Bảo hiểm thất nghiệp:

Giảm rủi ro, thêm cơ hội việc làm cho người lao động

  • 14:21 | Thứ Tư, 02/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động (NLĐ) khi bị mất việc làm tạm thời. Quan trọng hơn, khi tham gia BHTN, NLĐ còn có cơ hội quay lại thị trường lao động nhanh hơn nhờ tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề miễn phí…
 
Điểm tựa lúc mất việc làm
 
Nhớ lại giai đoạn khó khăn nhất khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát giữa năm 2021, anh Nguyễn Thanh Nam (thị trấn Phong Nha, Bố Trạch) vẫn bảo: “May mắn có BHTN, gia đình tôi có một khoản hỗ trợ để vơi bớt khó khăn”.
 
Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, anh Nam làm việc trong một công ty dịch vụ du lịch với mức lương khá ổn định. Nhưng khi dịch bùng phát, công ty ngừng hoạt động, anh Nam từ một người có thu nhập khá bỗng mất việc làm khiến cả gia đình gặp khó khăn. Trong thời gian chưa tìm được công việc mới, anh trang trải cuộc sống bằng tiền trợ cấp từ BHTN.
 
Khác với trường hợp của anh Nam, chị Hoàng Thị Hà (phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn) vì hoàn cảnh gia đình, thu nhập không bảo đảm đã nộp đơn xin nghỉ việc sau gần 4 năm làm việc ở một công ty may mặc tại TP. Hồ Chí Minh. Trở về quê, chị Hà đã hoàn tất các thủ tục để nhận BHTN theo hướng dẫn của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
 
“Rất may công ty nơi trước đây tôi làm việc không nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) nên mới nhận được khoản trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Nhiều lao động khi lên làm thủ tục không được trợ cấp do doanh nghiệp nợ BHXH nên rất thiệt thòi. Khoản tiền này không quá lớn, nhưng nó là nguồn tài chính quan trọng hỗ trợ bản thân ổn định cuộc sống trong thời gian tìm việc mới”, chị Hà chia sẻ.
 
Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) trong 9 tháng năm 2022, trung tâm đã phối hợp với các ngành liên quan giải quyết cho trên 3.827 NLĐ được hưởng TCTN với tổng số tiền lên tới 68 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, những năm trở lại đây và cả trong 10 tháng của năm 2022, số lượng người đến nộp hồ sơ hưởng TCTN tăng. Điều này đồng nghĩa với việc chính sách BHTN thực sự đã trở thành điểm tựa cho NLĐ trong thời gian mất việc làm và tìm kiếm việc làm mới.
NLĐ đến làm thủ tục hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
NLĐ đến làm thủ tục hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Để tạo điều kiện cho NLĐ được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách BHTN theo đúng quy định, ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, thời gian qua, trung tâm đã chú trọng công tác tư vấn, hỗ trợ giải quyết chế độ thất nghiệp cho NLĐ. Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trung tâm đã linh hoạt tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến qua facebook, zalo, điện thoại…
 
Bên cạnh đó, trung tâm tăng cường làm việc với lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) để giải quyết hồ sơ bằng văn bản và làm việc với BHXH tỉnh qua email để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.  
 
Giải quyết hưởng TCTN trên Cổng dịch vụ công quốc gia
 
Cùng với việc tập trung giải quyết một cách kịp thời, hiệu quả các chế độ BHTN, để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ, từ cuối tháng 5/2022 thực hiện Công văn của Bộ LĐ-TB và XH về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng TCTN trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Sở LĐ-TB và XH  đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai thực hiện theo quy trình.
 
Bà Trần Thị Huyền Trang, Trưởng phòng BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, bước đầu, trung tâm đã thông tin tuyên truyền, bố trí trang thiết bị, nhân sự để hướng dẫn NLĐ tiếp cận, sử dụng dịch vụ công quốc gia trong giải quyết hưởng TCTN. Đây là một kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm hỗ trợ cho NLĐ thuận tiện, nhanh chóng, giảm bớt được thời gian đi lại khi làm các thủ tục hưởng TCTN.
 
Theo nhận định của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thì trong thời gian tới, khi việc tiếp nhận và giải quyết hưởng TCTN trên Cổng dịch vụ công quốc gia được áp dụng rộng rãi thì số lượng NLĐ nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN qua kênh này sẽ tăng cao. Vì vậy, trung tâm tiếp tục hoàn thiện, ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số để phục vụ tốt nhất, bảo đảm đầy đủ các quyền lợi cho NLĐ.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, trong thời gian tới, trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ BHTN trên Cổng dịch vụ công quốc gia, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% NLĐ thực hiện trên nền tảng công nghệ số, bảo đảm NLĐ được hưởng đầy đủ các quyền lợi của mình thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả nhất.
 
Cùng với đó, trung tâm đẩy mạnh các hoạt động, giúp NLĐ thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động bằng việc tư vấn về việc làm, học nghề; cung cấp thông tin việc làm trống, nhu cầu tuyển dụng của các DN, chế độ đãi ngộ, mức lương, thưởng của DN... qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, lồng ghép trong các phiên giao dịch việc làm cố định, lưu động. Từ đó hỗ trợ NLĐ nắm bắt, tìm hiểu và lựa chọn cho mình một công việc phù hợp với khả năng, năng lực, trình độ… sớm ổn định cuộc sống.
 
Quy trình nộp hồ sơ hưởng TCTN trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm có 5 bước:
 
Bước 1: NLĐ đăng nhập tài khoản trên Cổng đăng nhập dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: DICHVUCONG.GOV.VN. Sau khi đăng nhập thành công thì tiến hành điền các thông tin theo hướng dẫn đã có và cuối cùng là chọn nộp dịch vụ công giải quyết hưởng TCTN.
 
Bước 2: Cổng dịch vụ công quốc gia tự động chuyển thông tin NLĐ qua hệ thống của cơ quan BHXH.
 
Bước 3:  Sau khi nhận được thông tin của NLĐ từ Cổng dịch vụ công quốc gia, cơ quan BHXH có trách nhiệm kiểm tra và xử lý hồ sơ.
 
Bước 4: Trong thời hạn 16 ngày làm việc, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, giữ hồ sơ NLĐ đủ điều kiện trình Sở LĐ-TB và XH.
 
Bước 5: Trong thời hạn 2 ngày làm việc, Sở LĐ-TB và XH phản hồi kết quả. NLĐ sẽ kiểm tra thông tin kết quả giải quyết trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Phan Phương

tin liên quan

TX. Ba Đồn: Thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11

(QBĐT) - Năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ba Đồn được giao chỉ tiêu, kế hoạch tín dụng các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11 là 42,020 tỷ đồng.

Những người canh "mắt thần"

(QBĐT) - Nằm trên đỉnh đồi cao trên con đường Trương Pháp (thuộc địa phận phường Hải Thành, TP. Đồng Hới) đoạn ngang cửa biển, ngọn đèn nơi Trạm hải đăng Nhật Lệ luôn được các cán bộ trạm thắp sáng đều đặn mỗi tối, giúp bà con vươn xa ngoài đại dương yên tâm bám biển...

Điểm tựa tin cậy của đối tượng yếu thế

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy đã thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức xã hội, phát huy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp nhân dân