Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thế trận vững chắc phòng, chống thiên tai

  • 08:18 | Thứ Ba, 01/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là vùng đất “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”, Quảng Bình thường xuyên phải đối mặt với sự đe dọa của thiên tai. Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của thời tiết, các lực lượng chức năng luôn sẵn sàng các giải pháp đồng bộ, phối hợp hiệu quả, tạo dựng thế trận vững chắc, điểm tựa tin cậy của nhân dân trong hành trình ứng phó với thiên tai.
 
Chủ nhật, ngày 16/10/2022, khi mực nước sông Kiến Giang vượt báo động 3 trên 0,3m, các đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm dẫn đầu đã có mặt tại huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh để kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ tại địa phương.  
Lực lượng Bộ đội Biên phòng chuẩn bị công tác phòng, chống bão số 4 tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Gianh (Bố Trạch).
Lực lượng Bộ đội Biên phòng chuẩn bị công tác phòng, chống bão số 4 tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Gianh (Bố Trạch).
Các đoàn công tác đã có mặt tại những điểm xung yếu, vùng thấp trũng, vùng có nguy cơ sạt lở, hệ thống hồ đập…, trực tiếp trao đổi với cán bộ, nhân dân để nắm chắc tình hình, đánh giá nguy cơ. Đây là những hoạt động thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong mùa mưa lũ nhằm kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai phương án phòng, chống thiên tai (PCTT) phù hợp, nhanh và hiệu quả nhất với mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản nhân dân.
 
Cùng với những giải pháp cấp bách tại thời điểm đó, hoạt động này sẽ cung cấp dữ liệu để tỉnh ban hành những quyết sách quan trọng ứng phó với thiên tai theo hướng bền vững, điển hình như Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 22/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định đời sống nhân dân, đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực.
 

PCTT phải là việc làm thường xuyên, liên tục của cấp uỷ, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, ý thức tự giác của nhân dân, thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, lấy nhân dân là trung tâm để phục vụ, là những bài học không bao giờ cũ trong PCTT.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng
Tại buổi làm việc khẩn với lãnh đạo huyện Lệ Thủy của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng (sáng 16/10), “bức tranh” toàn cảnh diễn biến mưa lũ với những thiệt hại ban đầu của địa phương được cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời. Các thành viên đoàn công tác gồm lãnh đạo Bộ Chỉ huy (BCH) Quân sự tỉnh, các sở, ngành liên quan, theo chức năng nhiệm vụ của mình, đã thảo luận, phân tích tình hình và giải pháp khắc phục hậu quả đợt mưa lũ đã qua, đồng thời sẵn sàng phương án cho những tình huống phức tạp hơn, như: Mưa lớn kéo dài gây chia cắt, cô lập những địa bàn khó khăn; nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở tại các khu dân cư, hệ thống giao thông…
 
Báo cáo về phương án PCTT của BCH Quân sự tỉnh, đại tá Đoàn Sinh Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh cho biết, căn cứ diễn biến của thiên tai, tại những thời điểm nguy cấp, 100% quân số cán bộ, chiến sĩ được phân công trực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ PCTT, cứu hộ, cứu nạn trước mọi tình huống.
 
Để bảo đảm quân số trực, trước mùa mưa lũ, các đơn vị luôn nắm chắc tình hình cán bộ, chiến sĩ, chủ động phân công, bố trí nhiệm vụ phù hợp để sẵn sàng có mặt khi nhân dân cần. Về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, căn cứ diễn biến mưa lũ, ngoài việc bố trí đủ cho các địa bàn trong tỉnh, đối với những địa bàn trọng điểm, thường bị ngập lũ như Lệ Thủy, Quảng Ninh, BCH Quân sự tỉnh tăng cường quân số và phương tiện như hệ thống xuồng để cơ động trong mọi tình huống. Các phương án được xây dựng với sự tham gia của lực lượng tương ứng theo từng cấp độ như lực lượng của trung đoàn, BCH để đồng hành cùng nhân dân trong phòng, chống và khắc phục hậu quả. 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và các lực lượng kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại Khu neo đậu tránh trú bão cửa Gianh
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và các lực lượng kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại Khu neo đậu tránh trú bão cửa Gianh
Đặc biệt, khi xảy ra những tình huống khẩn cấp, phạm vi ảnh hưởng rộng, tính mạng và tài sản nhân dân bị đe dọa nghiêm trọng, Quân khu 4 sẽ điều động các sư đoàn và lực lượng tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Trị để cùng Quảng Bình ứng phó hiệu quả với mọi tình huống. Tương tự, lực lượng của tỉnh cũng sẵn sàng phương án để phối hợp, đồng hành cùng các địa phương trong khu vực để cùng nhau PCTT hiệu quả.
 
Cùng với BCH Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng và Công an là những lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Thực tế cho thấy, với các phương án, kế hoạch khoa học, lực lượng hùng hậu, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, lực lượng vũ trang tỉnh đã có mặt ở những thời khắc, địa bàn khó khăn nhất, chung lưng đấu cật cùng nhân dân trong PCTT, cứu hộ cứu nạn. Đi qua những mùa mưa lũ, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang ngày càng đẹp hơn trong trái tim nhân dân.
 
Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự (PCTT, TKCN-PTDS) tỉnh, cùng với việc tham mưu các nhiệm vụ chiến lược về PCTT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) là đầu mối cung cấp, cập nhật số liệu, thực trạng hệ thống đê điều, hồ chứa, phương án ứng phó, dự báo tình hình, diễn biến, hậu quả, công tác khắc phục…
 
Ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT, TKCN-PTDS tỉnh cùng lãnh đạo Sở NN-PTNT và các đơn vị trực thuộc luôn có mặt trong mọi chuyến kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Sự sâu sát cơ sở và kinh nghiệm qua nhiều mùa mưa bão của họ đã góp phần rất quan trọng trong việc tham mưu công tác chỉ đạo, điều hành của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT, TKCN-PTDS tỉnh.
 
Bên cạnh đó, việc ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số đã từng bước nâng cao độ chính xác của công tác dự báo tình hình thiên tai, xây dựng các phương án ứng phó bảo đảm khoa học và sát với thực tiễn, mang lại hiệu quả ngày càng cao.
Lực lượng Công an triển khai công tác ứng phó với mưa lũ tại Lệ Thủy tháng 10/2022.
Lực lượng Công an triển khai công tác ứng phó với mưa lũ tại Lệ Thủy tháng 10/2022.
Từ thực tế và những bài học trong PCTT đã khẳng định “4 tại chỗ” là phương châm then chốt, quyết định sự thành bại của công tác PCTT, cứu hộ cứu nạn. Để thực hiện tốt phương châm này, đội ngũ cán bộ cơ sở đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là khi thiên tai gây chia cắt, cô lập các địa bàn.
 
Với tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm thực tiễn và sự gắn bó với nhân dân, đội ngũ cán bộ cơ sở đã làm tốt vai trò của mình, chủ động trong các tình huống, hỗ trợ, ứng cứu nhân dân kịp thời. Đặc biệt, tấm gương dũng cảm, quên mình vì nhân dân của liệt sỹ Phan Thanh Miên (Bố Trạch) trong đợt mưa lũ tháng 10/2020, sự nhiệt huyết, không quản ngại hiểm nguy của nhiều cán bộ cơ sở đã củng cố niềm tin trong nhân dân, tiếp thêm sức mạnh và quyết tâm trong hành trình phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai của quê hương.
 
Sự có mặt kịp thời của ngành Y tế, các tổ chức đoàn thể, tầng lớp nhân dân trong công tác chăm lo sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh, xử lý môi trường sau mưa lũ, đồng hành cùng những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai… đã khẳng định sự chu đáo, khoa học của kế hoạch PCTT và tinh thần cộng đồng trách nhiệm của các lực lượng và nhân dân. Vì thế, dẫu thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều quy luật tự nhiên bị phá vỡ, nhưng sự đoàn kết, quyết tâm, khoa học, tinh thần chủ động, sáng tạo, tất cả vì an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân đã tạo dựng thế trận vững chắc để Quảng Bình tự tin, chủ động PCTT.
Ngọc Mai

tin liên quan

Công an Quảng Bình công bố quyết định về công tác cán bộ

(QBĐT) - Ngày 31/10, Công an tỉnh tổ chức lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ. 

Trao thưởng công an các đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trong 2 chuyên án lớn

(QBĐT) - Ngày 31/10, dưới sự chủ trì của đồng chí đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, đã diễn ra lễ trao thưởng cho công an các đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn.

Người "săn" tội phạm công nghệ cao

(QBĐT) - Đại úy Đặng Sỹ Thuyết, cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an tỉnh là người "gỡ nút thắt" trong chuyên án đấu tranh với các đối tượng kêu gọi ủy thác đầu tư trái pháp luật nhằm chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi.