hình tiên tiến, xứng đáng để hội viên và nhân dân trong thị trấn học tập và làm theo.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Sở Thông tin và Truyền thông triển khai nhiệm vụ năm 2023

(QBĐT) - Chiều 9/1, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Trao quà Tết cho bệnh nhân lao có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Thực hiện chương trình "Xuân nhân ái, Tết sẻ chia", sáng 9/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình tổ chức trao tặng quà cho bệnh nhân lao có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
 

Quảng Ninh: Bàn giao 3 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo

(QBĐT) - Ngày 9/1, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh tổ chức bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho bà con dân tộc Bru-Vân Kiều xã Trường Sơn (Quảng Ninh).