Người cán bộ tận tâm với công tác giảm nghèo

  • 14:01 | Thứ Tư, 20/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - "Không chỉ là người cán bộ năng động, hết mình vì công việc, chị còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã có cuộc sống ổn định". Đó là nhận xét của nhiều người dân xã Thượng Trạch (Bố Trạch) khi nói về chị Y Quyết, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã.
 
Sinh ra và lớn lên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chị Y Quyết đã nỗ lực vươn lên để trở thành một cán bộ có năng lực, được người dân tín nhiệm cao. Trải qua các cương vị như: Cán bộ văn hóa xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và nay là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thượng Trạch, chị luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là tấm gương phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp đỡ rất nhiều hộ nghèo phát triển kinh tế bằng việc khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương. 
 
Mô hình chăn nuôi của gia đình chị Y Quyết, xã Thượng Trạch (Bố Trạch).
Mô hình chăn nuôi của gia đình chị Y Quyết, xã Thượng Trạch (Bố Trạch).
Bản thân chị Y Quyết đã gương mẫu xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp chăn nuôi bò, dê, gà, vịt và trồng rừng… Nhờ cần cù, chịu khó, đến nay, gia đình chị có một đàn dê gồm 11 con và 9 con bò, cùng với 6ha rừng keo, 3ha cây cao su. Ngoài ra, năm 2021, chị Y Quyết đã nuôi thêm 14 con ngan, trồng thử 65 cây ăn quả các loại như: Ổi, quýt, chanh, cam, xoài, bưởi… Tận dụng quỹ đất vừa thu hoạch cây cao su, chị tiếp tục đầu tư trồng cỏ nuôi bò với diện tích khoảng 3ha. Từ mô hình tổng hợp này, mỗi năm, gia đình chị có thu nhập trên 100 triệu đồng.
 
Chị Y Quyết chia sẻ: Thay vì chăn nuôi theo hình thức thả rong như trước đây, chị quyết định xây chuồng trại và chủ động nguồn nguyên liệu làm thức ăn cho gia súc, gia cầm để kiểm soát dịch bệnh. Chị còn thường xuyên tìm đến các hộ nghèo ở các bản để chia sẻ việc trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp, hỗ trợ bà con tìm con giống, vật nuôi, vận động bà con tham quan mô hình kinh tế gia đình để học hỏi, áp dụng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.
 
Nhờ sự giúp đỡ của chị Y Quyết, nhiều hộ dân địa phương đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đó là, hộ gia đình anh Đinh Chon ở bản Cà Roòng 2, anh Quách Nẫm ở bản Bụt, anh Đinh Phùi ở bản Cờ Đỏ… đã vượt qua khó khăn, tích cực trồng keo, cao su, huê, chuối, dứa, chăn nuôi bò, dê, lợn, gà, ngan, vịt…, từng bước vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khấm khá hơn.
 
Với những nỗ lực, cố gắng trong những năm qua, chị Y Quyết đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen… do các cấp trao tặng.
 
Hiền Phương 

tin liên quan

Đến năm 2030, quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19-10-2021 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2030, quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km.

Hiểm họa trẻ đuối nước từ ao nuôi cá

(QBĐT) - Ở huyện Minh Hóa, nhiều hộ gia đình đào ao ngay trong vườn nhà mình để nuôi cá phát triển kinh tế, nhưng việc kiểm soát rủi ro hầu như ít được chú trọng và đã có những vụ đuối nước thương tâm đối với trẻ em xảy ra. 

Cần thủ tục gì để được nhận tiền từ gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng?

(QBĐT) - Từ ngày 1-10-2021, Nghị quyết (NQ) số 116 của Chính phủ và Quyết định (QĐ) số 28 của Thủ tướng Chính phủ về chi hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trị giá khoảng 38.000 tỷ đồng bắt đầu được triển khai tới tất cả cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên toàn quốc.