Từ ngày 7/11: Miễn xử phạt lao động đang cư trú trái phép tại Hàn Quốc tự nguyện về nước

  • 14:52 | Thứ Bảy, 05/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Trung tâm Lao động ngoài nước, trong thời gian từ ngày 7/11/2022 đến 28/2/2023, lao động đang cư trú trái phép tại Hàn Quốc tự nguyện về nước sẽ được miễn xử phạt và không bị hạn chế tái nhập cảnh Hàn Quốc.
Lao động chuẩn bị đi làm việc tại Hàn Quốc. (Ảnh: Colab)
Lao động chuẩn bị đi làm việc tại Hàn Quốc. (Ảnh: Colab)
Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) thông tin về chính sách ân xá đối với người cư trú trái phép tại Hàn Quốc
 
Trước đó, ngày 2/10/2021, Bộ Tư pháp Hàn Quốc có thông báo về chính sách miễn xử phạt và không hạn chế tái nhập cảnh Hàn Quốc đối với người nước ngoài đang cư trú trái phép tại nước này.
 
Cụ thể, người nước ngoài đang cư trú trái phép tại Hàn Quốc nếu tự nguyện về nước trong thời gian từ ngày 7/11/2022 đến ngày 28/2/2023 sẽ được miễn xử phạt và không bị hạn chế tái nhập cảnh Hàn Quốc.
 
Về thủ tục, người cư trú trái phép cần khai báo về nước tại cơ quan xuất nhập cảnh hoặc khai báo online trước ít nhất 3 ngày tính từ ngày về nước ghi trên vé máy bay, trừ ngày nghỉ.
 
Người nước ngoài đang cư trú trái phép tại Hàn Quốc nếu tự nguyện về nước trong thời gian từ ngày 7/11/2022 đến ngày 28/2/2023 sẽ được miễn xử phạt và không bị hạn chế tái nhập cảnh Hàn Quốc.
Như vậy, người lao động Việt Nam, trong đó có lao động theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (chương trình EPS), đang cư trú trái phép tại Hàn Quốc, nếu tự nguyện về nước trong thời gian trên sẽ được miễn xử phạt và không bị hạn chế tái nhập cảnh quốc gia này.
 
Để nắm rõ thêm thông tin, người lao động có thể gọi tổng đài 1345 của Bộ Tư pháp Hàn Quốc (chọn ngôn ngữ tiếng Việt) để được giải đáp, hoặc truy cập website hikorea.go.kr để tham khảo thông tin.
 
Bên cạnh đó, Trung tâm Lao động ngoài nước cũng cảnh báo người lao động tham gia chương trình EPS về việc sử dụng 2 hộ chiếu phổ thông.
 
Cụ thể, để hoàn thiện các thủ tục xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, người lao động đã nộp hộ chiếu cho Trung tâm Lao động ngoài nước để xin cấp visa. Tuy nhiên, vừa qua có một số trường hợp lao động mặc dù đã nộp hộ chiếu cho cơ quan này nhưng sau đó báo mất hộ chiếu đã nộp để xin cấp hộ chiếu mới phục vụ mục đích cá nhân mà không thông báo với Trung tâm.
 
Theo quy định, mỗi cá nhân chỉ được cấp 1 hộ chiếu phổ thông. Vì vậy, để cấp hộ chiếu mới, cơ quan xuất nhập cảnh sẽ vô hiệu hộ chiếu đã được cấp trước đó. Tình trạng này dẫn đến việc hộ chiếu được cấp visa là hộ chiếu không còn hiệu lực nên người lao động không thể xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc. Trong trường hợp này người lao động phải dừng tham gia chương trình EPS.
 
Mặc dù Trung tâm Lao động ngoài nước đã nhiều lần khuyến cáo và hướng dẫn tại khóa giáo dục định hướng, song một số lao động không nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của vấn đề này.
 
Để bảo đảm thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh theo đúng quy định, bảo đảm quyền lợi của người lao động, Trung tâm Lao động ngoài nước đề nghị người lao động lưu ý một số nội dung sau.
 
Hộ chiếu nộp về Trung tâm phải là hộ chiếu được cấp mới nhất, còn thời hạn và hiệu lực sử dụng.
 
Sau khi nộp hộ chiếu về Trung tâm Lao động ngoài nước để thực hiện thủ tục xin cấp visa, tuyệt đối không xin cấp hộ chiếu mới. Nếu người lao động có nhu cầu sử dụng hộ chiếu, thì liên hệ với Trung tâm để được hỗ trợ.
Theo Ngân Anh (NDO) 

tin liên quan

Thí sinh Quảng Bình đoạt giải nhất tuần 2

(QBĐT) - Cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông" năm 2022 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới-Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Công ty ô tô Toyota Việt Nam tổ chức.

TP. Đồng Hới: Tăng cường chấn chỉnh trật tự đô thị

(QBĐT) - Ngày 31/10, Đội trưởng Đội Quy tắc-Trật tự đô thị TP. Đồng Hới Đặng Ngọc Hùng cho biết: Nhằm lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường, khu vực của một số chợ trên địa bàn thành phố, đơn vị phối hợp các địa phương thường xuyên ra quân theo định kỳ và đột xuất chấn chỉnh trật tự đô thị.

Trình tự, thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi

(QBĐT) - Đăng ký khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi được tiến hành như thế nào?